Nga biết trước kết cục “Trò chơi vương quyền” ở Ả-rập Xê-út?

Google News

(Kiến Thức) - Theo cựu đại sứ Nga tại Ả-rập Xê-út, Moscow  không bị bất ngờ trước việc Vua Salman bổ nhiệm Hoàng tử Mohammad bin Salman làm Thái tử thừa kế ngai vàng.

Nhà phân tích Andrei Baklanov, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngoại giao Nga và là cựu Đại sứ Nga tại Ả-rập Xê-út (2000-2005), cho rằng động thái thay Thái tử kế vị của Vua Salman là có thể đoán trước. Ông Baklanov nói với đài phát thanh Sputnik rằng "sự thay đổi này đã âm ỉ từ lâu”.
Nga biet truoc ket cuc “Tro choi vuong quyen” o A-rap Xe-ut?
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Hoàng tử Mohammad bin Salman tại Điện Kremlin, Ảnh: The National 
Nhà ngoại giao Baklanov lưu ý đến thực tế rằng Hoàng tử Mohammad bin Salman từ lâu đã tham gia vào công việc hàng ngày của chính phủ Ả-rập Xê-út. Hơn nữa, ông còn được Vua Salman giao nhiều nhiệm vụ quan trọng liên quan đến chính sách đối ngoại trong những tháng gần đây.
Cựu đại sứ Baklanov cho rằng việc Vua Salman thay thế Thái tử Mohammad bin Nayef (cháu trai) bằng Hoàng tử Mohammad bin Salman (con trai) là kết quả của những thay đổi thực tế đã diễn ra trong những tháng gần đây. Ông nói: "Đánh giá qua việc giao nhiệm vụ, qua các bài phát biểu và giải thích về chính sách đối nội-đối ngoại, người ta cảm thấy rằng ... (Vua Salman) đã chuyển giao hầu hết quyền lực của mình cho Mohammed bin Salman, con trai ông ta".
Trong mấy năm qua, Hoàng tử Mohammed bin Salman đã đưa ra một số sáng kiến chính sách kinh tế và ngoại giao, bắt đầu từ chương trình Tầm nhìn 2030 táo bạo của ông và kết thúc với chiến dịch quân sự gây tranh cãi của Ả-rập Xê-út ở Yemen.
Hồi tháng 4/2016, nhà phân tích Karen Elliott House – thành viên cao cấp của Trung tâm Khoa học và Quan hệ quốc tế của Trường Quản trị Kennedy, Đại học Harvard - đã viết rằng các nỗ lực của Phó Thái tử Mohammad bin Salman nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và tăng cường vai trò của Riyadh trong các vấn đề Trung Đông đã vấp phải sự phản đối của một số thành viên khác trong hoàng tộc.
Ông Karen Elliott House lưu ý đến thực tế Thái tử Mohammad bin Nayef là người thứ nhất kế vị ngai vàng ở Ả-rập Xê-út và nói thêm rằng ông này "sẽ không lãng phí thời gian" tước bỏ quyền lực của Phó thái tử Mohammad bin Salman, nếu Vua Salman qua đời.
Động thái thay Thái tử của Vua Salman đã chủ động giải quyết tranh chấp tiềm ẩn.
Theo cựu Đại sứ Baklanov, với việc bổ nhiệm Hoàng tử Mohammad bin Salman làm Thái tử kế vị, các thế lực trực tiếp liên kết với Vua Salman và con trai đã củng cố được quyền lực của mình.
Trong khi đó, các nhà quan sát Mỹ cho rằng sự ủng hộ của Tổng thống Donald Trump là yếu tố quyết định làm nghiêng cán cân quyền lực về phía Hoàng tử Mohammad bin Salman.
Bình luận về những tác động có thể của việc bổ nhiệm Hoàng tử Mohammad bin Salman làm người kế vị ngai vàng, cựu Đại sứ Baklanov dự đoán Riyadh sẽ quyết đoán hơn trong việc thúc đẩy cả cải cách kinh tế lẫn chiến lược đối ngoại.
Nhà ngoại giao Baklanov lưu ý đến thực tế Hoàng tử Mohammad bin Salman đã thiết lập được mối quan hệ làm việc với nhiều cường quốc bên ngoài, nhất là với Nga, trong những năm gần đây.
Bà Elena Suponina, cố vấn của Viện nghiên cứu chiến lược Nga (RISS), cho rằng ba lãnh đạo ở Moscow đã dự đoán trước được kết cục “Trò chơi vương quyền” ở Ả-rập Xê-út.
Bà Elena Suponina nói với Sputnik: "Bất chấp việc còn khá trẻ, vị thế và ảnh hưởng của con trai Vua Salman, Bộ trưởng Quốc phòng Mohammad bin Salman, luôn luôn được nhìn nhận một cách đúng đắn ở Nga. Không phải ngẫu nhiên mà không chỉ nhà lãnh đạo Nga (Tổng thống Vladimir Putin) mà còn Tổng thống Mỹ (Donald Trump) và nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác gần đây đã gặp gỡ ông ta (Mohammad bin Salman). .. Rõ ràng, Vua Salman đang chuẩn bị cho việc bổ nhiệm con trai vào vị trí quan trọng mới và có thể kế vị ngai vàng trong tương lai ".
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)