Dược Mediplantex sản xuất thuốc kém chất lượng, ôm quỹ đất khủng?

Google News

Có thâm niên hàng chục năm hoạt động kinh doanh trong phạm vi sản xuất thuốc, sản xuất nguyên liệu làm thuốc, nhưng Dược Trung ương Mediplantex lại nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt, đình chỉ và thu hồi thuốc do vi phạm về chất lượng.

Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex (Mediplantex - Mã CK: MED) có trụ sở chính tại số 358 đường Giải Phóng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân TP.Hà Nội. Chủ tịch HĐQT là bà Đoàn Thị Hồng Thúy; Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Trần Hoàng Dũng.
Mediplantex được biết đến là doanh nghiệp có thâm niên hàng chục năm sản xuất và phân phối trên 200 mặt hàng từ dược phẩm, dược liệu, nguyên liệu chiết xuất bán tổng hợp đến thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, tinh dầu, hương liệu…
Duoc Mediplantex san xuat thuoc kem chat luong, om quy dat khung?
 Trụ sở chính của Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex tại số 358 đường Giải Phóng.
Tuy nhiên, thời gian qua ở ngành nghề kinh doanh cốt lõi là sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu của Mediplantex lại bị suy yếu nghiêm trọng, thể hiện qua các chỉ số lợi nhuận kinh doanh công ty liên tục sụt giảm. Không chỉ vậy, nhiều sản phẩm do Mediplantex sản xuất và nhập khẩu liên tiếp bị thu hồi, tiêu hủy, do không đảm bảo chất lượng và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng.
Cụ thể, ngày 7/4/2021, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành quyết định xử phạt số 204/QĐ-XPHC đối với Mediplantex, đại diện là bà Hà Thị Bích Hạnh (do Ông Trần Hoàng Dũng - Tổng Giám đốc Công ty ủy quyền).
Theo đó, Mediplantex phải nộp phạt 220 triệu đồng do sản xuất thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đúng với hồ sơ đăng ký. Đồng thời, Công ty phải tiêu hủy toàn bộ lô thuốc Chymomedi (có tác dụng kháng viêm, giảm phù nề), số lô 254418, sản xuất năm 2018. Số thuốc này không đạt tiêu chuẩn, vi phạm mức độ 2, tức không bảo đảm đầy đủ hiệu quả điều trị, hoặc có nguy cơ không an toàn cho người sử dụng.
Duoc Mediplantex san xuat thuoc kem chat luong, om quy dat khung?-Hinh-2
 Quyết định xử phạt hành chính của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đối với Mediplatex. 
Trước đó, sản phẩm có cùng dược chất như Chymomedi là Alphachymotrysin do Mediplatex sản xuất năm 2012 cũng bị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ lưu hành do vi phạm về chỉ tiêu độ hòa tan (mức độ 3).
Một loạt sản phẩm khác như thuốc trị viêm khớp có tên gọi Phong Dan được sản xuất năm 2015, cũng không đạt tiêu chuẩn chất lượng mức độ 2.
Một lô thuốc viên nén bao phim Diclofenac 50mg (thuốc giảm đau hạ sốt) của Công ty này cũng từng bị Sở Y tế Hà Nội đình chỉ lưu hành do không đạt tiêu chuẩn chất lượng trong năm 2014.
Thuốc kháng sinh Roxithromycin 150mg, số lô 232911, do Mediplantex sản xuất năm 2013, vi phạm tiêu chuẩn chất lượng mức độ 3.
Không chỉ vậy, Mediplatex còn đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo. Sản phẩm Epfepara Codein (giảm đau, hạ sốt, chống ho) và Terpin Codein do Mediplatex sản xuất có nhiều thay đổi lớn so với hồ sơ đăng ký ban đầu.
Duoc Mediplantex san xuat thuoc kem chat luong, om quy dat khung?-Hinh-3
 Công văn thu hồi thuốc tiêm B-Comene năm 2021.
Ngoài ra, Mediplantex còn nhập khẩu lô thuốc có chất lượng không đảm bảo từ Trung Quốc. Cụ thể, theo Cục Quản lý Dược, Mediplantex đã nhập khẩu tới 1.010.000 ống thuốc B-Comene (số lô 190811) và đã bán lưu hành trên thị trường gần hết (1.003.000 ống). Trong đó, chủ yếu được bán cho các nhà thuốc và Công ty trên địa bàn TP.Hà Nội với số lượng 1 triệu ống.
Duoc Mediplantex san xuat thuoc kem chat luong, om quy dat khung?-Hinh-4
 Công văn thu hồi thuốc tiêm B-Comene năm 2020 do Mediplantex nhập khẩu.
Tuy nhiên, việc Mediplantex “mạo hiểm” ôm nhiều quỹ đất khủng lấn sân sang lĩnh vực bất động sản khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi băn khoăn.
Cụ thể, khu đất tại số 356-358 Giải Phóng với diện tích gần 10.500m2 đã được quy hoạch chức năng cây xanh, trường học và nhà ở. Mediplantex đã ký hợp đồng với Công ty CP Tân Phú Cường để hợp tác đầu tư, chuyển đổi khu đất. Công ty Tân Phú Cường công bố trên website của doanh nghiệp đang triển khai nhiều dự án tại TP.HCM nhưng chưa có dự án nào hoàn thành.
Tiếp theo, Mediplantex góp 5% vốn vào dự án Tòa nhà Bình An - Cowaclmic tại khu đất 118 Nguyễn Văn Trỗi, Thanh Xuân, Hà Nội (hợp tác cùng Công ty CP Lắp máy điện nước và xây dựng), với quy mô 30 tầng, quy mô khoảng 2.200 người ở. Công ty này có năng lực tài chính thấp, năng lực đầu tư dự án theo tự nhận xét của doanh nghiệp là “còn nhiều hạn chế”.
Khu đất tại Mê Linh, Hà Nội có diện tích 19.500 m2, theo quy hoạch phía đông khu đất được xác định chức năng là đất cây xanh còn phía tây được xác định là chức năng đất hỗn hợp. Tại Đại hội đồng cổ đông 2019, Mediplantex cũng đã thông qua chủ trương tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư, xây dựng, khai thác kinh doanh khu đất này trong tương lai.
Mediplantex còn hợp tác với Công ty CP Sông Châu để xây dựng tổ hợp công trình, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở để bán Central Residence (pháp nhân là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Smart City) tại khu đất số 190, tổ 14, Nam Từ Niêm, Hà Nội với mức đầu tư dự kiến 2.000 tỷ đồng. Được biết, đây vốn là xưởng hoá dược MED trước đây, có diện tích gần 35.000 m2.
Duoc Mediplantex san xuat thuoc kem chat luong, om quy dat khung?-Hinh-6
Cơ cấu cổ đông tại Mediplantex.
Đáng chú ý, các dự án trên đều có quy mô hàng nghìn tỷ đồng, nhưng Mediplantex lại “mạo hiểm” chọn đối tác đầu tư có ít tên tuổi trên thị trường bất động sản. Trong khi, nhu cầu đầu tư nhà máy mới của Mediplantex đang cần nguồn lực lớn của Công ty. Hơn nữa, cũng không biết khối bất động sản có giá trị khủng nêu trên sẽ thuộc về ai trong Mediplantex?
Hiện, đại diện nhóm cổ đông lớn nhất tại Mediplantex là gia đình ông Trần Hoàng Dũng với 47,62% vốn Công ty. Trong đó, ông Dũng nắm giữ tỷ lệ sở hữu 7,96%. Vợ ông Dũng là bà Nguyễn Ngọc Xuân Trang sở hữu hơn 1 triệu cổ phiếu, tương đương 16,97% vốn. Các con của ông Dũng lần lượt nắm giữ 21,99% và 0,7% vốn của Mediplantex. Tổng công ty Dược Việt Nam đứng sau gia đình ông Dũng với 11,37% vốn Công ty.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)