Nhà cổ chục tỷ xây bằng mật mía giữa đảo Quan Lạn

Google News

Ngôi nhà cổ màu trắng nằm tại trung tâm đảo Quan Lạn - hòn đảo nằm trên vịnh Bái Tử Long, thuộc tuyến đảo Vân Hải, huyệnVân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Nhìn từ xa, ngôi nhà giản dị chỉ có chút khác biệt là kiến trúc cổ khác lạ hoàn toàn với kiến trúc nhà ống đô thị xung quanh. Giá trị thật của ngôi nhà cổ này đã bị phủ lớp vôi trắng che lấp hết vật liệu và kỹ thuật xây dựng ngoại trừ chút hoa văn cổ in dấu thời gian. 
 Những năm 1989-1990, ông bà Nguyễn Văn Di và Nguyễn Thị Dược đã mua lại nó với giá 3 cây vàng.

Ngôi nhà được xây dựng hoàn toàn bằng đá và trát bằng mật mía. 

 

 Nội thất trong nhà được làm từ gỗ Mần lái và gỗ lim nguyên khối. Đá trang trí chân cột gỗ và đá cột trang trí ngoài cửa, hành lang được chở về từ Ninh Bình.

 

 Kiến trúc nhà cổ gồm 4 phòng lớn, chia thành 25 gian, 2 trái. Trải qua bão tố và thời gian, ngôi nhà vẫn vững như đình sau cả thế kỷ tồn tại.


 Những dấu ấn sơn son thiếp vàng, hoành phi câu đối một thời bị phá hủy bởi con người và thời gian. 
 Nhiều du khách đến tham quan không khỏi ngạc nhiên khi giá trị ngôi nhà được chủ nhân cho biết: Có khách đã trả giá 16 tỷ đồng để mua lại nhưng ông bà không bán.

 Giữa vùng biển đảo biên cương xa xôi hẻo lánh này thì ngôi nhà là cả gia tài quý giá, không chỉ về mặt vật chất mà còn về cả giá trị văn hóa - lịch sử.
Theo Báo Xây dựng

Bình luận(3)

Minh Hiền

Khánh Hòa

Giữa biển đảo lấy đâu nước ngọt để xây nhà, cách dùng mật mía để xây thật là ý tưởng tuyệt vời của người xưa, bao giờ có dịp để đến tận nơi xe căn nhà này nhỉ?

Minh Hiền

Hưng Hà

Ngôi nhà cổ này có giá chục tỉ cơ ah, đắt đỏ nhỉ, nó đắt vì chất liệu xây là mật mía hay vì nó là nhà cổ hay vì đất ở đấy lên giá?

Minh Hiền

Thành Chí

Trụ của ngôi nhà làm bằng các thân gỗ lớn và chắc chắn thế, những cây trụ đó giờ phải có giá cả trăm triệu chứ ít đâu