Tân Thái tử Ả-rập Xê-út có thỏa hiệp về Syria và Yemen?

Google News

(Kiến Thức) - Việc bổ nhiệm Hoàng tử Mohammed bin Salman làm Thái tử kế vị là quyết định “hợp lý trong thời kỳ thay đổi ở cấp cao nhất” của chính phủ Ả-rập Xê-út.

Đó là nhận định của chuyên gia về quan hệ liên Arập Nidal Sabi, một học giả người Lebanon, trong cuộc trao đổi với hãng tin TASS ngày 21/6/2017.
Thai tu A-rap Xe-ut moi se thoa hiep ve Syria va Yemen?
Vua Salman và con trai là Phó Thái tử Mohammed bin Salman hồi tháng 4/2017. Ảnh: Saudi Press Agency 
Chuyên gia Nidal Sabi giải thích: "Rõ ràng là quyết định của Vua Salman chỉ định con trai của ông làm Thái tử kế vị đã nhận được sự đồng ý của đa số thành viên Hội đồng trung thành và cũng đã được Washington đồng ý trong chuyến công du Riyadh của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng Năm”.
Học giả Sabi không loại trừ khả năng việc tăng cường vai trò của Hoàng tử Mohammed bin Salman (con trai Vua Salman) “có thể là điều kiện tiên quyết để ký kết các giao dịch trị giá nhiều tỷ USD với Mỹ".
Theo ông Sabi, Washington đã đặt cược vào Thái tử Muhammad bin Nayef, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ả-rập Xê-út. Ông nói thêm: “Thái tử Muhammad bin Nayef được coi là người ủng hộ Mỹ. Ông nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của Mỹ, sau khi trấn áp mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Ả-rập Xê-út”
Học giải Nidal Sabi cho rằng quyết định thay đổi thái tử của Vua Salman nhằm chấm dứt sự cạnh tranh giữa Thái tử Muhammad bin Nayef và Phó Thái tử Mohammed bin Salman, người giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.
Theo ông, cuộc khủng hoảng đột ngột trong quan hệ giữa Ả-rập Xê-út với Qatar là một trong những yếu tố mở đường cho việc Vua Salman thay thế thái tử kế vị. Ông nói thêm: "Đây là một động thái đương nhiên, nếu không thì Hoàng tử Mohammed bin Salman sẽ chỉ xếp thứ 14 trong danh sách các nhân vật kế vị ngai vàng".
Theo chuyên gia Lebanon, với việc thay đổi Thái tử kế nhiệm, Ả-rập Xê-út "sẽ tiếp tục củng cố chính sách đối với Qatar” và những người ủng hộ tổ chức “Anh em Hồi giáo”. Trên chính trường thế giới, Riyadh "sẽ duy trì liên minh với Cairo và Abu Dhabi”.
Học giả Sabi dự đoán: "Thái tử Mohammed bin Salman sẽ thực hiện chương trình tự do hóa trong nước mà ông đã đề cập hai tháng trước đây, trong lần gặp mặt đầu tiên của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Washington. Làm cho đất nước mạnh lên và củng cố vị thế của mình trên bình diện quốc tế sẽ là ưu tiên hàng đầu của Thái tử Mohammed bin Salman. Để đạt được mục tiêu này, ông sẽ sẵn sàng thỏa hiệp liên quan đến các vấn đề khu vực phức tạp như khủng hoảng ở Syria và Yemen”.
Thai tu A-rap Xe-ut moi se thoa hiep ve Syria va Yemen?-Hinh-2
 Phó Thái tử kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ả-rập Xê-út hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ngày 30/5/2017. Ảnh: AP
Chuyên gia Nidal Sabi lưu ý: "Quan hệ giữa Vương quốc Ả-rập Xê-út và Nga lên đến mức cao chưa từng có trong những năm qua. Sự hợp tác giữa Riyadh và Moscow đang mở ra cánh cửa để giải quyết xung đột ở Trung Đông".
Ngày 21/ 6, Vua Salman đã chỉ định con trai 31 tuổi là Mohammed bin Salman làm Thái tử kế vị mới. Thái tử Mohammed bin Salman vẫn giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng và được bổ nhiệm thêm làm Phó Thủ tướng Ả-rập Xê-út. Phần lớn các thành viên Hội đồng trung thành đã ủng hộ quyết định này.
Theo các phương tiện truyền thông Ả-rập Xê-út, cựu Thái tử Muhammad bin Nayef đã cam kết trung thành với tân Thái tử Mohammed bin Salman.
Minh Châu (Theo TASS)

>> xem thêm

Bình luận(0)