“Donald Trump và tiếng vọng Watergate”

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài xã luận “Donald Trump và tiếng vọng Watergate”, báo Pháp Le Monde nhận định thủ đô Washington đang chao đảo trong cơn bão chính trị.

Theo Le Monde, phe Cộng hòa hỗn loạn hơn bao giờ hết, kể từ khi ông Donald Trump bước vào Nhà Trắng. Trầm trọng hơn, vụ bê bối mới này khiến người ta phải đặt câu hỏi về sự gắn bó của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ (Donald Trump) với nền dân chủ.
“Donald Trump va tieng vong Watergate”
 Tổng thống Mỹ Donald Trump cách chức giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey. Ảnh: Palmer Report
Chỉ với một lá thư dài bốn dòng báo cho ông James Comey là ông không đủ năng lực đảm nhiệm chức vụ, hôm 10/5 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cách chức giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Khi đó, giám đốc FBI Comey đang lãnh đạo một cuộc điều ráo riết về các dấu vết Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016 và có thể liên quan trực tiếp đến ông Trump. Đó là việc xác định xem Nga đóng vai trò như thế nào trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, cũng như khả năng có các quan hệ giữa các quan chức Nga tại Washington và một số thành viên trong bộ sậu của ông Trump.
Đây là lần đầu tiên kể từ vụ bê bối chính trị Watergate – vụ khiến tổng thống Richard Nixon phải từ chức vào mùa hè năm 1974 – một tổng thống Mỹ cách chức giám đốc FBI đang tiến hành điều tra về một vụ có liên quan đến mình. Trong khi toàn bộ phe Dân Chủ tố cáo rằng đây một quyết định tùy tiện, trái ngược với dân chủ, nhiều nghị sĩ Cộng hòa cũng đặt ra nhiều nghi vấn về cơ sở hành động cách chức giám đốc FBI của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Về phần mình, ông Trump luôn bác bỏ mọi liên can đến Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, trong khi những người thân cận của ông gọi cuộc điều tra của FBI là “vạch lá tìm sâu”. Họ khẳng định không có quan hệ gì với các tin tặc đã tấn công đảng Dân Chủ. Một số email được công bố rõ ràng muốn làm xấu đi hình ảnh của ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton.
Quốc hội Mỹ tiếp tục cuộc điều tra riêng rẽ về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống 2016. Ông Trump sẽ phải bổ nhiệm một giám đốc mới cho FBI. Nếu tân giám đốc FBI gạt ra rìa “hồ sơ Nga”, thì vụ bê bối này sẽ biến thành một vụ nổ lớn. Do vậy phe Dân chủ cùng một số nghị sĩ Cộng hòa nhất quyết đòi Bộ Tư pháp Mỹ chọn ra một công tố viên đặc biệt để đi đến cùng cuộc điều tra.
Tổng thống Donald Trump đã thật sự sai lầm. Ông không nghĩ rằng vụ cách chức giám đốc FBI James Comey lại gây phản ứng dữ dội đến thế. 
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)