Ai Cập: “Anh em Hồi giáo” kêu gọi nổi dậy

Google News

(Kiến Thức) - Xung đột giữa quân đội Ai Cập và tổ chức "Anh em Hồi giáo" leo lên nấc thang mới và có nguy cơ biến thành nội chiến như ở Syria.


 Những người biểu tình hò hét bên ngoài trụ sở của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa ở thủ đô Cairo.

Hai bên đổ lỗi lẫn nhau về việc gây ra vụ đụng độ ở Cairo ngày 8/7, khiến 42 người chết và khoảng 300 người khác bị thương.

Thủ lĩnh “Anh em Hồi giáo” Mohammed Badi đã  cáo buộc quân đội khiến cho Ai Cập sa vào nội chiến như ở Syria. Theo ông này, việc binh sĩ Ai Cập nổ súng vào dân thường sáng nay là “tội ác khủng khiếp”.
 
Về phần mình, quân đội Ai Cập tuyên bố nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan Salafist đã tìm cách tấn công Trụ sở của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa, nơi được cho là giam giữ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Mursi. Trong vụ nổ súng sau đó, có tới 42 người bị thiệt mạng. 

Sau khi tìm thấy vũ khí tại trụ sở của Đảng vì Tự do và Công lý, cơ quan tư pháp Ai Cập đã ra lệnh đóng cửa trụ sở này. Đảng này được coi là cánh chính trị của tổ chức “Anh em Hồi giáo”. Tại trụ sở của đảng này ở thủ đô Cairo, lực lượng an ninh đã tìm thấy gươm dao, chất gây cháy và nhiều loại vũ khí khác.

Truyền hình nhà nước đưa tin Tổng thống lâm thời Adli Mansur đã thành lập một ủy ban để điều tra “vụ việc trên”. Trong một tuyên bố, Tổng thống lâm thời Mansur yêu cầu những người biểu tình tránh xa các căn cứ quân sự và “các cơ sở tối cần thiết”.

Sau vụ đụng độ nói trên, đảng Hồi giáo cực đoan Salafist tuyên bố rút khỏi các cuộc đối thoại về tương lai của Ai Cập.  Đảng này lúc đầu liên minh với tổ chức “Anh em Hồi giáo”, nhưng sau đó lại chuyển sang hàng ngũ của phe đối lập tìm cách lật đổ Tổng thống Mursi.

Trong khi đó, chi nhánh Ai Cập của phong trào "Anh em Hồi giáo" đã kêu gọi những người ủng hộ ông Mursi nổi dậy.

Trong ngày 8/7, quân đội Ai Cập đã tăng cường bảo vệ các cơ quan nhà nước. Các biện pháp này được thực hiện sau khi những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mursi cố  xông vào doanh trại của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa ở Cairo, được cho là nơi giam giưc ông Mursi.

Một số nhà phân tích cho rằng tình hình Ai Cập đang phát triển theo hướng rất nguy hiểm.

Sau đây là một số hình ảnh vụ đụng độ đẫm máu trước trụ sở của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa:

 Đám đông tụ tập trước trụ sở cảu Lực lượng Vệ binh Cộng hòa ở thủ đô Cairo, nơi bị nghi là giam giữ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Mursi.

 Một người biểu tình bị thương được chữa trị.

 Hiện chưa rõ điều gì đã xảy ra, nhưng quân đội Ai Cập nói rằng đám đông biểu tình đã tìm cách tấn công trại lính.

 Quân đội Ai Cập đã bắt giữ 200 người biểu tình có vũ trang trong vụ này.


 Một thành viên của tổ chức "Anh em Hồi giáo" viết sẵn tên, địa chí và số điện thoại vào cánh tay đề phòng trường hợp tử vì đạo.

 Nhà lãnh đạo thế tục Mohammed ElBaradei, cựu Tổng giám đôc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và từng đoạt giải Nobel Hòa bình, lên án vụ nổ súng nói trên và yêu cầu thành lập một ủy ban điều tra độc lập.



Lê Chân (theo Spiegel.de)

Bình luận(0)