Vườn hoa sứ của một nông dân Tây Ninh, ngắm thôi đã mê

Google News

Ai nấy đều trầm trồ trước hàng trăm giống hoa sứ với đủ màu sắc rực rỡ, đặc biệt có những loại hoa sứ độc lạ do anh Giàu, (ấp Phước Tân 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) lai tạo, đặt tên và nhân giống.

Có dịp đến thăm khu vườn hoa sứ của anh Lại Ngọc Giàu- sinh năm 1986, ngụ ấp Phước Tân 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), ai nấy đều trầm trồ trước hàng trăm giống hoa sứ với đủ màu sắc rực rỡ.

Đặc biệt trong vườn có những loại hoa sứ độc lạ do anh Giàu lai tạo, đặt tên và nhân giống. Có loại hoa sứ màu đỏ thẫm, vàng nhẹ hay màu hồng phớt, nhiều cánh ấn tượng...

Vuon hoa su cua mot nong dan Tay Ninh, ngam thoi da me

Chân dung anh nông dân Lại Ngọc Giàu- sinh năm 1986, ngụ ấp Phước Tân 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) với vườn hoa sứ độc đáo.

Anh Giàu chia sẻ, gia đình vốn có nghề trồng mai vàng. Anh được thừa hưởng niềm đam mê cây cảnh của ông nội và cha mình nên cũng trồng mai hơn 13 năm.

Năm 2017, trong một lần lướt Facebook, anh thấy người quen đăng bán gốc hoa sứ có màu sắc độc lạ khiến anh rất ấn tượng và bắt đầu tìm hiểu thú vui lai tạo hoa sứ.

Trong hai năm 2017-2018, anh Giàu tham gia vào các hội nhóm trồng hoa sứ trên các trang mạng xã hội để tìm hiểu, sau đó anh đi đến các vườn hoa sứ ở miền Tây và các tỉnh vùng Đông Nam bộ học hỏi cách cắt ghép, lai tạo, gieo giống hoa.

“Tôi may mắn được một người anh ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ dạy những kỹ thuật trồng, lai tạo hoa sứ. Càng tìm hiểu, tôi càng say mê và quyết tâm xây dựng vườn hoa sứ cho riêng mình” - anh Giàu chia sẻ.

Nghĩ là làm, năm 2019, anh đầu tư hơn 40 triệu đồng mua hàng chục giống hoa sứ từ nhiều tỉnh, thành lân cận, sắm sửa dụng cụ trồng hoa rồi bắt đầu lai tạo các giống hoa sứ mới.

Ban đầu làm theo công thức, anh Giàu nhiều lần thất bại khi hoa tạo ra không đạt chuẩn, không đẹp, màu sắc đại trà. Rút kinh nghiệm, anh lai tạo một cách ngẫu nhiên một loại hoa (hoa cha) với nhiều loại (hoa mẹ) khác nhau cùng lúc để cho ra nhiều loại F1, làm gia tăng xác suất sàng lọc lai tạo ngẫu nhiên lên, từ đó cho ra những cá thể độc đáo hơn.

Vốn mát tay, chỉ trong thời gian ngắn, anh Giàu đã lai tạo ra nhiều giống hoa sứ mới với những cái tên mỹ miều do anh đặt, như: Ngọc Thuỷ Tiên, Hoàng Tiên Hương, Ngọc Lưu Ly, Ngọc Phù Dung, Tuệ Đan, Đông Trà, Cẩm Đan...

Có những giống hoa mới, anh Giàu hào hứng “khoe” thành quả lên các trang mạng xã hội, hội nhóm yêu thích hoa sứ, thu hút rất nhiều người tìm đến hỏi mua. Anh Giàu mạnh dạn mở rộng khu vườn gấp 2 lần, với diện tích hơn 2 công đất để nhân giống các loại hoa do anh lai tạo được.

Vuon hoa su cua mot nong dan Tay Ninh, ngam thoi da me-Hinh-2

Anh Giàu chăm sóc vườn hoa sứ của mình tại ấp Phước Tân 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh).

Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều người tìm đến vườn hoa sứ của anh đặt hàng, hỏi mua những giống hoa độc lạ do anh lai tạo. Anh Giàu mở rộng thị trường bán hoa trên các trang mạng xã hội, đặc biệt trên kênh YouTube với tên gọi Hoa sứ Giàu Mai.

Mỗi gốc hoa sứ có giá từ vài chục ngàn đồng cho đến vài trăm ngàn đồng, cũng có gốc giá đến vài triệu đồng, tuỳ theo màu sắc, sự khan hiếm của hoa. Nhờ mát tay trong lai tạo giống hoa, cùng việc áp dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, mô hình vườn sứ lai tạo của anh ngày càng có nhiều người biết đến, tìm mua. Khách hàng của anh có từ Bắc chí Nam, cả khách ngoài nước. Việc kinh doanh ngày một phát triển.

Bên cạnh việc nhân giống hoa để bán, anh còn bán các giống độc quyền cho người có nhu cầu, cam kết sẽ không nhân giống loại hoa đó dưới mọi hình thức nhằm bảo đảm tính độc quyền cho người mua.“Để có được một giống hoa mới đẹp, độc lạ, phải có kiến thức cơ bản về lai tạo hoa. Hoa được chọn lai tạo phải là những loại hoa khoẻ mạnh, nở chuẩn, cánh hoa đều đẹp, có như vậy, xác suất cho ra giống hoa mới khoẻ, đẹp sẽ cao hơn.

Người lai tạo hoa sứ đòi hỏi phải kiên nhẫn, vì một gốc hoa lai tạo hoặc thụ phấn có thể kéo dài từ 8 tháng đến 1 năm mới xác dịnh được hoa có đẹp, độc đáo và khoẻ mạnh hay không”- anh Giàu chia sẻ.

Sau 5 năm theo đuổi niềm đam mê, anh Giàu đã xây dựng được một vườn hoa sứ vô cùng độc đáo với gần 400 loại do chính anh lai tạo và nhân rộng ra gần 40.000 cây giống. Vườn hoa của anh chủ yếu kinh doanh trên mạng xã hội.

Mô hình lai tạo và nhân giống hoa sứ mang lại nguồn ổn định giúp gia đình anh phát triển kinh tế. Mỗi tháng, trung bình anh có thu nhập từ 30-40 triệu đồng từ việc kinh doanh hoa sứ.

“Hoa sứ là một loại hoa có vẻ đẹp thanh tao, hương thơm nhẹ nhàng. Trồng hoa sứ giúp người chơi hoa cảm thấy tinh thần nhẹ nhàng, thư thái, tính tình cũng điềm đạm hơn. Tôi thấy mình đã quyết định đúng khi chuyển đổi mô hình trồng mai sang trồng hoa sứ lai tạo.

Lai tạo hoa sứ không chỉ là một thú vui mà còn là mô hình kinh tế giúp cuộc sống gia đình tôi thoải mái hơn. Thời gian tới, tôi dự định sẽ mở rộng vườn hoa sứ ra nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh, đồng thời, tích cực lai tạo nhiều hơn nữa những giống hoa đẹp để lan toả tinh thần yêu hoa, đam mê hoa sứ đến tất cả mọi người”- anh Giàu chia sẻ về dự định sắp tới.

Theo Ngọc Bích - Hoàng Yến/Báo Tây Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)