Thế giới đồng loạt chỉ trích Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà lãnh đạo thế giới đồng loạt lên tiếng chỉ trích quyết định Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

DW đưa tin, ngày 1/6, Tổng thống Donald Trump đã chính thức công bố quyết định rút nước Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.
Được biết, rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là một trong những cam kết tranh cử quan trọng của Tổng thống Trump. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng, đây là một thỏa thuận tồi và quá tốn kém.
Ngay sau đó, các nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Tổng thống Donald Trump, nhấn mạnh rằng quyết định này có thể làm tổn hại mối quan hệ giữa Mỹ và các đối tác trên toàn cầu.
The gioi dong loat chi trich My rut khoi Hiep dinh Paris
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Inquisitr.  
Sai lầm nghiêm trọng
Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu Jean-Claude Juncker nhận định, quyết định rút khỏi Hiệp định Paris của Mỹ là "sai lầm nghiêm trọng" và nói thêm EU sẽ tìm kiếm đồng minh mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà rất thất vọng sau khi Mỹ thông báo sẽ rút khỏi thỏa thuận này. “Tôi rất tiếc về quyết định của Tổng thống Mỹ”, bà Merkel nói.
Bộ Ngoại giao Đức cho rằng Mỹ đang tự làm tổn hại mình, Châu Âu cũng như phần còn lại của thế giới với việc rút khỏi Hiệp định Paris.
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dường như “chế giễu” khẩu hiệu của “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Trump khi kêu gọi các nhà khoa học và kỹ sư ở Mỹ tới Pháp để thảo luận về tình hình biến đổi khí hậu. “Đưa hành tinh của chúng ta vĩ đại trở lại”, ông Macron viết trên Twitter.
Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của Mỹ nhưng khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy các biện pháp nhằm chống lại sự nóng lên toàn cầu.
“Canada vô cùng thất vọng về quyết định của Mỹ. Hiệp định Paris là một thỏa thuận có lợi cho Canada và toàn thế giới”, bà Catherine phát biểu trước các phóng viên.
Theo Thị trưởng Paris, quyết định của ông Trump là “một sai lầm có thể gây hậu quả nghiêm trọng chết người”.
“Bất chấp quyết định của Tổng thống Trump, các thành phố lớn trên thế giới, trong đó có 12 thành phố Mỹ đã cam kết chống lại sự nóng lên toàn cầu, vẫn cần phải thực hiện Hiệp định Paris”, Thị trưởng Paris tuyên bố.
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng
Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump công bố quyết định rút khỏi Hiệp định Paris, cựu Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng việc rút Mỹ khỏi hiệp định là hành động “bác bỏ tương lai” của chính nước Mỹ.
Được biết, cựu Tổng thống Mỹ Obama đã ký tham gia vào Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, gồm 195 nước thành viên, vào năm 2015.
Thiên An (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)