Thế giới sẽ ra sao, nếu Donald Trump làm Tổng thống Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo Anh Telegraph, thế giới sẽ đại loạn vì việc ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ cũng giống như việc thả quỉ dữ khỏi bình trong chuyện cổ tích “Một nghìn một đêm lẻ”.

Việc tỷ phú Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ có thể là một thảm họa chưa từng có đối với phương Tây và trật tự thế giới. Từ lâu, sức mạnh của Mỹ là nền tảng của trật tự phương Tây, điều mà ứng viên tổng thống Donald Trump không hề tôn trọng và cũng không có ý định duy trì.
The gioi se ra sao, neu Donald Trump lam Tong thong My?
Thế giới sẽ ra sao, nếu Donald Trump làm Tổng thống Mỹ? Ảnh The National Review 
Trên cương vị tổng thống cường quốc số 1 thế giới, Donald Trump sẽ được trao quyền lực có thể thay đổi diện mạo của nước Mỹ và thế giới. Nếu không có sự kiểm tra và ràng buộc, Donald Trump sẽ phủ quyết các đạo luật, đem quân hoặc tên lửa tham chiến, bổ nhiệm nội các và thực hiện các chính sách mà không yêu cầu phải có các đạo luật mới. Trong một số trường hợp, Donald Trump sẽ ban bố sắc lệnh mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ.
Trên cương vị Tổng thống Mỹ, Donald Trump cũng có thể cũng rút khỏi một loạt các hiệp định đã ký kết hoặc ít nhất cũng làm các hiệp định nói trên bị tê liệt. Ông ta sẽ làm đảo lộn toàn bộ nền tảng quan hệ giữa các nước phương Tây và có thể đảo lộn trật tự thế giới hiện hành.
Donald Trump đã bày tỏ sự ngưỡng mộ Tổng thống Nga Vladimir Putin và tuyên bố rằng Nga "không can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine", bất chấp việc sáp nhập Bán đảo Crimea và cuộc chiến đang diễn ra ở miền đông Ukraine. Ông Trump cũng có những lời hùng biện hiếu chiến đối với Trung Quốc đang ngày càng hung hăng ở Thái Bình Dương. Trong khi đó, Donald Trump lại nói rằng nước Mỹ không nhất thiết phải tôn trọng nghĩa vụ đã cam kết với các nước đồng minh NATO, trong trường hợp các nước này bị tấn công.
Về lĩnh vực kinh tế, ứng viên tổng thống Donald Trump từng đe dọa sẽ rút khỏi NAFTA (Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ), ngăn chặn nhập cư và đưa ra một chuỗi các biện pháp bảo hộ mậu dịch có thể dẫn đến các cuộc chiến thương mại. Ông Trump cũng không hề giấu giếm thái độ khinh miệt đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Chưa hết, Donald Trump còn đe dọa bản chất của chủ nghĩa tự do phương Tây. Ông Trump đã đe dọa cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào nước Mỹ, khuấy động khiêu khích và hận thù chống lại người nhập cư, những người mà ông cho là cội nguồn của tội ác đang hoành hành ở nước Mỹ. Gần đây nhất, Donald Trump cảnh báo rằng các cuộc bầu cử ở Mỹ có thể bị "gian lận"... Tất cả những hành động đó cho thấy Donald Trump hoàn toàn xa lạ với các chuẩn mực và giá trị dân chủ ở phương Tây.
Chiến thắng của ứng viên Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 chẳng khác gì thả quỉ dữ khỏi chiếc bình cổ đã bị trấn yểm trong chuyện cổ tích “Một nghìn một đêm lẻ”.
Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể sẽ bị hỗn loạn, với sự xói mòn của nền dân chủ. Nước Mỹ này có thể hòa hoãn với Nga, gây chiến với Trung Quốc và làm tan rã IMF, EU và NATO.
Một tín hiệu đáng mừng là chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đang có dấu hiệu tan rã. Ông Trump đã sa thải một số cố vấn chủ chốt điều hành chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng. Nhiều quan chức cấp cao của Đảng Cộng hòa cũng quay lưng lại với Donald Trump hoặc công khai chống lại ông. Thậm chí, có người còn tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Báo chí Mỹ cũng không loại trừ khả năng Đảng Cộng hòa “thay ngựa giữa dòng”, mặc dù tỷ phú Donald Trump đã chính thức được đại hội toàn quốc của đảng này đề cử ra tranh chức Tổng thống Mỹ 2016.
Minh Châu (Theo Telegraph)

Bình luận(0)