Bầu cử tổng thống Mỹ: 5 bài học của ngày ”Thứ Ba lớn”

Google News

(Kiến Thức) - Có nhiều dấu hiệu cho thấy các cử tri hoặc phải chọn bà Hillary Clinton hoặc ông Donald Trump trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ, ngày 8/11/2016.

Ngày bầu cử sơ bộ “Thứ Ba lớn” (15/3) ở các bang Florida, Illinois, Missouri, Bắc Carolina và Ohio đã giúp cả bà Clinton lẫn ông tiến gần hơn nữa đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ,  ngày 8/11/2016.
Bau cu tong thong My: 5 bai hoc cua ngay ”Thu Ba lon”
Xem ra, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 sẽ là cuộc chạy đua giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump.
Người ta có thể rút ra 5 bài học từ ngày bầu cử có ý nghĩa trọng đại này.
1) Đảng Cộng hòa khó có thể ngăn cản Ronald Trump
Trong ngày bầu cử “Thứ Ba lớn”, ứng viên-tỷ phú Donald Trump đã hạ gục Thượng nghị sĩ Marco Rubio ngay trên sân nhà là bang Florida và chỉ thua sát nút ở bang Ohio. Sau ngày bầu cử trọng đại này, ban lãnh đạo đảng Cộng hòa phải đứng trước hai sự lựa chọn: hoặc ủng hộ ứng viên Donald Trump hoặc gạt bỏ ông ta. Chỉ có điều, Donald Trump lại là một nhân tố chia rẽ phe Cộng hòa và ông này cũng không ngại làm mất lòng các “đồng chí” trong đảng.
2) Sự bứt tốc muộn màng của ứng viên John Kasich
Đảng Cộng hòa vừa có một hy vọng mới và đó là ứng viên John Kasich, Thống đốc tiểu bang Ohio. Với chiến thắng “được ăn cả” tại bang nhà Ohio, vị thống đốc 63 tuổi này đã lọt vào danh sách 3 ứng viên tổng thống còn lại của đảng Cộng hòa. Tuy bứt tốc khá muộn, nhưng John Kasich vẫn muốn chiến đấu đến cùng.
3) Hai lựa chọn cho Đảng Cộng hòa
Sau ngày bầu cử “Thứ Ba lớn” (15/3), đảng Cộng hòa chỉ có hai lựa chọn: hoặc thỏa thuận với Donald Trump hoặc gạt bỏ ông ta trong một cuộc “đảo chính” tại đại hội đảng tổ chức cào tháng 7/2016. Cả hai sự lựa chọn này đều có thể hủy hoại đảng Cộng hòa, hoặc ít nhất cũng khiến cho đảng này thất bại thảm hại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
4) Hillary Clinton cầm chắc giành quyền đề cử của đảng Dân chủ
Với chiến thắng ở cả 5 bang trong ngày “Thứ Ba lớn”, ứng viên Hillary Clinton đã có trong tay số đại biểu mà đối thủ duy nhất Bernie Sanders không thể nào theo kịp. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders sẽ không bỏ cuộc và vẫn muốn làm người hùng “Don Quichotte đánh nhau với cối xay gió”.
5) Phá vỡ các qui tắc truyền thống
Một số qui tắc của Mỹ đã bị phá vỡ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Thứ nhất, tiền bạc không còn chi phối kết quả bầu cử như trước đây. Sau khi đổ 130 triệu USD vào chiến dịch tranh cử, ứng viên Jeb Bush đành phải bỏ cuộc.
Thứ hai, đặc biệt là trong phe Cộng hòa, quyền quyết định nằm trong tay các cơ sở chứ không phải ban lãnh đạo đảng. Thứ ba, quảng cáo truyền hình không còn hữu hiệu như trước đây. Các đối thủ của Donald Trump đã đầu tư hàng triệu USD ở Florida và Illinois để bôi nhọ ông trùm bất động sản này. Vốn là một trùm truyền thông, tỷ phú Donald Trump đã triệt để khai thác các cuộc phỏng vấn miễn phí và thu được kết quả tốt hơn so với ba đối thủ còn lại.
Video phát biểu của các ứng viên sau khi có kết quả của ngày bầu cử "Thứ Ba lớn" (Nguồn CNN):
Minh Châu (Theo Spiegel.de)

Bình luận(0)