G-8 kêu gọi giải quyết hòa bình nội chiến Syria

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà lãnh đạo G-8 kêu gọi nhanh chóng đàm phán hòa bình để giải quyết cuộc nội chiến Syria, nhưng không đả động đến số phận của Tổng thống Assad.


 Tổng thống Mỹ Obma (trái) và Tổng thống Nga Putin.

Theo một bản sao của thông cáo chính thức kết thúc hội nghị mà hãng tin Reuters có trong tay, lãnh đạo các nước G-8 “vẫn cam kết đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng, dựa trên một tầm nhìn về một nước Syria dân chủ và thống nhất”. Thông cáo cho biết các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-8 ở Lough Erne, Bắc Ireland, “ủng hộ quyết định tổ chức càng sớm càng tốt Hội nghị Geneva về Syria”.

Các nhà lãnh đạo G-8 cũng kêu gọi chính quyền Syria và phe đối lập cam kết phá hủy tất cả các tổ chức liên kết với al-Qaeda.

Thông cáo không đề cập đến Tổng thống Assad, người mà các nhà lãnh đạo phương Tây đã nói phải từ chức như một phần của một giải pháp chính trị ở Syria. Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết trước đó Nga đã phản đối bất kỳ sự đề cập nào đến số phận của ông Assad trong thông cáo kết thúc hội nghị.

Nga và Mỹ đồng ý các phe tham chiến phải ngồi lại với nhau để thảo luận về tương lai của Syria tại một hội nghị hòa bình tổ chức sớm nhất vào tháng 7/2013. Nhưng một nguồn tin cho biết hội nghị này sẽ được hoãn lại đến tháng 8/2013.

Nga, Mỹ đồng ý thúc đẩy Hội nghị hòa bình Syria

Theo đài Tiếng nói nước Nga, cuộc khủng hoảng Syria đã trở thành một trong những chủ đề chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G-8 diễn ra ở Lough Erne, Bắc Ireland. Tổng thống Nga không chỉ thảo luận chủ đề này trong khuôn khổ trao đổi song phương với các nhà lãnh đạo Pháp, Mỹ và Nhật Bản, mà còn đề cập vấn đề cả trong bữa trưa với nguyên thủ các quốc gia G-8.

Cuộc hội đàm giữa ông Putin và Tổng thống Obama diễn ra vào cuối ngày làm việc bận rộn ở Lough Erne.

Cuộc hội đàm giữa ông Putin và Tổng thống Obama diễn ra vào cuối ngày làm việc bận rộn ở Lough Erne. Cuộc hội đàm kéo dài hơn một giờ so với kế hoạch và tất nhiên, càng làm không khí chờ đợi trong trung tâm báo chí thêm hồi hộp.

Hai vị tổng thống Putin và Obama đã xác nhận họ sẵn sàng “tiến về phía trước” trong những vấn đề chính trị toàn cầu. Đó là tình hình trên bán đảo Triều Tiên, sự hợp tác ở Afghanistan, vấn đề hạt nhân Iran và vấn đề nhạy cảm nhất là Syria.

Tổng thống Putin nêu rõ, bất chấp tất cả những khác biệt trong quan điểm, Moscow và Washington đã thỏa thuận rằng điều quan trọng là cuộc xung đột ở Syria cần được giải quyết duy nhất bằng con đường chính trị. Ông Putin nói: “Chúng tôi (Nga và Mỹ) có chung nguyện vọng chấm dứt bạo lực ở Syria, ngăn chặn sự gia tăng con số nạn nhân, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình, gồm cả thông qua thương lượng tại Geneva. Chúng tôi đã nhất trí thúc đẩy quá trình đàm phán hòa bình và khuyến khích các bên ngồi vào bàn thương lượng, tổ chức tại Geneva”.

Về phần mình, Tổng thống Obama khẳng định: “Chúng tôi có những quan điểm khác nhau về vấn đề Syria, nhưng chúng tôi có chung ý muốn là giảm thiểu bạo động, bảo đảm an toàn các loại vũ khí hóa học và làm sao cho những vũ khí này không được sử dụng cũng như không bị phát tán. Chúng tôi cũng nói về việc nỗ lực giải quyết cuộc xung đột thông qua giải pháp hòa bình. Và chúng tôi dự định chỉ đạo các đoàn của mình làm việc xúc tiến vòng đàm phán tiếp theo tại Geneva”.

Cuộc gặp gỡ song phương tiếp theo sẽ là Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ, được dự kiến vào đầu tháng Chín tại Moscow, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G-20.

Tổng thống Putin và Tổng thống Obama đã thỏa thuận tiến hành Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Moscow vào các ngày 3-4 tháng Chín. Trong cuộc thảo luận dự kiến ở Moscow, Nga và Mỹ sẽ trao đổi “toàn diện các vấn đề quan hệ song phương và quốc tế”. Hai nước có ý định duy trì liên lạc thường xuyên ở cấp cao nhất.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)