Mỹ- Nga vượt qua một số bất đồng về Syria

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ-Nga đã vượt qua một số bất đồng, với việc Moscow ủng hộ đàm phán ở New York để thảo luận về tiến trình chuyển đổi chính trị ở Syria.

Các giới chức Mỹ-Nga đều cho biết rằng cuộc khủng hoảng tại Syria, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và bất ổn tại Ukraine là những trọng điểm của cuộc gặp cấp ngoại trưởng Mỹ-Nga tại Moscow. Theo VOA, đây là chuyến đi thứ hai của Ngoại trưởng Kerry đến Nga trong năm nay.
Các nhìn nhận vấn đề Syria của Mỹ-Nga "cơ bản là tương tự"
Sau các cuộc hội đàm ở Moscow, Ngoại trưởng John Kerry nói: "Mặc dù chúng tôi không đồng ý về mọi khía cạnh của vấn đề Syria, nhưng cách nhìn nhận Syria của chúng tôi về cơ bản là tương tự”.
Phía Nga tuyên bố ủng hộ kế hoạch tổ chức vòng đàm phán ở New York vào 18/12 để thảo luận về tiến trình chuyển đổi chính trị cuối ngày 15/12, sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tại Moscow.
My- Nga vuot qua mot so bat dong ve Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại điện Kremlin. 
Theo đài Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại điện Kremlin. Hai vị ngoại trưởng Nga-Mỹ thông báo với Tổng thống Putin về kết quả cuộc thảo luận vừa đạt được.
Tổng thống Putin nói với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: "Bộ trưởng (Sergei) Lavrov vừa mới báo cáo chi tiết về các đề nghị của Ngài và một số vấn đề cần bàn bạc thêm. Tôi rất vui mừng gặp và thảo luận với Ngài tất cả các vấn đề này".
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow và Washington nhất trí tăng cường những nỗ lực chống khủng bố, phối hợp chặt chẽ hơn về hoạt động quân sự và tiếp tục lập danh sách những tổ chức khủng bố ở Syria.
Ông Lavrov nói rằng sau khi các cuộc đàm phán diễn ra tại New York vào ngày 18/12, Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) hy vọng sẽ đệ trình một dự thảo nghị quyết lên Liên Hợp Quốc với những điều khoản cho tiến trình chuyển tiếp ở Syria.
Bộ Ngoại giao Nga phát biểu khá dè dặt về chuyến viếng thăm Moscow của Ngoại trưởng John Kerry: “Tình hình xung quanh quan hệ Nga-Mỹ vẫn còn phức tạp. Nga vẫn cương quyết cho rằng cần phải tuân thủ những nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”.
Kế hoạch chuyển tiếp chính trị ở Syria
Vào giữa tháng 11/2015, ISSG đã tổ chức vòng đàm phán thứ hai ở Vienna và nhất trí một kế hoạch tổng quát cho tiến trình chuyển tiếp. Đại diện các nhóm đối lập ở Syria cũng đã tổ chức những cuộc đàm phán tương tự vào tuần trước ở Riyadh.
ISSG đã đồng ý sẽ cố gắng đưa những đại diện của phe đối lập và của chính phủ Syria tham gia các cuộc đàm phán được Liên Hợp Quốc làm trung gian hòa giải trước tháng 1/2016. ISSG cũng ủng hộ một lệnh ngừng bắn và việc thành lập một cơ chế quản trị đáng tin cậy, đa thành phần ở Syria trong vòng 6 tháng và bầu cử tự do công bằng trong vòng 18 tháng.
Ông Kerry cho biết ISSG và phe đối lập |”ôn hòa” ở Syria đồng ý rằng điều này không có nghĩa là Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức vào thời điểm đầu của tiến trình chuyển đổi chính trị.
Hiện chưa rõ liệu Tổng thốngAssad có hợp tác với kế hoạch này hay không?
Assad có hợp tác với kế hoạch này hay không. Minh Châu (TH)

Bình luận(0)