Sáu lý do Nga chuyển sang dùng trực thăng tấn công ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Nga quyết định đưa thêm nhiều trực thăng vũ trang K-52 tiên tiến đến Syria để tăng cường hiệu quả của các chiến dịch chống khủng bố.

Theo trang mạng Debkafile của Israel, có 6 lý do khiến Nga chuyển sang dùng trực thăng vũ trang thay cho chiến đấu cơ cánh cứng trên chiến trường Syria.
Trong tuần này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuriy Ivanovich Borisov thông báo việc tăng cường sử dụng trực thăng vũ trang K-52 trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria và triệu hồi về nước máy bay ném bom Su-25 và các loại máy bay chiến đấu khác.
Trực thăng vũ trang Ka-52 Alligator- NATO tên mã là "Hokum-B" - là loại máy bay trực thăng tấn công hai chỗ ngồi rất phù hợp với các yêu cầu khác nhau ở Syria. Được đánh giá là một trong những loại trực thăng vũ trang tiên tiến nhất thế giới, Ka-52 Alligator rất cơ động, có khả năng đột ngột đổi hướng và góc độ bay mà không cần phải điều chỉnh trước.
Sau ly do Nga chuyen sang dung truc thang vu trang o Syria
Trực thăng vũ trang Ka-52 Alligator. Ảnh defencetalk.com
Trực thăng vũ trang Ka-52 Alligator được trang bị hệ thống quản lý chiến trường tiên tiến để liên lạc và trao đổi dữ liệu với các loại máy bay chiến đấu khác và các đơn vị mặt đất. Nó có thể đóng vai trò máy bay chỉ huy điều phối các lực lượng không quân, lục quân tham gia chiến dịch.
Ka-52 Alligator có sáu giá treo bên ngoài cho các các loại vũ khí khác nhau, trong đó có tên lửa chống tăng Vikhr-M tên lửa chống tăng và tên lửa không đối không Igla-V. Loại trực thăng vũ trang này cũng có thể mang bom và tên lửa. Để tấn công lực lượng bộ binh cơ giới của đối phương, Ka-52 Alligator mang theo 12 tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Vikhr ATGM, với tầm bắn lên tới 8km và khả năng xuyên giáp dày tới 950mm. Loại máy bay trực thăng vũ trang này cũng được trang bị lớp vỏ giáp cao cấp chống lại hỏa lực mặt đất.
Ngày 7 /7, Hải quân Nga thông báo rằng tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ được triển khai ở Địa Trung Hải, đối diện bờ biển Syria. Đến tháng 10/2016, tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ bắt đầu chiến dịch quân sự chống lại các tổ chức khủng bố ở Syria, đặc biệt chống phiến quân IS. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov mang theo 15 chiến đấu cơ Su-33 và MiG-29K/ KUB, cùng với 10 trực thăng vũ trang Ka-52k, Ka-27 và Ka-31.
Sau ly do Nga chuyen sang dung truc thang vu trang o Syria-Hinh-2
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cũng sẽ mang theo trực thăng tấn công Ka-52k Katran.  Ảnh Sputnik
Theo báo Nga Izvestia, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cũng sẽ mang theo trực thăng tấn công Ka-52k Katran. Điều này sẽ tăng cường khả năng của tàu trong các hoạt động trên không, trong khu bực gần bờ, vốn là đặc trưng của các tàu trực thăng tấn công lớp Mistral.
"Trên tàu Kuznetsov có thể bố trí đến 30 máy bay trực thăng tấn công, không có trong bất kỳ tàu sân bay nào khác trên thế giới", cựu lãnh quan chức Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Sitnov cho biết.
Tổng công trình sư của Tập đoàn Kamov, ông Sergei Mikheev bổ sung thêm: "Máy bay trực thăng tấn công mới Ka-52k Katran không có cánh quạt đuôi, cho phép không chỉ hoạt động một cách an toàn trong không gian chật hẹp, mà còn có thể cất cánh và hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết, thậm chí trong giông bão. Ka-52k Katran... là một phiên bản hỏa lực yểm trợ trực thăng hoàn toàn mới".
Theo nguồn tin quân sự của Debkafile, có sáu lý do khiến Nga chuyển sang việc sử dụng trực thăng vũ trang thay cho máy bay ném bom và máy bay tiêm kích cánh cứng trên chiến trường Syria.
Thứ nhất là để thích ứng với sự hợp tác quân sự mở rộng với các lực lượng không quân Mỹ trong vùng trời Syria. Trong tương lai, người ta có thể chứng kiến việc các máy bay trực thăng tấn công Nga-Mỹ phối hợp tấn công các mục tiêu khủng bố Syria, đặc biệt là phiến quân IS. Thậm chí, máy bay trực thăng Nga còn có thể được triển khai để hỗ trợ lực lượng đặc biệt Mỹ hoạt động trên chiến trường này.
Thứ hai, Mỹ và Nga đang tiến hành đàm phán chi tiết về các hoạt động không quân, đặc biệt về việc không quân Syria ngừng tấn công các nhóm phiến quân Syria được Mỹ hậu thuẫn. Các nguồn tin chống khủng bố và tình báo của debkafile cho biết cho đến nay, Washington và Moscow vẫn chưa nhất trí về danh sách “miễn trừ” cho các lực lượng nổi dậy nào. Các cuộc tranh luận Nga-Mỹ tập trung vào các nhóm nổi dậy có liên hệ với al-Qaeda, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác.
Thứ ba, sự thất bại của Mỹ trong việc sử dụng các lực lượng nổi dậy Syria được CIA huấn luyện và vũ trang buộc Washington phải hợp tác ngày càng nhiều với các lực lượng Nga ở Syria. Trong những tuần gần đây, các lực lượng nổi dậy thân Mỹ đã bị phiến quân IS nhiều lần đánh bại.
Ví dụ mới nhất là thất bại cay đắng của Quân đội Syria Mới ở gần thị trấn biên giới Al-Bukamal ở miền đông Syria và thất bại của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một lực lượng thân Mỹ, hoạt động ở phía bắc Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, trong việc đánh chiếm thị trấn Manbji từ tay phiến quân IS , mặc dù được Mỹ ráo riết yểm trợ từ trên không.
Thứ tư, khi Mỹ rút tàu sân bay khỏi Địa Trung Hải, việc tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã sẵn sàng tham chiến trong tháng Mười sẽ khiến cho Hải quân Nga là lực lượng quân sự duy nhất triển khai một tàu sân bay trong khu vực.
Thứ năm, kể từ khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiến trình hòa giải trong tháng này, lực lượng không quân Nga không còn cần triển khai máy bay chiến đấu phản lực tiên tiến ở Syria để chống lại không quân Thổ Nhĩ Kỳ.
Thứ sáu, người Nga cũng đang hướng tới việc đạt được một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về các hoạt động trên không, phù hợp với mục tiêu chống khủng bố ở Syria.
Minh Châu (Theo Debkafile)

Bình luận(0)