Thế giới đồng loạt phản ứng vụ Triều Tiên thử hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản… đồng loạt đưa ra phản ứng sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên
Ngày 3/9, Đài Truyền hình Triều Tiên đưa tin Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom H, loại bom có thể lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
“Cuộc thử nghiệm vừa qua nhằm nhằm mục đích kiểm tra và xác thực độ chính xác, tin cậy trong công nghệ kiểm soát sức mạnh cùng cấu trúc mới áp dụng vào việc sản xuất bom nhiệt hạch”, trích thông báo của hãng thông tấn KCNA.
Được biết, đây là vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng và được cho là vụ thử mạnh nhất từ trước đến nay. Trước đó, Triều Tiên đã 5 lần thử hạt nhân, kể từ năm 2006.
Nga, Trung Quốc, EU lên tiếng
Theo Al Jazeera, sau khi Triều Tiên thử hạt nhân hôm 3/9, nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nga và Trung Quốc đã đưa ra những phản ứng đầu tiên.
The gioi dong loat phan ung vu Trieu Tien thu hat nhan
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Telegraph. 
Tân Hoa Xã cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/9 đã nhất trí “xử lý hợp lý" vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.
“Hai nhà lãnh đạo nhất trí tuân thủ mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, duy trì liên lạc chặt chẽ và phối hợp trong việc giải quyết tình hình mới”, Tân Hoa Xã cho hay.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng đã lên án vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Bình Nhưỡng.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Marcon cho rằng Triều Tiên đã vi phạm luật quốc tế, đồng thời kêu gọi Liên minh Châu Âu tăng cường những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn với Bình Nhưỡng.
>>> Mời quý độc giả xem video: Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H hồi năm 2016 (Nguồn: The Guardian)
Mỹ dọa đáp trả quân sự, Hàn tập trận bắn tên lửa
Sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, Mỹ cảnh báo “sẽ đáp trả quân sự quy mô lớn” đối với bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào lãnh thổ Mỹ.
“Bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào Mỹ hoặc lãnh thổ của chúng tôi, bao gồm đảo Guam hoặc các đồng minh của nước Mỹ, sẽ bị đáp trả bằng hành động quân sự quy mô lớn. Đó là hành động đáp trả phủ đầu và hiệu quả”, Bộ trưởng Mattis phát biểu bên ngoài Nhà Trắng sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump và đội ngũ an ninh quốc gia.
Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc xác nhận đã tiến hành các cuộc tập trận bắn tên lửa ngày 4/9 và nhấn mạnh tầm bắn tới những mục tiêu giả định tương đương tầm bắn tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Bình Nhưỡng, nhằm đáp trả vụ thử bom H mới đây của Triều Tiên.
Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)