Căng thẳng Biển Đông, Mỹ để lại 9 chiến đấu cơ ở Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Sau cuộc tập trận Balikatan kéo dài 10 ngày, Mỹ sẽ để lại 9 chiến đấu cơ tại Căn cứ Không quân Clark ở phía bắc thủ đô Manila.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter hôm 14/4 cho biết 5 máy bay tấn công mặt đất A-10, 3 trực thăng H-60G và một máy bay phục vụ biệt kích MC-130H là các chiến đấu cơ sẽ được để lại ở Căn cứ Không quân Clark ở phía bắc Manila, cùng 300 nhân viên phi hành đoàn.
Theo VOA, động thái này để đối trọng với vụ Trung Quốc chiếm giữ bãi cạn Scarborough từ tay của Philippines vào năm 2012, vi phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông chỉ cách Philippines khoảng 233 cây số về phía tây...
Cang thang Bien Dong, My de lai 9 chien dau co o Philippines
Máy bay tấn công mặt đất A-10 là vũ khí hoàn hảo để Lầu Năm Góc triển khai ở miền bắc Philippines, gần với bãi cạn Scarborough. Ảnh  wikipedia.org
Máy bay tấn công mặt đất A-10 là vũ khí hoàn hảo để Lầu Năm Góc triển khai ở miền bắc Philippines, gần với bãi cạn Scarborough. Loại A-10C đã được nâng cấp với công nghệ và vũ khí mới sẽ là mối đe dọa to lớn với bất cứ hành động khiêu khích nào mới của Trung Quốc đối với các vùng lãnh thổ ở Biển Đông, nơi Trung Quốc có nhiều tranh chấp chủ yếu với Việt Nam và Philippines. Ngoài ra, loại phi cơ này còn có năng lực tấn công mà Mỹ và Philippines cần trong trường hợp có chiến sự ở khu vực cũng như cho việc lấy lại Scarborough.
Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Carter được đưa ra sau khi ông hủy bỏ chuyến thăm Bắc Kinh đã có trong kế hoạch giữa lúc Mỹ ngày càng quan ngại về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và quân sự hóa ở Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói ông hy vọng động thái triển khai các máy bay quân sự của Mỹ nói trên sẽ “ngăn ngừa các hành động không mong muốn của Trung Quốc”. Tháng trước, Philippines nói sẽ dành cho Mỹ sử dụng 5 căn cứ quân sự theo các điều khoản của một thỏa thuận quốc phòng mới được ký năm 2014.
Cang thang Bien Dong, My de lai 9 chien dau co o Philippines-Hinh-2
Tàu sân bay USS John C. Stennis. Ảnh wikipedia.org 
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Carter cũng đã lên thăm tàu sân bay USS John C. Stennis đi ngang qua Biển Đông. Đây là lần thứ hai ông thực hiện một chuyến thăm như vậy kể từ tháng 11/2015.
Chuyến thăm của ông có mục đích nhấn mạnh vào cam kết của Mỹ đối với an ninh ở khu vực, nơi Trung Quốc đang có xung đột với Philippines và một số nước khác vì tranh chấp chủ quyền.
Hôm 15/4, phát biểu tại lễ bế mạc cuộc tập trận quân sự chung với Philippines, ông Carter nói về tầm quan trọng của an ninh ở Biển Đông: “Về khu vực này, người ta nói an ninh giống như ôxy...Khi không có đủ ôxy, chúng ta sẽ không thể nghĩ về điều gì khác. Tại châu Á-Thái Bình Dương này, thông qua các cuộc tập trận như Balikatan (Vai kề vai) và các hoạt động thực tế, tất các các bạn - người Mỹ và Philippines, binh sỹ, thủy thủ, phi công và thủy quân lục chiến - là người cung cấp nguồn ôxy đó”.
Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Carter cũng nói: “Với mỗi cuộc tập trận Balikatan, mỗi chuyến tuần dương của tàu sân bay USS Stennis và mỗi hiệp định quốc phòng mới, chúng ta lại tăng cường thêm cho mạng lưới an ninh của khu vực. Đây là mạng lưới hòa bình, có nguyên tắc...là điều mà Mỹ ủng hộ và kề vai sát cánh”.
Video Mỹ điều tàu chiến đi vào vùng biển sát các "đảo nhân tạo" mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Quần đảo Trường Sa, Biển Đông. (Nguồn VTC):
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)