Có bằng chứng máy bay Malaysia bị khủng bố?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chuyên gia nghi ngờ việc 2 người Áo và Italy bị mất hộ chiếu, thoát nạn trong vụ máy bay Malaysia mất tích, có thể là đầu mối của một âm mưu khủng bố.

Cảnh sát và gia đình đã xác nhận thông tin, Luigi Maraldi, 37 tuổi, người Italy và Martin Weiss, một người Áo là 2 người có tên trong danh sách hành khách trên chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia, nhưng thực chất không lên máy bay vì hộ chiếu của họ bị đánh cắp. Một điều trùng hợp kỳ lạ khác là, hộ chiếu của cả hai đều bị đánh cắp ở Thái Lan trong vòng hai năm qua và ông Maraldi đã được cấp một hộ chiếu mới.
Do đó, 2 người nào đó khác đã dùng hộ chiếu bị mất của họ để đặt vé, qua mặt hệ thống an ninh để lên máy bay. Đây chính là điểm nghi vấn khiến nhiều chuyên gia tin vào khả năng khủng bố.
 Nhiều chuyên gia hàng không không loại trừ khả năng máy bay Malaysia đã bị khủng bố kiểm soát. Ảnh minh họa.
24 giờ sau khi chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất trên vùng Biển Đông, đầu mối duy nhất để dự đoán số phận của 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay là ít nhất 2 người trên máy bay đã sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp. Từ đó, dấy lên quan ngại cho rằng, những kẻ khủng bố có thể đã sử dụng hộ chiếu giả để lên máy bay.
Theo Telegraph, chiếc máy bay Boeing đã biến mất không để lại bất cứ dấu vết nào đang trên đường từ Malaysia đến Trung Quốc – nơi tuần trước 33 người thiệt mạng và 143 người bị thương trong một vụ tấn công khủng bố bằng dao táo tợn ở thành phố Côn Minh, phía tây nam đất nước.
Chuyên gia hàng không Chris Yates nhận định: "Sẽ có hai hướng điều tra. Một là tình trạng động cơ, máy móc của máy bay và hai là khả năng khủng bố”.
Một số chuyên gia khác cũng nhấn mạnh, các nhà điều tra sẽ tập trung không chỉ vào khả năng lỗi động cơ, sự cố kỹ thuật mà còn những tình huống bất ngờ, không lường trước bao gồm một số loại tấn công máy bay thậm chí hành động tự sát của phi công.
Giám đốc an toàn tại hãng tư vấn hàng không Ascend Flightglobal nhận định: Chuyến bay đang ở giai đoạn an toàn nhất trong cả hành trình. Do đó, việc nó biến mất đột ngột dấy lên nghi ngờ không ai trên máy bay có khả năng phát đi một thông báo. Có 2 khả năng, một là đây là hành động chủ tâm hoặc phi hành đoàn phải đối phó với điều gì đó đã xảy ra trên máy bay.
Tương tự, John Goglia, một cựu thành viên của Ban An toàn Giao thông Quốc gia, Cơ quan điều tra Mỹ rằng việc chiếc máy bay mất tích bí ẩn, đột ngột mà không có bất cứ cuộc gọi thông báo bị nạn nào dẫn đến 2 nghi vấn, hoặc là nó bị giảm điều áp đột ngột hoặc là bị nổ bởi một quả bom.
Khi được hỏi về khả năng những kẻ khủng bố đã kiểm soát máy bay, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak nhấn mạnh: “Chúng tôi đang cân nhắc mọi tình huống. Nhưng còn quá sớm để kết luận”.
Bạch Dương

Bình luận(0)