Thực hư mưu toan đảo chính ở Campuchia

Google News

(Kiến Thức) - Có tin nói rằng chính phủ Campuchia vừa phát giác kế hoạch đảo chính và cấp tốc điều xe tăng về thủ đô Phnom Penh.

Về sự kiện này, Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Vladimir Kolotov nhận định Campuchia đang ở trong khu vực chịu áp lực địa chính trị từ Trung Quốc và Mỹ, trong khi một số nước ngoài tìm cách đưa những thế lực do họ điều khiển lên nắm quyền. Nhưng Giáo sư Kolotov cho rằng hiện thời “ở Campuchia không có nỗ lực đảo chính thực tế”.
Thuc hu muu toan dao chinh o Campuchia
Quá khứ và tương lai đôi khi xung đột với nhau ở Campuchia. Ảnh PBS NewsHour 
Giáo sư Kolotov nói thêm: "Trong lịch sử Campuchia, đã từng có cuộc đảo chính do Mỹ tổ chức, đưa tướng Lon Nol lên nắm quyền. Đã có cả cuộc đảo chính do phía Trung Quốc thực hiện. Chúng ta chắc còn nhớ chế độ khát máu của Pol Pot/Ieng Sary, khi đất nước này thực sự trở thành vùng bảo hộ của Trung Quốc. Chúng ta cũng còn nhớ Hội nghị cấp cao ASEAN thất bại đầu tiên trong lịch sử của hiệp hội này, khi Campuchia dưới sức ép của Bắc Kinh đã phá ngang việc thông qua Tuyên bố chung về Biển Đông. Cũng chính là mới đây nhất, dưới áp lực của Trung Quốc, Campuchia phát biểu ủng hộ lập trường của Trung Quốc về Biển Đông...”
Tuy nhiên, Giáo sư Kolotov không cho rằng Phnom Penh hoàn toàn tuân theo Trung Quốc. Theo quan điểm của GS Kolotov, Thủ tướng Campuchia Hun Sen không hoàn toàn thần phục Trung Quốc. Ông ta đang cố gắng lựa chiều luồn lách giữa những thế lực khác nhau. Ở Campuchia, ảnh hưởng của Trung Quốc vẫn khá mạnh và mục tiêu của Mỹ là chống lại ảnh hướng này. Đất nước Campuchia đang ngày càng biến thành đấu trường địa chính trị giữa Washington và Bắc Kinh.
Giáo sư Kolotov nói tiếp: "Tôi có ấn tượng rằng hiện thời ở Campuchia không có mưu toan đảo chính thực tế, nhưng tồn tại nỗ lực để kiểm nghiệm khả năng hành động của chính quyền trong trường hợp xảy ra đảo chính....Tuy nhiên, nếu xảy ra đảo chính thực sự thì chắc chắn nó sẽ dẫn đến gia tăng quá trình bất ổn trong khu vực Đông Nam Á. Chính việc duy trì hòa bình và ổn định vài thập kỷ qua đã cho phép khu vực này thực hiện bước nhảy vọt khổng lồ về kinh tế". 
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)