Sau cựu quản lý Manafort có đến lượt Tổng thống Trump?

Google News

(Kiến Thức) - Liệu việc Công tố viên đặc biệt Robert Mueller cáo buộc 12 tội danh chống lại hai cựu quan chức vận động tranh cử có liên lụy đến Tổng thống Trump?

Bằng cách buộc tội hai cựu quan chức vận động tranh cử của ông Trump và nhận được một lời xin lỗi từ một cộng sự thứ ba, cuộc điều tra độc lập về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 đã bước vào một giai đoạn mới.
Sau cuu quan ly Manafort co den luot Tong thong Trump?
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Công tố viên đặc biệt Robert Mueller: Kỳ phùng địch thủ?  Ảnh ghép: The Inquisitr 
Vụ Manafort nguy hiểm đến mức nào đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump?
Cần lưu ý rằng những cáo buộc chống lại cựu quản lý Paul Manafort và một phụ tá khác là Rick Gates không liên quan trực tiếp đến chiến dịch tranh cử tổng thống của tỷ phú Donald Trump.
Theo bà Lisa Kern Griffin - giáo sư luật tại Đại học Duke, bản cáo trạng với 12 tội danh chống lại Paul Manafort và Rick Gates (trong đó có tội rửa tiền, không báo cáo về tài khoản ngân hàng nước ngoài và không báo cáo làm việc như một đại diện nước ngoài cho một đảng chính trị Ukraine thân Nga) "cho thấy mối quan hệ mạnh mẽ với Nga và động cơ tài chính để hỗ trợ Nga".
Do 3 trong số 12 cáo buộc chống lại Paul Manafort bao gồm giai đoạn ông này giữ cương vị quản lý chiến dịch vận động tranh cử của tỷ phú Donald Trump, có ít nhất một sự kết nối theo trình tự thời gian giữa vụ Manafort và chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ 2016.
Đây có thể chỉ là bước đi đầu tiên trong cuộc điều tra ngày càng mở rộng của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 cũng như các mối liên hệ có thể có giữa chiến dịch vận động tranh cử và Moscow, cho nên Tổng thống Mỹ Donald Trump có lý do để lo lắng.
Điều này rất nguy hiểm bởi vì ngay cả khi không liên quan trực tiếp đến chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, bản cáo trạng chống Paul Manafort và Rick Gates đã truyền tải một thông điệp rõ ràng tới những người khác có thể đang bị Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đưa vào tầm ngắm.
Giáo sư Kern Griffin nói: "Nó sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến tất cả các nhân chứng tiềm năng và những bị cáo tiềm tàng… Tất cả mọi người trong quỹ đạo của các mối liên hệ Nga với chiến dịch vận động bầu cử (của ông Trump) đều có lý do để lo lắng”.
Hơn nữa, không giống như các cáo buộc chống lại Manafort và Gates, bản cáo trạng đối với Papadopoulos - một phụ tá cấp thấp hơn trong chiến dịch vận động bầu cử của ông Trump - khẳng định có mối liên kết trực tiếp với Nga.
Tổng thống Trump có sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Mueller?
Đúng là Tổng thống Donald Trump có quyền sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Sự lựa chọn hợp pháp nhất đối với ông Trump là thông qua Bộ Tư pháp. Vì Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đã tự tách mình khỏi vấn đề này, ông Trump có thể yêu cầu cấp phó của ông Sessions là ông Rod Rosenstein sa thải Công tố viên đặc biệt Mueller. Tuy nhiên, sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Mueller không phải là chuyện dễ dàng vì nó đòi hỏi ông Trump phải có một "lý do xác đáng” như đã vi phạm chính sách truy tố của Bộ Tư pháp Mỹ. Nếu ông Rosenstein từ chối sa thải ông Mueller, Tổng thống Donald Trump có thể sa thải ông ta và tiếp tục tiến hành quá trình này cho tới khi tìm được ai đó sẵn sàng làm theo ý ông. Nhưng việc sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Mueller chắc chắn sẽ gây ra một cơn bão chính trị lớn và có thể dẫn đến những thách thức về pháp lý. Việc Tổng thống Trump tự ý sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Mueller chắn chắn sẽ dẫn đến những khiếu kiện tại tòa án.
Tổng thống Trump có quyền ân xá cho Paul Manafort và các cựu trợ lý khác?
Đúng vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyền làm như vậy. Không chỉ có quyền ân xá cho Manafort và các bị cáo nào khác về bất kỳ tội danh cấp liên bang nào, mà ông Trump còn có thể ân xá trước khi bắt đầu phiên xét xử.
Nhưng sự cộng tác của nhóm Mueller với Công tố viên bang New York Eric Schneiderman về vụ Manafort có thể ngăn chặn bất kỳ sự ân xá nào của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đó là bởi vì trong khi tổng thống Mỹ có thể tha thứ cho tội phạm liên bang, ông không thể ân xá cho tội phạm cấp bang. Một số cáo buộc chống lại Manafort và Gates - chẳng hạn như rửa tiền - có thể bị truy tố theo luật của tiểu bang. Vì vậy, nếu được Tổng thống Trump ân xá, thì sau đó hai ông Manafort và Gates vẫn có thể bị buộc tội theo luật của tiểu bang New York.
Đó là chưa kể việc ân xá cho Paul Manafort và Rick Gates dường như chỉ có tác động hạn chế, nhưng sẽ gây ra những “cơn bão lửa chính trị” dữ dội.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)