Iran cấm người Mỹ nhập cảnh để trả đũa ông Trump

Google News

Iran tuyên bố sẽ cấm nhập cảnh đối với công dân Mỹ nhằm “trả đũa” việc ông Donald Trump ký sắc lệnh cấm công dân từ bảy nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Theo Independent, Bộ Ngoại giao Iran trong một tuyên bố ngày 291 cho biết nước này sẽ thi hành lệnh cấp nhập cảnh với công dân Mỹ cho đến khi “những lệnh cấm của Mỹ đối với công dân Iran được dỡ bỏ”.
Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Iran nêu rõ: “Nhằm tôn trọng người dân Mỹ, đồng thời phân biệt rõ ràng công dân Mỹ với các chính sách thù địch của chính phủ Mỹ, Iran sẽ thực hiện nguyên tắc “có qua có lại” cho đến khi những hạn chế của Mỹ đối với công dân Iran được dỡ bỏ”.
Iran cam nguoi My nhap canh de tra dua ong Trump
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong một buổi lễ tại Tehran, Iran ngày 28/1. Ảnh: EPA.
Theo Tehran, lệnh cấm của Mỹ là một “sự sỉ nhục đối với thế giới Hồi giáo nói chung và dân tộc Iran nói riêng”. Cũng theo nước này, sắc lệnh do ông Trump kí sẽ là một “món quà tuyệt vời dành cho những phần tử cực đoan”.
Trước đó vào hôm 281, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đưa ra một lời chỉ trích ám chỉ ông Donald Trump.
Không đề cập trực tiếp tên ông Trump, ông Rouhani cho rằng hiện tại không phải là thời điểm để xây dựng rào cản giữa các quốc gia.
“Đây không phải là thời điểm để dựng lên bức tường giữa các quốc gia. Họ đã quên rằng bức tường Berlin đã sụp đổ nhiều năm trước đây”, ông Rouhani nói trong một bài phát biểu.
“Việc bãi bỏ các hiệp định thương mại thế giới không giúp ích cho nền kinh tế của họ, cũng như không phục vụ cho sự phát triển và bùng nổ các nền kinh tế trên thế giới. Đây là thời điểm mà thế giới gần gũi nhau hơn thông qua thương mại”, tổng thống Iran nói.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/1 đã ký sắc lệnh tạm thời đình chỉ cấp thị thực cho công dân từ bảy nước Hồi giáo, bao gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen, nhập cư vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Lệnh này sau khi được ban hành đã gây nên sự phẫn nộ trên toàn thế giới, theo tờ Independent.
Liên Hiệp Quốc đã lên án lệnh cấm này. Tổ chức Di cư Quốc tế cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục cung cấp chỗ tị nạn cho những người chạy trốn chiến tranh và khủng bố.
Theo An Miên/ Pháp luật TP HCM

>> xem thêm

Bình luận(0)