Vinsmart kinh doanh thế nào trước khi dừng sản xuất điện thoại, TV?

Google News

Sau gần 3 năm ra mắt, VinSmart đã trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 3 thị trường trong nước với 12,7% thị phần.

Mới đây, tập đoàn Vingroup chính thức công bố VinSmart sẽ ngừng việc nghiên cứu, sản xuất TV và điện thoại di động nhằm tập trung hoàn toàn cho VinFast.
Thành lập từ tháng 6/2018, VinSmart là một trong hai công ty chính hoạt động trong bộ phận sản xuất của Vingroup, cùng nhà sản xuất ôtô và xe điện VinFast.
Công ty sản xuất này hiện sở hữu nhà máy sản xuất điện thoại và các thiết bị điện tử với công suất thiết kế hàng năm lên tới 125 triệu thiết bị.
Vinsmart kinh doanh the nao truoc khi dung san xuat dien thoai, TV?
  Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh VinSmart tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Vingroup
Tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), tổ hợp nhà máy của VinSmart có tổng diện tích lên tới 15ha, trong đó, diện tích xây dựng giai đoạn 1 mới chỉ là 4,8 ha.
Ở nhà máy giai đoạn đầu tiên khánh thành hồi tháng 11/2019, mặt bằng khu sản xuất đạt 4,5 ha, gồm các phân khu sản xuất bảng mạch điện tử, sản xuất điện thoại và các viện nghiên cứu độc lập với công suất thiết kế 26 triệu thiết bị/năm.
Nửa năm sau khi thành lập, công ty trình làng 4 dòng điện thoại thông minh đầu tiên. Sau hai năm rưỡi, tổng số các mẫu điện thoại của VinSmart đã tăng lên 18 dòng, trong đó lần đầu tiên xuất hiện sản phẩm ở phân khúc cao cấp, đồng thời, sản xuất thành công thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ 5G.
Tính riêng năm 2020, VinSmart cho biết hãng đã bán ra thị trường 1,95 triệu chiếc điện thoại thông minh, tăng gấp 225% so với doanh số năm 2019 (600.000 chiếc).
Với doanh số bán điện thoại cao kỷ lục, VinSmart cũng trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 3 thị trường trong nước với 12,7% thị phần. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu điện thoại Việt Nam nằm trong top các nhà sản xuất và tiêu thụ lớn nhất thị trường.
Tính đến đầu năm 2021, mạng lưới phân phối sản phẩm điện thoại của VinSmart đã mở rộng với 10.000 đại lý bán lẻ, 4 trung tâm chăm sóc khách hàng và 101 điểm bảo hành.
Đáng chú ý, không chỉ tiêu thụ điện thoại ở trong nước, năm vừa qua, VinSmart cũng lần đầu ghi nhận doanh thu từ hoạt động gia công, sản xuất thiết bị gốc cho các đối tác nước ngoài. VinSmart cho biết, năm vừa qua đã ký hợp đồng và bắt đầu xuất khẩu điện thoại thông minh cho nhà mạng của Mỹ và khách hàng nước ngoài, với sản lượng 1,3 triệu chiếc.
Bên cạnh đó, hãng sản xuất cũng mở rộng danh mục sản phẩm sang các thiết bị điện tử khác như linh kiện điện tử, máy lọc không khí… Năm 2020, VinSmart cũng đã trở thành đối tác sản xuất linh kiện quạt thổi khí cung cấp cho các dòng máy thở của Medtronic PLC, xuất khẩu sang Mỹ và Ireland.
Không chỉ thế, VinSmart còn phụ trách hoạt động xây dựng hệ sinh thái công nghệ cho các dự án bất động sản của Vingroup với ba sản phẩm cốt lõi gồm Smart city (thành phố thông minh), Smart home (nhà thông minh) và Smart services (dịch vụ số).
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)