Nga cảnh báo Mỹ, Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ về Syria

Google News

(Kiến Thức) - Nga cảnh báo Mỹ, Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ chớ có mưu toan thiết lập “vùng cấm bay” hoặc đổ quân can thiệp vào cục diện chiến trường ở Aleppo, Syria.

Vòng vây đang siết chặt xung quanh thành phố Aleppo
Cuộc nội chiến 5 năm Syria đang bước vào thời điểm quan trọng nhất. Ngày 6/2, quân đội Syria, lực lượng Hezbollah và dân quân Shiite Iraq dưới sự lãnh đạo của sĩ quan Iran, với sự yểm trợ của Không quân Nga và lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz, đang siết chặt thòng lọng bao vây 35.000 phiến quân bị mắc kẹt ở Aleppo, thành phố đông dân nhất ở Syria. Khi vòng vây bị siết chặt, 400.000 thường dân Syria cũng bị mắc kẹt trong thành phố Aleppo.
Nga canh bao My, A-rap Xe-ut va Tho Nhi Ky ve Syria
Nga cung cấp cho quân đội Syria xe tăng T-90 hiện đại để tấn công đánh chiếm Aleppo. Trong ảnh: Lính Syria đứng trước xe tăng T-90. 
Tuyến đường tiếp viện chính của phiến quân bị cắt đứt trong hai ngày 4/2 và 5/2, khi các lực lượng Syria và Hezbollah đánh chiếm hành lang Azaz nối Aleppo với tỉnh Idlib đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Hàng chục ngàn người tị nạn đã tập trung ở Bab al-Salama, cửa khẩu qua biên giới cuối cùng mà Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải đóng cửa. Đây là cuộc di cư-tị nạn lớn nhất ở Syria, kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến.
Các phiến quân bị bao vây ở Aleppo thiếu vũ khí nghiêm trọng để chống trả các cuộc tấn công phối hợp của quân đội Syria. Theo các nguồn tin quân sự của debkafile, lối thoát duy nhất của một số nhóm phiến quân ở Aleppo là buông súng đầu hàng hoặc rút lui trước lực lượng chính phủ đang bắn công phá dữ dội các vị trí của họ.
Nếu các lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad chiếm được Aleppo và miền bắc Syria, phe đối lập sẽ phải hứng chịu thất bại nặng nề nhất kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu. Sức chiến đấu của các nhóm phiến quân sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.
Mỹ dọa lập “vùng cấm bay”, Nga phản ứng mạnh
Tình trạng tuyệt vọng của phiến quân và sự gia tăng con số những người tị nạn Syria đến mức không thể quản lý đã khiến cho cuộc hòa đàm ở  Geneva nhằm gải quyết cuộc khủng hoảng Syria đã phải tạm hoãn, một phần do phía các nước bảo trợ các nhóm phiến quân.
Tại Riyadh, Chuẩn tướng Ahmed Asiri - cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ả-rập Xê-út Muhammed Bin Salman, tuyên bố hôm 5/2 rằng Ả-rập Xê-út sẵn sàng "tham gia bất kỳ hoạt động mặt đất nào (ở Syria) của liên minh quốc tế chống ISIS”. Đây là phản ứng của Riyadh trước những lời cầu cứu của phiến quân ở Aleppo.
 Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ nói với báo giới rằng đã đến lúc thiết lập một khu vực an ninh “ ở miền bắc Syria. Bộ này nói: "Một khi khu vực cấm bay đã được thành lập, chúng tôi không tin rằng Nga sẽ thách thức các lực lượng Mỹ và NATO mạnh hơn, đặc biệt nếu các lạc lượng này hoạt động chủ yếu từ Thổ Nhĩ Kỳ”.
Ngày hôm sau (ngày 5/2), Moscow đã phản ứng mạnh. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố: “Các hệ thống phòng không của Nga cho phép phát hiện sớm các mối đe dọa đối với máy bay Nga đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên không phận Syria và cung cấp các biện pháp thích hợp để đảm bảo an toàn bay".
Nga canh bao My, A-rap Xe-ut va Tho Nhi Ky ve Syria-Hinh-2
Hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 mà Nga triển khai tại căn cứ không quân ở Syria.
Đây là một lời nhắc nhở về các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 và S-300 mà Nga triển khai tại căn cứ không quân ở Syria, sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rơi một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga hồi tháng 11/2015.
Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem nói thẳng hơn: “Mọi binh sĩ  nước ngoài vào Syria sẽ trở về nhà trong những chiếc quan tài bằng gỗ”. Ông này khuyên các nhóm đối lập vũ trang chống lại cuộc tấn công quân chính phủ trong khu vực hạ vũ khí bởi vì "đà tiến bộ quân chính phủ báo hiệu rằng cuộc chiến Syria đang gần kết thúc”.
Bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, nguồn tin quân sự của debkafile nói không có dấu hiệu ngừng bắn nào hoặc thậm chí sự giảm tốc trong chiến dịch tấn công Aleppo của liên quân ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)