Điểm mặt các dự án “đất vàng” sai phạm của Tập đoàn Lã Vọng

Google News

(Kiến Thức) - Nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống, ẩm thực nhưng vài năm trở lại đây, Tập đoàn Lã Vọng đã lấn sân sang kinh doanh BĐS. Sở hữu hàng loạt khu “đất vàng” Hà Nội nhưng tập đoàn này lại "dính" đầy rẫy sai phạm.

Tập đoàn Lã Vọng là doanh nghiệp khá nổi tiếng thông qua chuỗi hệ thống các nhà hàng Lã Vọng chuyên cung cấp dịch vụ ăn uống, ẩm thực nhiều năm nay trên địa bàn TP. Hà Nội. Thế nhưng, những năm gần đây, Tập đoàn Lã Vọng bắt đầu rẽ sang kinh doanh bất động sản với những dự án như: New House Xa La, New House City Quốc Oai, Louis City Đại Mỗ...
New House Xa La
Dự án Trụ sở làm việc và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại New House Xa La với diện tích 10.553m2 tại Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội được biết đến nhờ vụ thâu tóm đầy ngoạn mục hơn 10.000m2 "đất vàng" để biến thành dự án bất động sản nghìn tỷ.
Theo báo Công lý, dự án được UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận ngày 8/1/2014 cho Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ (Công ty Sông Nhuệ) và Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới (Công ty Ngôi nhà mới) với nội dung để thực hiện dự án Trụ sở làm việc (cơ sở 2- KĐT Xa La), căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại tại Khu Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông.
Theo giới thiệu, dự án trụ sở làm việc và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại (New House Xa La) có tổng diện tích 10.553m2, gồm khối nhà văn phòng kết hợp chung cư và khu thương mại, tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng...
Diem mat cac du an “dat vang” sai pham cua Tap doan La Vong
 Phối cảnh dự án New House Xa La. Ảnh: Internet.
Đây là dự án bất động sản được hình thành bởi sự hợp tác đầu tư giữa một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước (Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Sông Nhuệ) và một doanh nghiệp tư nhân (Công ty CP Thương mại Ngôi Nhà Mới – công ty “con” của Tập đoàn Lã Vọng).
Tháng 3/2016, dự án được Sở Xây dựng ra văn bản chấp thuận đưa sản phẩm hình thành trong tương lai vào kinh doanh (92 đơn vị nhà ở).
Thông tin phản ánh trên Dân Việt cho hay, chỉ một năm sau, dự án lọt danh sách các dự án được Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ tham khảo trong quá trình thanh tra việc chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.
Theo đó, chỉ 3.539m2 (trong tổng số 10.553m2 đất thuộc Công ty Sông Nhuệ quản lý sử dụng) được chuyển đổi mục đích sử dụng để đầu tư dự án nhà ở thấp tầng, chung cư kết hợp dịch vụ thương mại.
Đáng chú ý, phần nghĩa vụ tài chính khi chuyển đổi đất vẫn chưa được chủ đầu tư (công ty Ngôi nhà mới làm đại diện) thực hiện – còn hơn 27 tỷ đồng chưa thanh toán. Trong số hơn 3.500m2 được UBND TP Hà Nội giao cho Công ty Ngôi nhà mới, ghi nhận 1.206m2 đất nằm trên hành lang bảo vệ sông Nhuệ.
Nhà hàng tại khu Trung Hòa – Nhân Chính
Một công trình sai phạm khác nữa của Lã Vọng là nhà hàng nằm tại khu Trung Hòa – Nhân Chính (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Nhà hàng ngang nhiên “mọc” lên trên khu đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe, vườn hoa.
Đây được xem là một trong những khu “đất vàng” tại Hà Nội. Mặc dù đã được quy hoạch cụ thể để làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh kết hợp với dịch vụ công cộng để nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe trầm trọng tại khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, nhưng nhà hàng Lã Vọng vẫn vô tư tồn tại và hoạt động nhiều năm nay trên khu đất này.
Nhà hàng Lã Vọng trên bán đảo hồ Đống Đa
Tương tự, theo VnMedia, nhà hàng Lã Vọng trên bán đảo hồ Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) là một trong nhiều công trình sai phạm của Tập đoàn này khiến dư luận vô cùng bức xúc. Được biết, năm 2015, công trình này của Lã Vọng đã bị UBND TP.Hà Nội yêu cầu kiểm tra và xử lý triệt để.
Cụ thể, một phần trong tổng diện tích 5.600m2 đất (gồm 4 khu vực) của dự án đầu tư khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa đã được Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hà Thủy - chủ đầu tư dự án sử dụng không đúng mục đích. Trong đó, khu được phê duyệt để xây mới công trình vui chơi giải trí và dịch vụ tổng hợp lại được cho thuê để kinh doanh nhà hàng mang biển hiệu “Lã Vọng”.
Diem mat cac du an “dat vang” sai pham cua Tap doan La Vong-Hinh-2
 Nhà hàng Lã Vọng nằm trên bán đảo Hoàng Cầu. Ảnh: VnMedia.

Toàn cảnh sai phạm nhà hàng Lã Vọng từ trên cao - Vietnamnet.

Dự án Louis City
Ngoài ra, thông tin trên VnMedia còn cho hay, có rất nhiều nghi vấn xung quanh việc hợp đồng BT (hợp đồng xây dựng – chuyển giao) giữa UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn Lã Vọng với sự chênh lệch diện tích đất khá lớn (từ 9,9ha thành 13,83ha) có nhiều dấu hiệu sai phạm gây thất thoát tài sản nhà nước.
Theo đó, từ đầu năm 2011, UBND TP. Hà Nội có quyết định 344/QĐ-UBND chấp thuận thông qua hồ sơ đề xuất dự án và chỉ định nhà đầu tư dự án Cải tạo môi trường hồ Đầu Băng, quận Long Biên theo hình thức BT.
Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới chính là nhà đầu tư xây dựng đồng bộ dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Bằng với vốn đầu tư 390,7 tỷ đồng trên diện tích 10,98ha bao gồm nhiều hạng mục xây dựng.
Để thực hiện dự án cống hóa này, nhà đầu tư được tạo điều kiện triển khai các thủ tục lập và thực hiện một dự án khác, đó là một phần đất thuộc Đồng Chòi, thôn Đình, xã Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội có diện tích khoảng 8ha để thu hồi vốn đầu tư.
Dự kiến khởi công năm 2011 và hoàn thành tháng 8/2012 nhưng vì nhiều lý do, đến ngày 10/8/2015, UBND TP. Hà Nội mới có quyết định 3815/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối thông hồ Vụ, hồ Đầu Băng, hồ Tư Đình theo hình thức hợp đồng BT.
Quỹ đất thực hiện dự án đối ứng cho dự án BT cũng được thay đổi tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai với quy mô và phạm vi thuộc 9,9ha nằm trên địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thuộc đồ án quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70.
Trong thông báo kết luận của thường trực Thành ủy Hà Nội lại nêu rõ rằng: dự án đối ứng khi thực hiện dự án BT của Công ty Ngôi nhà mới là dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở trên diện tích 13,83ha(!?). Có thể thấy rõ rằng, quy mô hợp đồng ở đây đã được thay đổi theo chiều hướng có lợi hơn cho nhà đầu tư.
Dự án Louis City do Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới – Công ty thành viên của Tập đoàn Lã Vọng - làm chủ đầu tư đang được triển khai chào bán rầm rộ hiện nay với giá thành “đắt đỏ” chính là dự án được xây dựng trên diện tích đất được UBND TP. Hà Nội ra quyết định là dự án đối ứng khi Công ty Ngôi nhà mới thực hiện hợp đồng BT.
Theo VnMedia, hiện nay giá nhà đất tại dự án này ở mức gần 90 triệu đồng/1m2 – một mức giá khá cao nhờ vị trí đắc địa khi nằm trên khu “đất vàng” của TP. Hà Nội.
Nhẩm tính sơ bộ, có thể thấy rằng, Công ty Một ngày mới mà cụ thể là Tập đoàn Lã Vọng sẽ có thể thu lợi được nhiều nghìn ty đồng nhờ việc bán các biệt thự và căn hộ tại dự án này.
Theo Tuổi Trẻ, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc thanh tra toàn diện các dự án của Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng cùng các đơn vị thành viên trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là doanh nghiệp được giao nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT nhưng nhiều dự án không qua đấu giá.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)