Hé lộ quá trình huấn luyện khủng bố của Al-Qaeda

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Al-Qaeda thực hiện quá trình huấn luyện từ những kẻ cực đoan tới lực lượng khủng bố chuyên nghiệp.

Cuộc thảm sát mới đây vào trụ sở tờ báo châm biếm Charlie Hebdo đại diện cho 1 vấn đề nhức nhối trên toàn Châu Âu, với số lượng các cuộc tấn công từ những kẻ sùng bái Hồi giáo cực đoan ngày càng tăng lên và đó mới chỉ là bước khởi đầu cho làn sóng khủng bố quốc tế.
He lo qua trinh huan luyen khung bo cua Al-Qaeda
 Những cuộc tấn công tại Pháp làm gia tăng những lo ngại về làn sóng khủng bố mới.
Mặc dù chưa được xác nhận chính thức trên các phương tiện truyền thông nhưng anh em nhà Kouachi đều có mối liên hệ với các nhóm khủng bố Hồi giáo.
Chúng chỉ là 2 trong số hàng ngàn binh sĩ Châu Âu gia nhập đội ngũ của nhóm Sunni, 1 nhánh của tổ chức Hồi giáo tự xưng IS ở Syria và là mầm mống khủng bố bắt đầu lan tràn khắp Châu Âu; nỗi sợ hãi dâng cao khi những kẻ này được huấn luyện để tấn công vào chính đất nước của mình.
Quá trình tuyển chọn của Al-Qaeda
1 người đến từ Châu Âu cần trung bình 3,000-4,000USD để tới Syria và sẽ nhận được sự giúp đỡ từ điều phối viên tại nhà thờ Hồi giáo địa phương qua “Hệ thống Tajheez al-Ghazi” để thu những khoản tiền cần thiết.
Sau đó người này sẽ được chỉ dẫn đặt vé tới Istanbul hoặc Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ. 2 thành phố này được lựa chọn bởi đây là những điểm đến của các du khách và do đó dễ dàng xâm nhập hơn.
Trong trường hợp người mới không có mối liên hệ từ trước tại nhà thờ Hồi giáo địa phương, anh ta có thể tìm kiếm trên mạng về các tổ chức Hồi giáo cực đoan và đăng ký online qua các trang Facebook, tài khoản Twitter hoặc blog của tổ chức.
He lo qua trinh huan luyen khung bo cua Al-Qaeda-Hinh-2
Anh em nhà Kouachi, một trong những kẻ đã được huấn luyện để thành khủng bố. 
Khi người này tới Thổ Nhĩ Kỳ, anh ta sẽ được đưa tới 1 nhà thờ Hồi giáo bí mật ở quận Zeytin Burno thuộc Istanbul để xác nhận các thông tin cá nhân. Những người ở đây chỉ dùng biệt danh và những người đứng đầu trang tuyển dụng của al-Qaeda sẽ hướng dẫn người này cách thức liên lạc.
Trước khi đưa người mới tới gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, người này sẽ phải trả lời anh ta có nghiêm túc muốn gia nhập tổ chức hay không. Trong cả 2 trường hợp (đăng ký qua mạng hoặc qua 1 mối liên hệ ở quê nhà) thì hành trình của họ từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Syria đều như nhau. Họ sẽ liên hệ với những người điều phối địa phương tại đây và chính những người này sẽ giúp họ tới gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria trước khi đi bộ qua Syria.
Quá trình phỏng vấn của Al-Qaeda
Người chịu trách nhiệm phỏng vấn được gọi là “vòng khảo sát”. Ở vòng này, người phỏng vấn sẽ đánh giá những người muốn gia nhập có phù hợp với tổ chức hay không và đảm bảo đó không phải là gián điệp.
1 số câu hỏi mà người tham gia sẽ phải trả lời:
• Quốc tịch và nguồn gốc.
• Lý do gia nhập tổ chức ở Syria.
• Thông tin về người điều phối.
• Có người quen trong tổ chức hay không.
• Các câu hỏi xác định độ hiểu biết về Hồi giáo.
Trong trường hợp gia nhập tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS), họ sẽ phải thề trung thành với người lãnh đạo al-Baghdadi.
Nếu xuất hiện nghi vấn về lý do gia nhập tổ chức, người này sẽ được hỏi có sẵn sàng cho nhiệm vụ tự sát hay không. Thêm vào đó, người nào có thể nhớ và viết lại kinh Quran sẽ được thông qua buổi phỏng vấn ngay lập tức.
Chỉ có 3 câu trả lời được Al-Qaeda chấp thuận về động lực gia nhập của người mới ở Syria: bảo vệ người Hồi giáo ở Syria; muốn tử vì đạo; hoặc mong muốn các luật lệ của thánh Alla lớn mạnh bằng việc thiết lập nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Câu trả lời phổ biến là Syria là “thị trường thiên đường” mà họ muốn “bán cuộc đời”.
Trong 1 cuộc phỏng vấn thành công, người gia nhập sẽ chấp nhận sự kiểm soát của tổ chức qua: hộ chiếu, nguyện vọng cuối cùng và tất cả số tiền còn lại hoặc hành lý, thứ không phù hợp trên chiến trường.
Tất cả tiền bạc, tư trang của những người này được giữ trong 1 bọc đánh số rõ ràng. Số hiệu tương ứng với ảnh đại diện và bí danh.
Những người được tuyển sau đó sẽ trải qua 45 ngày ở trại huấn luyện. Tại đây, họ sẽ được dạy cách sử dụng nhiều loại vũ khí, từ những vũ khí cầm tay nhỏ, vũ khí chống xe tăng, súng bắn tỉa hoặc súng cối. Thời gian ban đêm và sáng sớm sẽ dành để truyền đạo.
He lo qua trinh huan luyen khung bo cua Al-Qaeda-Hinh-3
 Quân khủng bố thuộc nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.
Những bước cuối cùng bao gồm gửi những người đã được đào tạo tới các vùng khác nhau ở Syria như Aleppo, Damascus, Homs, Der Sur và các nơi khác. Những người này được tự do chuyển đổi nhóm mà họ muốn chiến đấu . Ví dụ 1 người được huấn luyện bởi tổ chức Ahrar al-Sham có thể chuyển sang IS hoặc Jabhat al-Nusra.
Sự thật là những kẻ sùng đạo mang hộ chiếu của các nước phương Tây này cần được chính quyền các nước này quan tâm đúng mức bởi khi chúng trở về đất nước có thể truyền bá những quan điểm cực đoan, cụ thể như ở Pháp, nơi các cuộc tấn công khủng bố vừa diễn ra.
Hiện tại có khoảng 15,000 chiến binh từ hơn 81 nước tới Syria. Khoảng 3,000 binh lính ngoại quốc đến từ các nước phương Tây và trên 800 công dân Nga tới Syria chiến đấu.
He lo qua trinh huan luyen khung bo cua Al-Qaeda-Hinh-4
 Người đứng đầu của tổ chức al-Qaeda ở Yemen cho biết máu sẽ còn đổ trên nước Pháp.
Và những nỗ lực tuyển quân mạnh mẽ của các nhóm khủng bố Hồi giáo trên mạng, đặc biệt nhắm tới công dân Châu Âu thì số lượng này đang ngày càng tăng lên. Chủ biên Stephane của tạp chí Charlie Hedbo đã bị liệt vào danh sách mục tiêu ám sát trong tương lai của tạp chí Inspire của al-Qaeda năm 2013.
Những cuộc tấn công mới đây ở Pháp chỉ là bước khởi đầu của làn sóng khủng bố mới sẽ càn quét thế giới.
Hải Yến

>> xem thêm

Bình luận(0)