Tổng thống Putin: “Ngôi sao” của Hội nghị thượng đỉnh G-20

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin thu hút sự chú ý của giới truyền thông và giới quan sát trong các cuộc gặp gỡ  lãnh đạo thế giới bên lề Hội nghị G-20 năm nay.

Bloomberg đặc biệt chỉ ra rằng, dường như truyền thông năm nay hết sức “săn đón” Tổng thống Putin trong bối cảnh tình hình khủng hoảng ở Syria đang có những diễn biến đáng chú ý khi Nga chính thức phát động chiến dịch không kích IS trên lãnh thổ Syria cuối tháng 9/2015.
Còn nhớ, ở hội nghị thượng đỉnh G-20 năm ngoái diễn ở Australia, ông Putin bất ngờ bỏ về trước. Nhiều trang báo sau đó đã cho rằng, có thể Tổng thống Nga đã “giận dỗi” sau khi chịu sự lạnh nhạt của các nước do các bất đồng của các bên quanh cuộc khủng hoảng Ukraine.
Tong thong Putin: “Ngoi sao” cua Hoi nghi G-20 nam nay
Ông Putin nói chuyện riêng với ông Obama ngay trước cuộc họp khai mạc Hội nghị G-20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/11. 
“Năm nay, Tổng thống Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ với một thông điệp kêu gọi sự hợp tác của các bên để chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria và chống lại chủ nghĩa khủng bố”, trích bài viết đăng trên Bloomberg.
Sau những kết quả khả quan của chiến dịch Nga không kích IS ở Syria, vị lãnh đạo tài ba của nước Nga dường như trở thành một “ngôi sao” được báo giới săn đón ở hội nghị G-20 năm nay.
Cụ thể, vào hôm 15/11, bên lề Hội nghị G-20, ông Putin có các cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, Thủ tướng Đức Angele Merkel, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để thảo luận về tình hình Syria và Ukraine.
Đặc biệt, trong số đó, cuộc gặp gỡ giữa ông Putin và ông Obama bên lề Hội nghị năm nay thu hút sự chú ý của truyền thông hơn cả.
Bloomberg dẫn phát biểu của ông Putin trước thềm cuộc nói chuyện với ông Obama bên lề Hội nghị G-20 năm nay rằng Nga nhiều lần kêu gọi các bên cùng nhau hợp tác để chống lại khủng bố một cách hiệu quả.
“Tất nhiên, việc hành động theo đúng hiến chương của Liên Hợp Quốc là cần thiết”, ông Putin phát biểu trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Obama.
Còn Nhà Trắng bất ngờ khen ngợi cuộc thảo luận giữa hai tổng thống bên lề Hội nghị G-20 là mang tính xây dựng.
Bloomberg dẫn lời từ các quan chức cấp cao Nga cho hay, vụ khủng bố hàng loạt ở Paris hôm 13/11 là một yếu tố tiềm năng “để thay đổi những ưu tiên của Washington” và rằng mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đã “được tăng cường trong những ngày gần đây”.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)