Hệ thống đánh chặn tên lửa của Mỹ ở Đông Á nhằm vào ai?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch đảng Saenuri cầm quyền Kim Moo-sun cho rằng Seoul cần triển khai Hệ thống đánh chặn tên lửa giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ, trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Theo ý kiến của ông Kim Moo-sun, không thể phản ứng một cách thụ động trước nguy cơ hạt nhân từ phía CHDCND Triều Tiên.
He thong danh chan ten lua cua My o Dong A nham vao ai?
Hệ thống đánh chặn tên lửa giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.
Vấn đề triển khai Hệ thống đánh chặn tên lửa giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đã được thảo luận trong thời gian dài và hầu hết các chuyên gia cho rằng sớm hay muộn THAAD sẽ được bố trí trên lãnh thổ của Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hàn Quốc muốn mặc cả với Mỹ về vấn đề triển khai hệ thống THAAD.
Chuyên gia Georgy Toloraya, Giám đốc chương trình Triều Tiên của Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, cho biết:  "Trước hết, Hàn Quốc mặc cả với Mỹ về vấn đề này để nhận thêm những nhượng bộ trong mọi lĩnh vực quan hệ song phương và đồng thời để Trung Quốc thấy được rằng Seoul có thể thực thi đường lối chính trị độc lập, không lệ thuộc vào Washington. Như được biết, Bắc Kinh kiên quyết chống lại việc bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa trên Bán đảo Triều Tiên. Sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân và đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo, cuộc tranh luận về nội dung triển khai hệ thống THAAD ở phía nam Bán đảo Triều Tiên đã trở nên sôi nổi hơn".
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cũng rất tích cực ủng hộ kế hoạch bố trí THAAD. Theo ông, với hệ thống này,  Hàn Quốc có thể giáng trả hiệu quả hơn mối đe dọa tên lửa từ phía CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, những người phản đối lo ngại rằng sau khi triển khai các tên lửa THAAD  trên lãnh thổ Hàn Quốc, Washington sẽ cố gắng ép buộc Seoul tham gia thành lập một hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực Đông Bắc Á. Hầu hết các chuyên gia cho rằng những lập luận này là thực tế hơn so với mối đe dọa từ phía Triều Tiên.
He thong danh chan ten lua cua My o Dong A nham vao ai?-Hinh-2
Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở khu vực là một bộ phận của chiến lược toàn cầu nhằm kiềm chế Trung Quốc và phần nào chống nước Nga. 
Chuyên gia Georgy Toloraya cho biết: "Đa số chuyên gia không tin vào những lời tuyên bố rằng dường như THAAD chỉ phục vụ mục đích bảo vệ trước các tên lửa của Bắc Triều Tiên. Trên thực tế, Bắc Triều Tiên không sở hữu nhiều tên lửa. Chắc là, hệ thống của Mỹ không chỉ nhằm ngăn chặn Bắc Triều Tiên. Mặt khác, những nỗ lực của Washington nhằm tạo ra một hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực Đông Bắc Á bắt đầu mang lại kết quả. Tất nhiên, kế hoạch này là không tốt đối với Trung Quốc và không phải là rất tốt đối với Nga. Nhân tiện xin nói luôn, các chuyên gia không bác bỏ quan điểm rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở khu vực này là một bộ phận của chiến lược toàn cầu nhằm kiềm chế Trung Quốc và nhằm phần nào chống nước Nga".
Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống THAAD  trên Bán đảo Triều Tiên sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Ngoài ra, trong khi chưa có bất kỳ cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng, tình trạng này sẽ không kiềm chế mà ngược lại khuyến khích CHDCND Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình tên lửa hạt nhân.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)