Mỹ vẫn coi Trung Quốc là đối thủ chiến lược

Google News

(Kiến Thức) - Quan hệ Bắc Kinh-Washington đã không được cải thiện như mong đợi sau Thượng đỉnh California và Đối thoại kinh tế chiến lược Mỹ-Trung vòng 5.

Đối thoại kinh tế chiến lược Mỹ-Trung vòng 5 ở thủ đô Washington.

Mặc dù đã mang lại  kết quả tích cực trong việc tăng cường sự hiểu biết giữa Trung Quốc và Mỹ, Hội nghị thượng đỉnh California cũng bộc lộ thực trạng không tin tưởng chiến lược song phương và “cạnh tranh đã vượt quá hợp tác”.
Không thể phủ nhận việc các cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc (cũng như các cuộc họp của quan chức cao cấp) đã được tiến hành, nhưng kết quả tốt nhất mà các cuộc họp này màn lại chỉ là nhận thức rằng hai bên vẫn còn không tin tưởng lẫn nhau.
Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Henry Kissinger từng nói rằng sau nhiều thập kỷ phát triển nhanh chóng, quan hệ Mỹ-Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức về cơ cấu - đặc biệt liên quan đến an ninh quân sự, thương mại và kinh tế.
Ông Kissinger nói thêm Mỹ và Trung Quốc đang ở trong một môi trường quốc tế hoàn toàn mới, vì vậy cả hai bên đều hiểu rằng cần phải có một mô hình hợp tác mới.
Với việc lập trường Trung Quốc đang thay đổi theo môi trường quốc tế, Mỹ và Trung Quốc coi nhau là  đối thủ cạnh tranh chiến lược. Điều này là trở ngại to lớn đối với việc phát triển mối quan hệ song phương mới. Yếu tố quan trọng nhất là hai bên  thiếu nền tảng để phát triển sự tin tưởng lẫn nhau.
Nguyên tắc “đôi bên cùng có lợi” đang giúp Mỹ và Trung Quốc tin tưởng nhau hơn trong các lĩnh vực thương mại và kinh tế. Tuy nhiên, trong các vấn đề như an ninh quốc tế, an ninh mạng và nội chính và nhân quyền, hai bên đã bộc lộ một sự thiếu tin cậy chiến lược.
Việc Mỹ thường xuyên thu thập thông tin tình báo dọc theo vùng ven biển của Trung Quốc và về các lĩnh vực kinh tế của nước này cho thấy Washington hoàn toàn không tin tưởng những gì mà Bắc Kinh công bố.
Trong khi đó, Washington cho rằng việc tin tặc Trung Quốc tấn công các cơ quan chính phủ và tập đoàn Mỹ là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Tin tặc Trung Quốc đã tìm cách đe dọa an ninh mạng bằng cách đánh cắp sở hữu trí tuệ và gây hại cho cơ sở hạ tầng của  nước Mỹ.
Chính vì vậy, bất chấp sự tồn tại của đối thoại cấp cao, việc xóa bỏ tình trạng mất lòng tin, nghi kị lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn còn là một nhiệm vụ khó khăn, không thể đạt được “một sớm. một chiều”.
 
Lê Chân (theo WantChinaTimes)

Bình luận(0)