Cựu giám đốc FBI Comey “tố” Tổng thống Trump gây áp lực

Google News

(Kiến Thức) - Qua văn bản điều trần trước quốc hội, Cựu giám đốc FBI Comey “tố” Tổng thống Trump gây áp lực trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

Cựu giám đốc FBI James Comey cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu ông bỏ qua việc điều tra cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn, một phần của cuộc điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Cuu giam doc FBI Comey “to” Tong thong Trump gay ap luc
Tổng thống Mỹ Donald Trump thì thầm với (cựu) Giám đốc FBI James Comey. (Ảnh: Getty Images) 
Cựu giám đốc FBI Comey cho biết Tổng thống Donald Trump đã nói với ông trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng hồi tháng 2/2017 hãy “bỏ qua cho Flynn” vì ông này là “một người tốt”.
Một số chuyên gia pháp lý cho biết cuộc điều trần của cựu Giám đốc FBI James Comey có thể củng cố mọi cuộc luận tội xây dựng trên hành vi cản trở công lý, nhưng các thị trường ở Mỹ lại xem nhẹ lời khai của ông Comey vì nó không đưa ra bất kỳ tiết lộ quan trọng nào.
Một số ủy ban Quốc hội Mỹ, cũng như FBI và Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, đang điều tra liệu Nga có tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nghiêng về phía có lợi cho ứng viên Donald Trump, bằng cách đột nhập vào email của các thành viên cao cấp của đảng Dân chủ. Tổng thống Donald Trump và Điện Kremlin đã cực lực bác bỏ cáo buộc nói trên.
FBI đã điều tra cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn, khi xem xét những cáo buộc có sự liên kết giữa Nga và chiến dịch tranh cử tổng thống của tỷ phú Donald Trump.
Hậu quả pháp lý?
Một số chuyên gia pháp lý cho rằng phát biểu của cựu Giám đốc FBI James Comey có thể được sử dụng để chỉ ra rằng Tổng thống Donald Trump có hành vi cản trở công lý.
Giáo sư Andrew Wright, giảng dạy luật hình sự tại Trường Luật Savannah, nói: "Điều này cho thấy rằng tổng thống (Donald Trump) đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn điều tra (cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael) Flynn”.
Về phần mình, Giáo sư Bruce Green tại Đại học Luật Fordham cho biết sẽ rất khó chứng minh Tổng thống Donald Trump có ý định cản trở công lý. Giáo sư Bruce Green cho biết Tổng thống Donald Trump có thể biện minh rằng ông chỉ đơn thuần ủng hộ nhân vật Flynn và bày tỏ sự quan ngại về cách thức cuộc điều tra có thể hạn chế ông hoạt động hiệu quả trên cương vị tổng thống.
Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, nói với CNN: "Kết hợp với các hành động khác của Tổng thống (Donald Trump), rất có thể đây là bằng chứng cản trở (điều tra). Điều này chắc chắn là một nỗ lực can thiệp vào cuộc điều tra (cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016)".
Khi được hỏi về việc Tổng thống Donald Trump yêu cầu Giám đốc FBI “trung thành”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan nói rằng việc các giám đốc FBI “độc lập” là “rất, rất quan trọng".
Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Richard Burr, người đứng đầu Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, nói rằng ông thấy không có vấn đề gì với yêu cầu “trung thành” của Tổng thống Donald Trump. Thượng nghị sĩ Richard Burr nói: "Tôi không nghĩ đó là sai trái, khi (Tổng thống) yêu cầu sự trung thành của bất cứ ai trong chính quyền”.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)