Chuyên gia Nga: Không nên quên phán quyết PCA về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Phải chăng cộng đồng quốc tế nên quên phán quyết PCA về Biển Đông? Theo chuyên gia Nga Petr Tsvetov, “câu trả lời phải là không”.

Cách đây một năm, Tòa Trọng tài quốc tế ở La Haye đã ra phán quyết PCA về Biển Đông, bác bỏ yêu sách tham lam phi lý của Trung Quốc đối với phần lớn diện tích vùng biển có ý nghĩa huyết mạch đối với thương mại thế giới này.
Chuyen gia Nga: Khong nen quen phan quyet PCA ve Bien Dong
Tòa Trọng tài quốc tế ở La Haye đã ra phán quyết PCA, bác bỏ yêu sách tham lam phi lý của Trung Quốc đối với phần lớn diện tích Biển Đông. (Nguồn: Sputnik)  
Liên quan đến vấn đề này, bình luận viên Petr Tsvetov của đài Sputnik viết:
Đã có cả phán định về những hành động cụ thể của Bắc Kinh. Toà Trọng tài quốc tế ở La Haye (PCA) bác bỏ "đường chín đoạn" mà Bắc Kinh vạch lên bản đồ kỳ vọng chủ quyền ở Biển Đông là "không có cơ sở pháp lý”. Việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa cũng bị đánh giá là bất hợp pháp. Kết luận thứ ba của Tòa Trọng tài La Haye là các mỏm đá và rạn san hô của quần đảo Trường Sa không thể coi là đảo, căn cứ vào dữ liệu địa chất và khoa học tự nhiên. Do đó, không quốc gia nào có thể quây vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm xung quanh quần đảo Trường Sa.
Như chúng ta đã biết, Bắc Kinh ngay lập tức từ chối công nhận phán quyết của Tòa trọng tài La Haye (phán quyết PCA về Biển Đông) . Không chỉ không công nhận trên lời nói, hiện thời Trung Quốc vẫn tiếp tục các hoạt động xây dựng trên các đảo tranh chấp.
Từ khi ông Duterte lên làm tổng thống vào tháng Sáu năm ngoái, Philippines tỏ ra khiêm tốn hơn khi đề cập đến chiến thắng tại tòa. Manila hầu như không còn nhớ đến và trước hết là do tân tổng thống đã quyết định thay đổi các ưu tiên chính sách đối ngoại, cải thiện quan hệ với Bắc Kinh, lấy sự viện trợ của Trung Quốc làm nền tảng cho tăng trưởng kinh tế ở Philippines.
Phải chăng như vậy có nghĩa cộng đồng quốc tế nên quên phán quyết PCA về Biển Đông ngày 12 tháng 7 năm 2016?
Theo quan điểm của tôi, câu trả lời phải là không. Các thẩm phán và chuyên gia ở La Haye đã cung cấp giải thích về loạt vấn đề quan trọng, dựa trên các công cụ luật pháp quốc tế được công nhận, chẳng hạn như các quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (công ước đã được Trung Quốc, Philippines, Nga, Việt Nam và nhiều nước khác — tổng cộng khoảng 160 nước) phê chuẩn. Những lời giải thích này áp dụng đối với tất cả các biển và đại dương.
Đặc biệt, cần nhắc lại rằng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) chứa đựng nội dung bác bỏ "các quyền lịch sử" sở hữu biển. Tức là việc tham khảo các bằng chứng tài liệu từ quá khứ không có ý nghĩa. Sẽ không ai tiếp nhận chúng như một xác nhận quyền sở hữu của một quốc gia nào đó với khu vực nhất định. Công ước của Liên Hợp Quốc cũng không cho phép biến các rạn san hô thành đảo bằng cách bồi đắp và đổ bê tông. Những hoạt động "sáng tạo" như vậy thậm chí gây hại cho môi trường...
Theo Sputnik

>> xem thêm

Bình luận(0)