Cựu giám đốc FBI đánh vào uy tín của Tổng thống Trump

Google News

(Kiến Thức) - Cựu giám đốc FBI James Comey đã gây thiệt hại chính trị nghiêm trọng cho Tổng thống Donald Trump trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ.

Ngày 9/6, Tổng thống Donald Trump nói với báo giới rằng ông sẵn sàng đối chất có tuyên thệ về các cuộc nói chuyện riêng của ông với cựu Giám đốc FBI James Comey. Ông Trump cũng nói rằng ông không bao giờ yêu cầu Giám đốc FBI Comey chấm dứt điều tra cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn và không bao giờ đòi hỏi ông này cam kết trung thành.
Cuu giam doc FBI danh vao uy tin cua Tong thong Trump
Cựu giám đốc FBI James Comey đánh vào uy tín của Tổng thống Donald Trump. Ảnh ghép: CNN
Giáo sư Gerald Horne, Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu Lịch sử và người Mỹ gốc Phi của Đại học Houston, nói: "Tôi không nghĩ rằng cuộc điều trần của ông Comey sẽ làm rung chuyển nền tảng ủng hộ dành cho ông Trump. Những nền tảng này gắn kết ông Trump”.
Tuy nhiên, Giáo sư Gerald Horne cho rằng những lời khai của cựu Giám đốc FBI James Comey đã gây hại cho vị thế chính trị của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông nói thêm: "Ông ấy (Comey) đã khiến ông Trump gần giống như một trùm mafia".
Tuy nhiên, Giáo sư Horne tin chắc rằng Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cơ sở chính trị trung thành ở miền trung nước Mỹ vốn đã bỏ phiếu cho ông vào năm 2016.
Nhà phân tích quốc phòng Mỹ Chuck Spinney nói với Sputnik rằng buổi điều trần của cựu Giám đốc FBI Comey cho thấy Trump đang đi vào con đường nguy hiểm. Ông Spinney nói rằng Tổng thống Donald Trump có nhân cách “rất khác biệt” và ở vào hoàn cảnh rất khác với Tổng thống Richard Nixon trong cuộc khủng hoảng Watergate cách đây hơn 40 năm. Ông nói thêm giống như cố Tổng thống Nixon, Tổng thống Donald Trump có thể gặp nhiều rắc rối vì những phản ứng thiếu cân nhắc của ông ta trước những lời cáo buộc.
Nhà phân tích Spinney nói: "Giống như Watergate, phản ứng của tổng thống đang trở nên quan trọng hơn cả hành vi phạm tội”.
Hôm 9/6, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho biết ủy ban này đã gửi thư cho FBI và Nhà Trắng yêu cầu phải bàn giao mọi bản ghi âm về cuộc nói chuyện Trump-Comey.
Ngoài ra, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã yêu cầu bạn của ông Comey là ông Daniel Richman cung cấp tất cả bản sao của các bản ghi chép do cựu Giám đốc FBI làm rò rỉ.
Minh Bích (Theo Sputnik International)

>> xem thêm

Bình luận(0)