Thổ Nhĩ Kỳ muốn kích động xung đột quân sự Nga-NATO?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị xâm lược Syria và kích động xung đột quân sự  Nga- NATO.

Đó là nhận định của nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Erman Cete và chuyên gia Daniel McAdams của Viện Paul Ron. Hai nhà phân tích trên nói với Đài Sputnik: “Chúng tôi chờ đợi một sự leo thang quân sự ở Syria”.
Tho Nhi Ky muon kich dong xung dot quan su Nga-NATO?
Thổ Nhĩ Kỳ điều động binh lực áp sát biên giới Syria. 
Hôm Thứ Năm (4/2), Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng bộ này có bằng chứng cho thấy Ankara có kế hoạch phát động một cuộc xâm lược Syria. Điều này xuất phát từ việc cuộc hòa đàm Syria ở Geneva bị đổ vỡ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng phương Tây đổ lỗi cho Nga.
Chuyên gia McAdams nói Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây đổ lỗi cho Nga liên tục ném bom làm cho đàm phán hòa bình về Syria bị đổ vỡ, nhưng thực ra các nước này cảm thấy hoảng sợ trước đà chiến thắng như chẻ tre của quân đội Syria trong mấy ngày vừa qua. Ông nói: "Nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một cuộc xâm lược Syria, ... đây sẽ là một sự leo thang nghiêm trọng mà nước này không dám làm nếu không có sự chấp thuận rõ ràng của Washington và NATO”. Điều này cho thấy phương Tây có vẻ như sẵn sàng tiến gần về phía một Thế chiến III với Nga.
Tho Nhi Ky muon kich dong xung dot quan su Nga-NATO?-Hinh-2
Chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ.
Về phần mình, nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Erman Cete nói: "(Tổng thống) Erdogan đang bị mắc kẹt, vì vậy ông muốn có xung đột leo thang NATO-Nga… Nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phát động một cuộc chiến tranh ở Syria, tình hình trong nước cũng sẽ leo thang. Một bộ phận lớn cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ chống lại bất kỳ loại hình chiến tranh nào chống lại Syria”.
Ả-rập Xê-út đã bày tỏ sẵn sàng gửi các lực lượng mặt đất vào Syria, nếu liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu quyết định rằng điều đó là cần thiết.
Về điều này, chuyên gia Daniel McAdams cho rằng thông báo này “nực cười hơn là đáng sợ”.  Ông cho rằng các lực lượng mặt đất của Ả-rập Xê-út Saudi đang bị sa lầy ở Yemen. Trên thực tế, Ả-rập Xê-út không có đủ quân trên chiến trường Yemen và phải sử dụng 10.000 lính đánh thuê Sudan tham chiến. Ông nói thêm: “Ý tưởng cho rằng Ả-rập Saudi sẽ gửi một số lính cậu đến xâm lược Syria quả là nực cười”.
Tho Nhi Ky muon kich dong xung dot quan su Nga-NATO?-Hinh-3
Máy bay chiến đấu đa năng Su-35 của Nga. 
Với sự sụp đổ của  đàm phán hòa bình Geneva, cuộc xung đột chỉ có thể kết thúc khi phương Tây và các đồng minh chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của Syria.
Nhà báo Cete nói: "Tôi nghĩ rằng để đạt được một giải pháp chính trị tại Syria, cần phải loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út bởi vì hai nước này hiện đang ngăn chặn một giải pháp hòa bình”.
Chuyên gia McAdams bổ sung: “Tôi nghĩ rằng sự thất bại của đàm phán hòa bình cho thấy thực tế rằng không có lực lượng nổi dậy ôn hòa ở Syria. Đây là một câu chuyện viễn tưởng mà Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út và những người khác dựng lên từ rất lâu. Trong cơn tuyệt vọng, Mỹ và Ả-rập Xê-út đã  cố tình đưa các đồng minh của al-Qaeda tham gia các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)