Hé lộ thỏa thuận ngầm Putin-Obama bên lề Thượng đỉnh G-20

Google News

(Kiến Thức) - Thỏa thuận ngầm Putin-Obama  bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Antalya đã thay đổi về chất và tăng cường chiến dịch không kích của Nga trong 24 giờ qua.

Sau thỏa thuận ngầm Putin-Obama, lần đầu tiên kể từ khi phát động chiến dịch không kích ở Syria,  máy bay của không quân Nga ngày 17/11 đã xuất phát từ lãnh thổ Nga tấn công các mục tiêu phiến quân Syria và IS, từ căn cứ không quân Morozovsk ở quận Rostov.
He lo thoa thuan ngam Putin-Obama ben le Thuong dinh G-20
Tổng thống Obama đã thảo luận riêng với Tổng thống Putin hơn 30 phút  bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Cho đến nay, các máy bay ném bom của Nga đều cất cánh từ căn cứ không quân gần Hmeymim, Latakia.
Lần đầu tiên Nga sử dụng các loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa
Đây cũng là lần đầu tiên, Không quân Nga sử dụng các máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160 và Tu-95.  Tupolev Tu-160 Blackjack là loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa và là máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới, trong khi Tu-95 Bear là loại máy bay ném bom chiến lược có bốn động cơ phản lực cánh quạt và được sử dụng để phóng tên lửa hành trình.
Nguồn tin quân sự của debkafile lưu ý rằng việc Nga sử dụng các máy bay ném bom chiến lược đánh dấu sự gia tăng về tần suất và hỏa lực chống phiến quân và IS. Đây là lần thứ ba Nga dùng tên lửa hành trình chống lại các mục tiêu IS, sau khi phóng tên lửa hành trình Kalibr từ biển Caspean.
Nguồn tin phương Tây cho rằng sự gia tăng gấp bội về tần suất và hỏa lực của chiến dịch không kích của Nga ở Syria cho thấy quyết tâm thanh toán Nhà nước Hồi giáo của Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau phiến quân IS thừa nhận đã đánh bom máy bay chở khách A321 của Nga ở Ai Cập. Tổng thống Putin cũng cho biết ông sẽ  phối hợp nỗ lực không kích IS với Tổng thống Pháp Francois Hollande, người sẽ đến thăm Moscow trong những ngày tới.
Tuy nhiên, theo debkafile, mục tiêu số 1 của chiến dịch không kích của Nga ở Syria vẫn là các nhóm phiến quân Syria đe dọa trực tiếp chính phủ Assad và phiến quân IS chỉ là mục tiêu thứ hai.
Tổng thống Obama chấp nhận hầu hết Kế hoạch Putin
Trong cuộc trò chuyện hơn 30 phút ngày 15/11 bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Obama đã bí mật chấp nhận hầu hết các điểm trong kế hoạch của Tổng thống Putin về giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria , với ngoại lệ là điểm liên quan đến tương lai của Tổng thống Bashar Assad.
Điểm đầu tiên của kế hoạch Putin kêu gọi tăng cường các cuộc không kích của Mỹ và Nga chống lại các nhóm phiến quân từ chối tham gia các cuộc đàm phán hòa bình.
Theo các nguồn tin cảu dabkafile, thỏa thuận ngầm Putin-Obama cho phép 75% các cuộc không kích của Nga ở Syria ngày 17/11 nhằm vào các nhóm phiến quân khác nhau (ở tỉnh Hama và tỉnh Aleppo). Chỉ có 25% các cuộc không kích nhắm vào phiến quân IS và  Mặt trận Al-Nusra có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.
Tổng thống Obama cũng đã đồng ý để Nga mở rộng chiến dịch không kích ít nhất ba tuần. Ông cũng đồng ý việc Nga sử dụng  25 máy bay ném bom hạng nặng và nhiều máy bay chiến đấu bổ sung trong chiến dịch không kích IS  ở Syria.
Nga mua chuộc quan chức Ai Cập bằng tiền thưởng 50 triệu USD?
Trong khi đó, cũng trong ngày 17/11, Nga công bố  kết quả điều tra vụ máy bay chở khách A321 bị rơi  ngày 31/10 ở bán đảo Sinai gây ra cái chết của tất cả 224 hành khách và phi hành đoàn.
Người đứng đầu Cơ quan tình báo Nga (FSB)  đã kết luận rằng chuyến bay 9268 của Metrojet đã bị khủng bố đánh bom ngay sau khi cất cánh từ Sharm El Sheikh. Phía Ai Cập bác bỏ kết luận này và  tuyên bố hiện không có bằng chứng cho thấy chiếc máy bay Nga xấu số trên bị đánh bom khủng bố.
Nhưng Putin đã quyết định treo phần thưởng chưa từng có 50 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ những kẻ đặt bom trên máy bay.Theo các nguồn tin chống khủng bố của debkafile,  lãnh đạo FSB tin chắc rằng quân đội và cơ quan an ninh Ai Cập biết chính xác kẻ đã đặt bom phá hủy máy bay A321 của Nga. Phần thưởng khổng lồ 50 triệu USD chắc sẽ làm xiêu lòng một số quan chức Ai Cập, khiến họ cung cấp thông tin mà chính phủ ở Cairo chưa muốn công bố.  Suy cho cùng thì 50 triệu USD quả là một số tiền rất lớn, khó có thể cưỡng lại.
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)