Làng ở Bình Định phất lên nhờ dịp Tết vừa qua trồng hoa cúc

Google News

Tuy mới ở tuổi 52 nhưng anh Đinh Văn Ổn ở thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định) đã có tới 26 năm thâm niên trong nghề trồng hoa cúc chậu bán Tết, vươn lên khá giả.

Ở vụ hoa tết Quý Mão 2023, anh Ổn lãi gần 230 triệu đồng.

Anh Ổn tâm sự: Ở vùng quê thuần nông, ruộng đất ít, muốn có thêm thu nhập rất khó. Năm 1996 tôi làm một chuyến học hỏi kinh nghiệm từ làng hoa Bình Lâm, ở xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định) cho những làng hoa, nhà vườn cung cấp cây giống ở Đà Lạt để học hỏi kỹ thuật.

Lang o Binh Dinh phat len nho dip Tet vua qua trong hoa cuc

Anh Đinh Văn Ổn (thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định) chăm sóc hoa cúc bán Tết. Ảnh: X.T

Ngay năm đầu tiên, khoảng 100 chậu cúc của tôi có hoa đạt yêu cầu nhưng lá chân rụng nhiều, khách hàng chê nên chỉ thu hồi được vốn. Nhưng với tôi như thế đã là thành công. Ngay Tết kế tiếp, tôi tăng lên 300 chậu, đồng thời mạnh dạn tạo dáng thật đẹp cho chậu hoa, hoa cúc nở đúng Tết lại đẹp nên thương lái mua trọn một lần.

Cứ vậy đến nay tôi thuê đất, liên kết trồng mỗi năm cả ngàn chậu. Nhiều bà con xung quanh thấy tôi trồng cúc bán Tết thu nhập khá bèn đến tham quan, học hỏi, tôi vui vẻ giúp họ về giống, kỹ thuật nên ai cũng thu nhập khá. Nhờ đó giờ đây chúng tôi có cả một làng trồng cúc.

Anh Đinh Văn Thả, cùng ở thôn Quảng Nghiệp, là người được anh Ổn hướng dẫn kỹ thuật trồng cúc đại đóa bán Tết, kể: Không riêng gì tôi, bà con muốn trồng cúc đến đặt vấn đề anh Ổn đều giúp đỡ nhiệt tình, trồng đều đạt kết quả nên ai cũng quý mến và bầu anh làm tổ phó tổ nghề nghiệp trồng cúc - mai. Riêng tôi, vụ hoa tết vừa qua tôi lãi được 74 triệu đồng. Để được như thế sự giúp đỡ của anh Ổn rất lớn.

Nhận xét về anh Đinh Văn Ổn, ông Lê Văn Thu, Trưởng thôn Quảng Nghiệp, chia sẻ: Anh Ổn là người đầu tiên của xã Phước Hưng trồng cúc đại đóa bán Tết; anh còn trực tiếp giúp 15 hộ trong thôn về giống, kỹ thuật để bà con làm theo và ai cũng có thu nhập khá.

Giờ không chỉ trong thôn tôi trồng cúc bán Tết mà nghề này đã lan sang thôn Biểu Chánh, An Cửu của xã Phước Hưng. Với trách nhiệm là tổ phó tổ nghề nghiệp, anh luôn sẵn sàng giúp đỡ thành viên có nhu cầu.

Họ đều có thu nhập khá và từ nhiều năm nay đã hình thành quan hệ tương trợ từ chọn mua giống, thời vụ xuống giống, kỹ thuật chăm hoa sao cho nở đúng Tết; cùng nhau khai thác khách hàng với “3 chung” (chung kỹ thuật, chung giống, chung giá bán) nên mang lại hiệu quả cao.

Được biết, có 80 hộ nông dân trong tổ hội nghề nghiệp 3 thôn liền kề nhau - Biểu Chánh, Quảng Nghiệp, An Cửu - đã trồng 30.000 chậu hoa cúc bán tết Quý Mão 2023, tăng tới 10.000 chậu so với năm ngoái và doanh thu đạt trên 6 tỷ đồng.

Theo Xuân Thức/Báo Bình Định

>> xem thêm

Bình luận(0)