Nga không kích ở Syria: Thế giới không còn như trước

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch không kích ở Syria chứng tỏ Nga sử dụng thành công sức mạnh quân sự ở xa ngoài biên giới và khiến cho thế giới không còn như trước.

Theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong thời 90 ngày đêm (kể từ ngày 30/9/2015),  Không quân Nga đã thực hiện hơn 5.000 phi vụ, phá hủy gần 4.000 mục tiêu của những kẻ khủng bố. Trong cùng thời gian, quân đội chính phủ Syria đã liên tục mở cuộc tiến công ở khắp Syria, còn IS không dành được thắng lợi nào trên mặt đất.
Nga khong kich o Syria: The gioi khong con nhu truoc
 
Lần đầu tiên trong thế kỷ 21, quân đội Nga đã sử dụng hiệu quả các loại vũ khí chính xác cao, tên lửa hành trình chiến lược và ném bom tầm xa, tình báo vũ trụ. Ngoài ra, Nga còn huy động hải quân tham gia chiến dịch và giúp đỡ Damascus bằng các hợp đồng vũ khí. Vào giữa tháng 12/2015, quân đội chính phủ Syria đã nhận được lô xe tăng hiện đại hóa T-90 trang bị khí tài kính ngắm hồng ngoại và ảnh nhiệt góp phần nâng cao hiệu quả chiến đấu.
Chiến dịch không kích ở Syria của Nga được thực hiện phù hợp với các nguyên tắc luật pháp quốc tế và không vi phạm lệnh cấm sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào. Các cuộc không kích IS trên lãnh thổ Syria kể từ tháng 9/2014 của liên quân do Mỹ cầm đầu đã không tuân thủ bất kỳ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, không có sự phối hợp hành động với chính quyền Syria hợp pháp. Về chuyện này, Tân Hoa Xã nhận xét: "Đã hơn một năm qua các hoạt động của liên quân Mỹ ở Syria không thu được sự thành công. Ngay sau khi Nga bắt đầu phối hợp với quân đội chính phủ Syria ném bom IS, không quân Nga  đã gây nên những thiệt hại lớn cho các nhóm khủng bố”.
Mỹ và các đồng minh trong khu vực không hài lòng về cường độ không kích của Nga tại Syria. Nhờ việc ký biên bản ghi nhớ chung về phòng ngừa sự cố mà Nga tránh được các đụng độ trực tiếp với không quân của Mỹ và Anh. Nhưng phương Tây vẫn dùng Thổ Nhĩ Kỳ gây khiêu khích căng thẳng. Không có sự thông đồng ngấm ngầm, làm sao tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dám hạ lệnh bắn máy bay ném bom Su-24M của Nga ở Syria. Để đối phó với những đe dọa mới, các tiêm kích Su-30SM và hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga đã được điều động bảo vệ trên không cho các vị trí của quân đội Syria, máy bay ném bom tiền tuyến Nga tăng cường độ không kích cơ sở của phiến quân.
Mỹ không còn xem thường lập trường của Nga về Trung Đông và sẽ  đến lúc Mỹ phải hợp tác với nước Nga trên thực tế .
Nhờ vào hành động cương quyết của Liên bang Nga mà Syria vẫn đang là một quốc gia có chủ quyền, một thành viên hợp pháp  của Liên Hợp Quốc. Ngay cả các đối thủ của Tổng thống Assad cũng phải thừa nhận rằng hiện thời chưa thể lật đổ chính phủ Syria và điều này có nghĩa là họ đồng ý với lập trường lâu nay của Liên bang Nga.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)