Liệu IS có tấn công Ả Rập vì dầu mỏ?

Google News

(Kiến Thức) - Mỏ dầu của Ả Rập là miếng mồi béo bở nhưng hệ thống an ninh chặt chẽ của nước này cũng không dễ dàng khuất phục trước những kẻ có mưu đồ xấu.

Làm gì để tăng giá dầu?
Các công ty dầu mỏ có lý do để giảm sản lượng do giá dầu thấp khiến doanh thu của họ cũng giảm theo. Điều này còn tệ hơn với các công ty tư nhân (và các nước xuất khẩu dầu mỏ) nếu tiếp tục sản xuất trong khi thị trường bão hòa và ngồi trông chờ đối thủ của mình sẽ đi tìm thị trường khác.
Với trạng thái tâm lý đó, giá dầu có thể sẽ ở duy trì ở mức thấp trong thời gian dài.
Lieu IS co tan cong A Rap vi dau mo?
 Giá dầu giảm khiến các doanh nghiệp sản xuất dầu mỏ lo ngại.
Tuy nhiên, điều có thể khiến giá dầu tăng đột ngột là 1 sự kiện chính trị không mong muốn. Bạo lực ở Syria từ tháng 12/2014 đã khiến lượng dầu xuất xưởng giảm đáng kể. Nhưng đáng ngạc nhiên là hiện nay thị trường dầu hầu như không được chú ý. Có lẽ cần 1 mối đe dọa lớn hơn tới nguồn cung cấp để kéo giá dầu lên.
Nếu Ả rập bị tấn công
Nếu Ả Rập Saudi nằm trong cơn sóng bạo lực, phá vỡ quan niệm rằng đây là một trong những nguồn xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và luôn duy trì ổn định trong khi các nước láng giềng đều rối ren? Đây là 1 kịch bản không tưởng khi vương quốc Ả Rập được trang bị "tận răng" và luôn giữ vững an ninh quốc gia.
Tuy nhiên, Ả rập lại nằm top đầu trong danh sách tấn công của tổ chức khủng bố IS. Kẻ cầm đầu đã gọi Ả Rập là “đầu rắn và là thành trì của dịch bệnh”, trong khi đó Ả Rập lại coi IS là “kẻ thù lớn nhất của Hồi giáo”.
Trong khi chỉ có số lượng tin tức ít ỏi về sự hiện diện của IS ở Ả Rập thì nhóm này đã thực hiện một số cuộc tấn công tại đây trong năm qua. Tổ chức này đã công bố 1 đoạn video vào ngày 1/12/2014 cho thấy vụ giết người của chúng có vẻ như diễn ra bên trong lãnh thổ Ả Rập.
Hơn thế nữa, trang tin Sputnik thông báo rằng IS đã tiến hành 1 cuộc tấn công vào lực lượng lính biên phòng Ả Rập vào ngày 5/1. 3 người chết sau khi 1 tên khủng bố đánh bom tự sát. Những kẻ tấn công có quốc tịch Ả rập.
Sự tham gia của Ả Rập vào chiến dịch quân sự ở Iraq và Syria, hợp tác với Mỹ, đã khiến dân chúng nước này tức giận. Động thái này tạo cơ hội cho IS lôi kéo lực lượng người không đồng tình với chính phủ.
Vài ngàn người mang quốc tịch Ả Rập đã gia nhập IS ở Iraq và Syria, buộc chính phủ Ả rập đã thực hiện một chương trình “khuyên nhủ và quan tâm” cho những binh lính trở về để giúp họ hòa nhập lại vào cộng đồng. Chính phủ Ả Rập cho biết 12% các binh lính trở về đã “ngữa quen đường cũ” và trở lại với “các hoạt động liên quan đến khủng bố”.
Nếu IS nhắm vào Ả Rập
Sẽ thế nào nếu IS tấn công các hệ thống năng lượng? Cuộc tấn công ngày 5/1 ở biên giới là một mối lo ngại. Là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới thì việc bị tấn công vào chính nguồn năng lượng này, dù không thành công, vẫn sẽ tạo ra một cơn đại chấn trên thị trường. Hậu quả trực tiếp của cuộc tấn công thất bại từ tổ chức khủng bố Al-Qaeda ngày 5/1 vào khu chế xuất dầu Abqaiq của Ả Rập là khiến giá dầu tăng 3,4%.
Chính phủ đã tăng cường an ninh trong suốt thập kỷ qua ở các khu vực sản xuất năng lượng trọng điểm, và xây dựng thêm các khu vực chế xuất để đảm bảo nguồn hàng cho xuất khẩu. Nhưng cuộc tấn công năm 2006 chỉ là một cuộc tấn công bình thường. Vào năm 2010, Ả Rập đã bắt giữ 113 nghi phạm của tổ chức Al-Qaeda âm mưu tấn công vào các khu chế biến dầu.
Chính phủ Ả Rập đã làm suy yếu lực lượng Al-Qaeda nhưng hiện tại IS là mối đe dọa mới. Tháng 11/2014, người đứng đầu tổ chức IS đã kêu gọi tấn công vào vương quốc Ả rập.
Lieu IS co tan cong A Rap vi dau mo?-Hinh-2
Khai thác dầu mỏ tại Ả Rập.
Cho đến thời điểm này, không có dấu hiệu nào cho thấy việc sản xuất dầu của Ả Rập đang gặp nguy cơ hay IS đang lập kế hoạch tấn công vào khu khai thác và cơ sở hạ tầng chế biến dầu của Ả Rập. Những cuộc tấn công tại biên giới đều ở phạm vi nhỏ và hầu hết không thành công. Mặc dù tổ chức này đang cân nhắc một số tham vọng nhưng không có vẻ gì là Ả rập sẽ để chúng thành công dễ dàng.
Hơn nữa giá dầu thấp đang làm ảnh hưởng tài chính của IS, tổ chức này kiếm tiền chủ yếu qua việc buôn lậu và buôn bán dầu mỏ. Rất khó để đưa ra các số liệu đáng tin cậy nhưng có thể cho rằng IS đang kiếm được ít tiền hơn từ việc buôn lậu so với các tháng trước, làm suy yếu khả năng tổ chức những cuộc tấn công quy mô lớn vào Ả Rập.
Hải Yến

Bình luận(0)