Phương Tây-Nga: "Ngao cò mổ nhau, IS đắc lợi"

Google News

(Kiến Thức) - Nhà bình luận địa chính trị John Wight cho rằng tình trạng "ngao cò mổ nhau" giữa phương Tây và Nga đang khiến cho "IS đắc lợi".

Mở đầu bài viết về tình trạng "ngao cò mổ nhau" giữa Nga và phương Tây khiến cho "IS đắc lợi", nhà bình luận địa chính trị John Wight kể lại thất bại quân sự tồi tệ nhất của Anh trước Quân đội Nhật hoàng trong Chiến tranh thế giới thứ II: hơn 100.000 binh sĩ và thủy thủ Anh đã bị bắt làm tù binh sau khi đại bại ở Singapore trong ngày 15/2/1942.
Thủ tướng Winston Churchill gọi thất bại đó là “lần đầu hàng với số lượng người lớn nhất trong lịch sử quân Anh”. Thậm chí nhiều binh sĩ Anh còn chưa từng nổ phát đạn nào trước khi buông súng đầu hàng.
Nga-phuong Tay mai lo doi pho lan nhau, quen hiem hoa IS
 Những chiến binh phiến quân IS khét tiếng.
Nguyên nhân quan trọng của cuộc thảm bại trên là do người Anh đã tính toán sai hướng tấn công của Quân đội Nhật hoàng. Các tướng lĩnh Anh nghĩ rằng, Quân đội Nhật hoàng sẽ tấn công theo hướng từ bờ biển vào chứ không phải từ các cánh rừng rậm và đầm lầy của Bán đảo Malay.
Ngày nay, dường như người Anh không chỉ bị sai lệch hướng đi mà còn xác định sai kẻ địch. Trong cuộc tấn công tàn bạo vào khách du lịch ở Tunisia hôm 26/6, đa phần các nạn nhân thiệt mạng đều là công dân mang quốc tịch Anh. Vụ này được coi là thảm kịch đẫm máu nhất kể từ sau vụ đánh bom tự sát ở London làm 52 dân thường thiệt mạng ngày 7/72005. Đáng lưu ý, cùng ngày xảy ra vụ ở Tunisia, đám khủng bố còn ra tay ở Pháp và Kuwait.
Còn trong lúc này, ở Iraq và Syria, phiến quân IS và các nhóm thánh chiến khủng bố Salafist vẫn tiếp tục sát hại thường dân: đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Nhà bình luận John Wight cho rằng tất cả điều này đang diễn ra giữa bối cảnh phương Tây mải mê nghĩ các biện pháp đối phó nước Nga.
Nga-phuong Tay mai lo doi pho lan nhau, quen hiem hoa IS-Hinh-2
Hiện trường vụ tấn công đẫm máu ở Tunisia hôm 26/6.
Điều đáng nói là chủ nghĩa cực đoan đang ngày càng đe dọa phương Tây. Mỗi cuộc tấn công khủng bố được coi là một minh chứng cho sự thất bại của chính sách đối ngoại do phương Tây đề xướng.
Tính mạng của người dân trên toàn thế giới, trong đó có cả người Nga, đang đứng trước một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đến nhân loại: phiến quân IS.
Nhà bình luận này nhận xét rằng giờ đây các du khách trên thế giới sẽ khó lòng tìm được cho mình một địa điểm du lịch lý tưởng an toàn.
Tác giả bài viết John Wighthy vọng rằng Nga và phương Tây có thể “bắt tay nhau” trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS tàn bạo. Ông cũng nhắc nhở rằng năm 2015 là năm kỉ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ II và đó là cuộc chiến mà phương Tây và Liên Xô cùng nhau chống kẻ thù chung là chủ nghĩa phát xít.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)