Số phận nào dành cho ứng viên Donald Trump?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nhà phân tích nhận định rằng việc ứng viên Donald Trump dẫn đầu phe Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 chỉ là thành tích nhất thời.

Theo kết quả thăm dò của Washington Post/ABC News, ứng viên Donald Trump hiện tạm thời dẫn đầu danh sách các ứng viên Đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Cụ thể, 24% cử tri đảng này được phỏng vấn điện thoại cam kết rằng, họ sẽ bỏ phiếu cho “ông trùm hoa hậu”. Hai ứng viên lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trong cuộc thăm dò này là Thống đốc bang Wisconsin, ông Scott Walker (13%) và cựu Thống đốc bang Florida, ông Jeb Bush, với 12%. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ tỷ phú Trump là 25,7%, theo kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos.
Chắc hẳn không ít người dân Mỹ còn nhớ tới những phát ngôn gây tranh cãi của vị ứng viên Tổng thống Mỹ có tổng tài sản ước tính lên tới 9 tỷ USD này về Thượng Nghị sỹ John McCain hay về cộng đồng người Mỹ Latinh sinh sống ở Mỹ và những người nhập cư Mexico.
Các chuyên gia nhận thấy rằng ông Donald Trump có thể là một ứng viên không thể coi thường trong đội ngũ đông đảo 16 của phe Cộng hòa. Lý giải về điều này, những người ủng hộ ông ta cho biết rằng họ cảm thấy chán ghét  các chính trị gia sợ làm mất lòng người khác. Tỷ phú Trump là một ứng viên hoàn toàn trái ngược và điều đó khiến người ta ủng hộ ông.
So phan nao danh cho ung vien Donald Trump?
Tỷ phú Donald Trump tuyên bố tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng hôm 16/6 tại thành phố New York.
Các phương tiện truyền thông dường như cũng tập trung khai thác nhiều về ứng viên tổng thống "khác người" Donald Trump. Nhà khoa học chính trị tại Đại học Washington, ông John Sides chỉ ra rằng, thông báo tham gia tranh cử tổng thống của nhà tỷ phú này đã chiếm lĩnh khắp các mặt báo ở Mỹ. Một ngày trước khi ông chính thức tuyên bố tham gia tranh cử, các thông tin về nhà tài phiệt Trump chỉ phủ sóng chừng 4% tổng lượng tin tức về tất cả các ứng viên tham gia chạy đua giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa để chạy đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, một ngày sau, tỷ lệ này tăng vọt lên 30%.
“Điều đó tạo ra một vòng phản hồi. Khi một ứng viên thu hút nhiều sự quan tâm của công luận thì giới truyền thông sẽ càng viết nhiều về người đó”, ông Silver cho hay.
Với những phát ngôn có phần gây “sốc”, tỷ phủ Trump đã giành được phần nào sự chú ý của công luận. Tuy nhiên, việc làm đó dường như là “con dao hai lưỡi” và thậm chí còn gây ra những hậu quả khôn lường đối với ứng viên Donald Trump trong cuộc chạy đua khốc liệt vào Nhà Trắng.
Nhà phân tích chính trị John Sides cho rằng đến một lúc nào đó, việc ứng viên Donald  Trump công kích chính các thành viên đảng mình là "một chiến lược phản tác dụng”.
Không dừng lại, giả thuyết của ông Sides còn đề cập tới chuyện tỷ phú Trump có thể còn mất đi nhanh chóng những người ủng hộ.
Còn phóng viên đài truyền hình ABC Gary Langer thẳng thắn bày tỏ quan điểm về việc liệu ứng viên Trump sẽ duy trì vị thế đó trong bao lâu. “Ông Donald Trump có thể duy trì vị thế dẫn đầu trong cuộc chạy đua giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa trong bao lâu?", phóng viên này đặt câu hỏi.
Quả thực, điều tra của ABC News cho thấy, ông Donald Trump sẽ gặp thách thức không nhỏ khi cuộc bầu cử chính thức bắt đầu. Bởi lẽ, 6/10 người tham gia điều tra nói rằng họ coi ông là một "nhân vật tiêu cực".
Chưa kể, một cuộc thăm dò khác do Univison News thực hiện cho thấy, có tới 7/10 người Mỹ gốc Latinh hiện sinh sống ở Mỹ phản đối Donald Trump sau những phát ngôn gây tranh cãi về cộng đồng dân nhập cư.
Thanh Nga (theo CS Monitor)

Bình luận(0)