Hết đất làm chung cư ven hồ, DN Hà Nội nhanh chân xí đất view sông

Google News

Nếu trước đây, các chủ đầu tư thường tận dụng cụm từ "view hồ" gắn vào dự án chung cư có tầm nhìn là các hồ ở khu vực Hà Nội để quảng cáo thì nay "view sông Hồng" mới là lợi thế.

Những năm gần đây, các nhà máy thủy điện lớn ở thượng nguồn sông Hồng được xây dựng, nước lũ đã được điều tiết tốt hơn, dòng sông trở nên “hiền hòa” hơn vào mùa lũ. Đất ven sông cũng có lợi thế với phong cảnh đẹp, nhất là chung cư cao tầng có thể có tầm nhìn rộng.
Thị trường bất động sản thủ đô vì thế cũng chứng kiến hàng loạt các dự án ven sông Hồng ra mắt thị trường.
Het dat lam chung cu ven ho, DN Ha Noi nhanh chan xi dat view song
 
Một loạt dự án view sông Hồng ra mắt
Hấp dẫn nhất có lẽ là dự án Hà Nội Aqua Central tại số 44 Yên Phụ. Nơi đây từng là một phần đất của nhà máy nước Yên Phụ, một trong những nhà máy nước đầu tiên của Hà Nội, xây dựng ngay tại đê sông Hồng, trên đường Yên Phụ, lại nằm trong vùng phố cổ.
Đây được coi là dự án chung cư "view sông Hồng" đầu tiên nằm trong khu vực phố cổ Hà Nôi. Tổ hợp gồm 3 tầng hầm, 21 tầng nổi. Từ tầng 4-20 là khu căn hộ thương mại và khách sạn cho thuê, tầng 21 là các căn Penhouse.
Nhiều người nói, chung cư này có thể nhìn ra sông Hồng, ra hồ Tây, hồ Trúc Bạch, hồ Hoàn Kiếm và bao trọn khu vực phố cổ Hà Nội. Giá chung cư ở đây vì thế lên đến 70-90 triệu đồng mỗi m2. Thậm chí có vị trí đẹp lên tới trên 100 triệu đồng/m2.
Một đại gia khác là Sun Group cũng đang đẩy nhanh một dự án nhìn ra sông Hồng là Sun Grand City Ancora Residence. Dự án nằm cận kề khu phố cổ Hà Nội, với 2 mặt tiền phố Lương Yên và đê Nguyễn Khoái. Dự án được quảng cáo là “đón cảnh quan sông Hồng hùng vĩ, ôm phố cổ phồn hoa”.
Dự án có 3 tòa nhà cao 25 tầng, trông như một ốc đảo cao ở khu vực mà rất ít nhà cao tầng được xây dựng. 700 căn hộ ở đây cũng được chào giá rất cao, lên tới 50-60 triệu đồng mỗi m2.
Một đại gia khác là tập đoàn Sunshine cũng đưa các miếng đất gần sông Hồng vào tầm ngắm để xây dựng các khu căn hộ cao cấp. Tuy không có được những khu đất ven sông ở nội đô, doanh nghiệp này đang sở hữu 2 dự án lớn tại 2 cây cầu của Hà Nội. Đó là dự án Sunshine Riverside nằm ở chân cầu Nhật Tân và dự án Sunshine Garden ở chân cầu Vĩnh Tuy.
Het dat lam chung cu ven ho, DN Ha Noi nhanh chan xi dat view song-Hinh-2
 Phối cảnh một dự án "view sông Hồng với giá bán đắc đỏ.
Cả 2 dự án đều có tầm nhìn ra sông Hồng và được định vị cao cấp. Dự án Sunshine Riverside có gần 1.000 căn hộ được đầu tư 2.500 tỷ đồng. Giá bán của dự án này vào khoảng 30-40 triệu đồng/m2. Dự án Sunshine Garden có khoảng 1.300 căn hộ với giá bán khoảng 28-35 triệu đồng/m2.
Tập đoàn T&T cũng có một dự án nhìn ra sông Hồng ở khu vực Vĩnh Tuy là T&T Riverside tại số 440 Vĩnh Hưng. Dự án được quảng cáo chỉ cách sông Hồng 300 m và có vị trí đắc địa, gần chân cầu Vĩnh Tuy. Dự án có giá bán chỉ từ 22-25 triệu đồng/m2.
Được - mất khi mua chung cư view sông
Có nhiều lợi thế về vị trí, cảnh quan nhưng nhìn chung những chung cư view sông Hồng có giá khá đắt so với mặt bằng chung, khiến không phải ai cũng có thể dễ dàng mua được.
Khi các chung cư ven sông được mở bán ngày càng nhiều, chị Nguyễn Hồng (quận Hai Bà Trưng) đã cùng chồng tìm hiểu một số dự án. Tuy nhiên, sau đó chị đã phải từ bỏ ý định mua vì giá nhà quá cao so với thu nhập. Khu vực có giá vừa phải lại quá xa trung tâm.
Het dat lam chung cu ven ho, DN Ha Noi nhanh chan xi dat view song-Hinh-3
Dự án Sinshine Riverside nằm cạnh chân cầu Nhật Tân. Ảnh: HC. 
Theo chị Hồng, các dự án view sông Hồng nằm tại khu vực nội thành có giá rất cao, vào khoảng 50-60 triệu đồng/m2. Cũng có những dự án lên tới 80-90 triệu đồng/m2. Trong khi khả năng của chị Hồng chỉ vào khoảng 30-35 triệu/m2.
Nếu bỏ ra 50-60 triệu đồng/m2, chị Hồng hoàn toàn có thể mua được chung cư cao cấp ở các quận như Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên. Thậm chí giá chung cư cao cấp ở các quận đó còn thấp hơn.
Các lựa chọn khác không view sông, nhưng lại có vị trí đẹp, thuận tiện, không quá xa trung tâm. Đặc biệt các chung cư tại quận Long Biên đều có giá không quá đắt, cách trung tâm Hà Nội chỉ là sông Hồng, có thể đi lại bằng cầu Long Biên hoặc Chương Dương.
Với mức tiền 35-40 triệu đồng/m2, chị Hồng cho biết có thể chọn các chung cư view sông ở quận Tây Hồ hoặc Hoàng Mai. Tuy nhiên, vị trí những chung cư đó lại khá xa trung tâm, tiện ích và giao thông không đồng bộ. Mặt khác, nếu xa trung tâm như vậy, cũng lại có rất nhiều sự lựa chọn tốt hơn để thay thế.
Anh Đỗ Nam (Hoàn Kiếm), một người đã đặt cọc mua một căn hộ view sông tại quận Hoàn Kiếm chia sẻ lý do chính anh mua dự án này không phải vì view sông mà là gần với họ hàng. Anh Nam là con trai út sống ở phố cổ, nhà khá chật nên mua dự án này để vợ chồng ra ở riêng.
"Từ bé tôi lớn lên ở khu này, nên chả muốn đi xa. Bố mẹ anh em họ hàng ở khu này cả, trong khi tìm mua các dự án mới ở nội thành là rất khó. Tôi cũng chả nghĩ gì đến view sông đâu. Còn tiền mua là cũng nhờ bố mẹ đẻ 2 bên cho phần lớn mới đủ", anh Nam nói.
Một điểm yếu của các dự án view sông Hồng ở nội thành Hà Nội được anh Nam chỉ ra là không có khuôn viên, hạ tầng tiện ích xung quanh ít. Các dự án nằm ở các khu vực đất đai chật chội nên khuôn viên cây xanh rất ít, chủ yếu lợi thế cảnh quan là tầm view của dự án.
Bán nhà phố cổ, mua chung cư
Anh Trần Thái Bình, một môi giới dự án bất động sản tại Yên Phụ, cho biết người mua dự án chủ yếu là người có nhà ở phố cổ, nội thành. Anh nhấn mạnh dự án đẹp nhưng rất kén người mua bởi mức giá đắt.
"Khách chủ yếu bán nhà cũ tại phố cổ được giá cao, mua lại chung cư sống cho thoải mái. Phải bán nhà cũ đi thì mới mong có tiền mua dự án này. Một số khác có bố mẹ đẻ, anh em họ hàng ở phố cổ, cố gắng dồn tiền để mua nhà ven sông, cũng gần trung tâm sống gần nhau cho tiện", anh Bình nói.
Tại một dự án ven sông khác ở Hoàng Mai, anh Nguyễn Nam, một môi giới chia sẻ các dự án view sông ở quận này không đẹp, tầm nhìn không như tại Hoàn Kiếm hay quận Hai Bà Trưng, nên giá cũng không thể quá cao được.
Ngoài ra, tại Hoàng Mai có rất nhiều dự án bất động sản khác, hạ tầng đường xá được người mua nhà quan tâm hơn là view sông. Do đó nhìn chung các dự án bán không nhanh như dự kiến ban đầu.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, Hà Nội có 2 bên bờ sông Hồng rất đẹp, còn nhiều tiềm năng để phát triển các khu đô thị ven sông. Ông Đính cho rằng người thủ đô rất thích nhà nhìn ra hồ. Tuy nhiên quỹ đất ven hồ của Hà Nội đang hạn chế, giá cả lại cao, trong khi chung cư ven sông chưa phát triển nhiều.
“Hà Nội còn rất nhiều tiềm năng phát triển chung cư ven sông. Tuy nhiên, quỹ đất ven sông ở nội đô còn rất ít. Các doanh nghiệp có thể phát triển chung cư ven sông ở khu vực Long Biên, Đông Anh… Khu vực bờ bắc sông Hồng còn rất nhiều quỹ đất để phát triển”, ông Đính nói.
Theo Hiếu Công/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)