Thế giới cần chung tay tiệt trừ hiểm họa IS

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã tiến hành thánh chiến toàn cầu  và không một quốc gia được an toàn, nếu thế giới không chung tay tiệt trừ hiểm họa IS.

Theo The New York Times, việc Nhà nước Hồi giáo IS tấn công Paris, đánh bom ở Beirut và  máy bay chở khách của Nga bị rơi ở Sinai đã gây ra một cơn chấn động lớn trên thế giới. 
The gioi can chung tay tiet tru hiem hoa IS
Không chỉ mưu đồ thành lập Đế chế Hồi giáo bao trùm Châu Á, Châu Âu và Châu Phi, IS còn mở rộng tấn công khủng bố toàn thế giới. 
Một giai đoạn mới trong cuộc chiến “chống toàn thế giới”  của Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đã bắt đầu.  Tổ chức cực đoan này sẵn sàng tấn công các mục tiêu vượt xa các khu vực mà IS kiểm soát ở Iraq, Syria và Libya.
The New York Times cho rằng các nước tham gia cuộc chiến chống  IS cần hợp sức với nhau. Điều này chủ yếu liên quan đến Mỹ và Nga, nhưng nhiều quốc gia châu Âu và Trung Đông cũng cần tham gia  sứ mệnh này.  Bài xã luận  đăng trên tờ The New York Times viết:  "Nước Pháp cần có biện pháp bảo vệ công dân của mình - tương tự như Mỹ,  Nga, các nước khác ở phương Tây và Trung Đông, những nước bị đe dọa bởi giấc mơ giết người của  Nhà nước Hồi giáo”.  
Đồng thời,  bài xã luận cũng cho rằng để phòng chống các cuộc tấn công của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo,  các quốc gia bị đe dọa cần tìm cách kết thúc cuộc nội chiến Syria - một cuộc chiến đã giúp nhóm khủng bố này đạt được sự giàu có, lãnh thổ và quyền lực.
 The New York Times viết tiếp: "Thế giới cần phải tiệt trừ Nhà nước Hồi giáo. Nhưng điều đó đòi hỏi sự kiên nhẫn, lòng quyết tâm và sự phối hợp về chiến lược và mục tiêu. Đây chính là điều còn thiếu giữa các nước tham gia cuộc chiến chống ISIL (IS),  đặc biệt giữa Mỹ và Nga”.
Bài báo chỉ ra rằng chính Nhà nước Hồi giáo đã “đổ thêm dầu vào lửa” cuộc khủng hoảng tị nạn và kích động người Hồi giáo ở Châu Âu. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là mục tiêu chính đằng sau các cuộc tấn công khủng bố gần đây của Nhà nước Hồi giáo IS.
Minh Châu (Theo The New York Times)

Bình luận(0)