Cận cảnh công trình siêu “khủng” không phép trong di sản Tràng An

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù không được cấp phép và nhiều lần bị chính quyền đề nghị dừng thi công nhưng công trình “khủng” xâm phạm quần thể danh thắng Tràng An này vẫn tiếp tục được hoàn thành.

Khu du lịch Tràng An cổ, thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình. Ảnh: N.T/Lao động. 
Nằm cách Khu danh thắng Tràng An chừng 2km, đây là một danh thắng mang trong mình nhiều dấu ấn lịch sử, văn hóa ở Cố đô, gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của vua Đinh Bộ Lĩnh. Ảnh: Vietnamnet.
Tuy nhiên, trong nhiều tháng trở lại đây, khu du lịch sinh thái Tràng An nằm trong Quần thể di sản thế giới Tràng An, đã bị xâm phạm bởi một công trình “khủng”, xây dựng không phép. Ảnh: Vietnamnet.
Cụ thể theo Tiền Phong, kết quả kiểm tra của Sở du lịch Ninh Bình cho biết, khoảng tháng 8/2017, ông Nguyễn Văn Son – Giám đốc Công ty CP Du lịch Tràng An đã tự ý đầu tư mở điểm du lịch và đặt tên là “Tràng An Cổ” tại thôn Trường An xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình. Ảnh: N.T/Lao động.
Sau đó, ông Son đã có hành vi tự khoan núi Cái Hạ dựng cột bê tông. Ảnh: Minh Đức/Tiền Phong. 
Bậc thang lên xuống đỉnh núi khoảng 2.000 bậc với chiều dài chừng 1km khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.  Ảnh: N.T/Lao động. 
Công trình ngổn ngang nhưng vẫn được đưa vào sử dụng. Ảnh: Minh Đức/Tiền Phong.
 Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn xây dựng nhiều công trình phụ trợ, công trình vệ sinh công cộng, xâm hại nghiêm trọng tới quần thể di tích. Ảnh: Hòa Bình.
 Sự việc này sớm được phát hiện. Sở Du lịch Ninh Bình cùng các cơ quan chức năng tại địa phương đã liên tiếp lập 5 lần biên bản và gửi công văn (trong các tháng 9, 10, 11 năm 2017) yêu cầu phía đầu tư chấm dứt các sai phạm này để hoàn trả cảnh quan cho Di sản. Ảnh: Hòa Bình.
 Tuy nhiên, phía đầu tư vẫn không chấp hành và hoàn thành công trình sau 6 tháng thi công. Ảnh: Hòa Bình.
 Khẳng định đây là công trình xây dựng trái phép và vi phạm Luật Di sản Văn hóa, ông Phạm Xuân Phúc cho biết lãnh đạo huyện Hoa Lư (Ninh Bình) cũng đã nhận trách nhiệm về việc quản lý chưa sát sao và thường xuyên trong vụ việc này. Theo phân cấp quản lý, tỉnh Ninh Bình đã có quy định tạm thời giao việc trật tự xây dựng tại đây cho UBND huyện Hoa Lư. Ảnh: Hòa Bình.
 Ngoài sai phạm trên, được biết phía đầu tư xây dựng "Tràng An Cổ" đã tự ý bán vé tham quan cho du khách với mức giá 45.000 đồng/ người, đồng thời sử dụng đội ngũ hướng dẫn viên chưa được cấp phép. Ảnh: Thể thao Văn hóa.
Hiện, căn cứ quy định pháp luật, đoàn Thanh tra Bộ VHTT&DL đã yêu cầu Sở Du lịch Ninh Bình khẩn trương báo cáo UBND tỉnh, gửi các địa phương có di tích nằm trên tháo dỡ khẩn trương công trình trái phép, trả lại nguyên trạng cho khu vực núi Cái Hạ. Riêng tỉnh Ninh Bình cũng sẽ có cuộc họp về vấn đề xử phạt sai phạm của các bên liên quan. Ảnh: Hòa Bình.


Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)