Thực hư những tin đồn về máy bay Malaysia mất tích

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc họp báo, giới chức Malaysia bác bỏ mọi thông tin cho rằng, vệ tinh đã bắt được tín hiệu của MH370 hay hệ thống tiếp sóng máy bay bị tắt bằng tay...

Quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein tuyên bố trong cuộc họp báo tại khách sạn Sama-Sama cho biết, các nhà điều tra biết về các báo cáo nói trên. Tuy nhiên, đây là các báo cáo đến từ “những quan chức giấu tên" và vẫn "chưa được xác minh”.
Đề cập đến thông tin mà một số quan chức Lầu Năm góc giấu tên chia sẻ về việc có dấu hiệu cho thấy máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 đã đổi hướng, bay về phía Ấn Độ Dương và đồng thời, phát tín hiệu cho vệ tinh sau khi mất tích, ông Hishammuddin nhấn mạnh: “Tôi đã đưa ra ý kiến rất nhiều về những quan chức giấu tên đang chia sẻ một số thông tin nhất định. Tôi cho rằng, chúng ta cần phải thận trọng với những tuyên bố như vậy cũng như những người đưa ra những tuyên bố như vậy. Các bạn nên biết ai mới là người được đưa ra các tuyên bố chính thức, đáng tin cậy. Tại thời điểm này, tôi không nhận được bất cứ thông tin nào như thế”.
Quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein.
Trước đó, sáng nay (ngày 14/3), Reuters dẫn lời các nhà điều tra Mỹ đưa tin, vệ tinh đã bắt được các tín hiệu xung điện tử yếu từ chiếc máy bay sau khi nó biến mất. Do đó, các nhà điều tra Mỹ tin rằng, hệ thống xử lý sự cố của máy bay vẫn đang được bật và có khả năng liên lạc với vệ tinh.
Một cuộc tìm kiếm quốc tế chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia vẫn đang diễn ra với ít nhất 10 quốc gia tham gia tìm kiếm cứu hộ. Hàng chục tàu và máy bay quân sự đang lùng sục một khu vực rộng lớn được mở rộng tới biển Andaman và cả hai phía của bán đảo Malaysia và Ấn Độ Dương sau khi một chuyên gia Mỹ giấu tên khẳng định có "dấu hiệu" cho thấy máy bay mất tích đã bay theo hướng này.
Nói về việc mở rộng tìm kiếm, ông Hishammuddin nhấn mạnh: “Khi chúng tôi quyết định mở rộng tìm kiếm, về cơ bản là bởi vì chúng tôi đã không tìm thấy bất cứ thứ gì tại khu vực chúng tôi đã tổ chức rà soát ban đầu”.
 Malaysia khẳng định, ở thời điểm hiện tại, 6 ngày sau khi chiếc Boeing 777 chở theo 239 hành khách mất tích, họ vẫn chưa tìm được bất cứ dấu vết nào cũng như chưa xác định được vị trí chiếc máy bay này.
Đồng thời, ông cũng cho biết, việc khẳng định hệ thống tiếp sóng của máy bay đã bị tắt bằng tay đến nay vẫn chưa thể xác nhận được.
“Tính đến hôm nay, hệ thống tiếp sóng không truyền bất kỳ tín hiệu nào cho chúng tôi. Nó bị hỏng hay bị ai đó cố tình tắt đi, đến nay vẫn chưa rõ ràng. Chúng tôi vẫn đang điều tra. Chúng tôi không loại trừ khả năng này”, ông Hishammuddin tuyên bố.
Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cũng thừa nhận, họ vẫn chưa xác nhận được vị trí cuối cùng của chiếc máy bay nhưng nhấn mạnh về sự cần thiết phải tìm ra nó cũng như họp đen của nó. Tìm được hộp đen máy bay, các nhà điều tra mới có cơ sở để kết luận về nguyên nhân tai nạn.
"Chúng tôi không muốn gì hơn là tìm thấy những chiếc máy bay càng nhanh càng tốt. Hoàn cảnh đã buộc chúng tôi phải mở rộng tìm kiếm. Với mỗi ngày trôi qua, khả năng sống sót của hành khách máy bay ngày càng mong manh hơn. Nhưng chúng tôi sẽ không dừng tìm kiếm. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực, chạy đua với thời gian để tìm ra chiếc máy bay mất tích. Đó là lý do tại sao chúng tôi mở rộng khu vực tìm kiếm”, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia tuyên bố.
Ngoài ra, phát biểu về giả thuyết máy bay bị không tặc khống chế mà theo một số quan chức Mỹ giấu tên thì có ngày càng nhiều dấu hiệu củng cố khả  năng này, Bộ trưởng giao thông Hishammuddin  cũng cho biết, hiện chưa có bằng chứng xác thực để xác nhận khả năng này và quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành.
Trong khi đó, cùng ngày, hãng tin Tân Hoa xã đưa tin, Trung Quốc vừa hối thúc chính phủ Malaysia công bố mọi thông tin liên quan đến chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines đang mất tích nhằm giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm.

Yêu cầu trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ánh sự thất vọng đang gia tăng trong giới chức Bắc Kinh xung quanh thông tin hỗn loạn và trái chiều liên quan tới số phận chiếc máy bay Boeing 777 đang mất tích.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)