Máy bay Malaysia mất tích có thể bay tới Tây Australia?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người cho rằng, nếu chiếc máy bay Malaysia đang mất tích vẫn tiếp tục bay thêm 4 giờ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu, nó có thể đã đến phía Tây Australia.

Tờ Wall Street Journal hôm qua dẫn lời 2 nhà điều tra Mỹ cho rằng, chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể đã bay thêm 4 giờ mà không bị phát hiện sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar, khi vừa cất cánh được khoảng hơn 1 giờ từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur.
4 giờ bay thêm này là một khoảng thời gian khá dài. Do đó, nếu giả thuyết trên được xác nhận, với tốc độ bay là 897km/h, chiếc Boeing 777 chở theo 239 người sẽ bay tổng quãng đường là 3.588 km.
 Vòng tròn bán kính 3.588 km từ vị trí cuối cùng được công bố của chiếc máy bay Malaysia.
Do đó, có khả năng Boeing 777 đã bay tới thị trấn Broome ở Tây Australia hoặc có thể dừng lại ở bất cứ vị trí nào thuộc vòng tròn có bán kính 3.588 km như trong ảnh từ vị trí cuối cùng được công bố của chiếc máy bay này. Nói cách khác, chiếc máy bay mất tích của Malaysia có thể ở Tây Australia, Ấn Độ, Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác có mặt trong vòng tròn bán kính như trong ảnh nói trên.
Trong khi đó, các quan chức Mỹ tuyên bố có “dấu hiệu” chiếc máy bay đang mất tích của Malaysia rơi ở Ấn Độ Dương và đang điều Khu trục hạm và tàu chiến tới khu vực này tìm kiếm.
Theo đó, tàu khu trục USS Kidd hôm qua bắt đầu lên đường tới khu vực biển Andaman đổ vào Ấn Độ Dương để tìm kiếm chiếc  máy bay mất tích. Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng triển khai máy bay tuần thám biển P-8A Poseidon, P-3 Orion để rà soát eo biển Malacca  - nơi chia tách bán đảo Malaysia với đảo Sumatra của Indonesia.
Các tàu Ấn Độ cũng được cho là đang tham gia tìm kiếm cứu hộ tại khu vực này sau khi nhận được yêu cầu hỗ trỡ tìm kiếm máy bay mất tích từ Malaysia. Theo đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã ra lệnh triển khai các tàu, máy bay và trực thăng từ đảo Andaman và Nicobar, cách Chennai 1.190 km về phía đông tại nơi giao cắt của vịnh Bengal và biển Andaman.
Bạch Dương (theo Guardian)

Bình luận(0)