Biệt thự cổ Đà Lạt ế chỏng chơ

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều biệt thự cổ của Đà Lạt đang làm trụ sở cơ quan Nhà nước đã được đem ra rao bán và cho thuê nhưng giới đầu tư không mặn mà.

Chủ trương bán và cho thuê được khởi xướng từ cuối năm 2009, song song với việc động thổ xây dựng Trung tâm hành chính tập trung tỉnh Lâm Đồng.
UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho UBND TP Đà Lạt và Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tiến hành thông báo công khai, tổ chức đấu giá trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị sẽ được chuyển vào Trung tâm hành chính tập trung tỉnh Lâm Đồng sau khi tòa nhà này được khánh thành và đưa vào sử dụng.
 Một biệt thự cổ tại Đà Lạt đang làm trụ sở Thanh tra tỉnh Lâm Đồng
Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 4/2014, Đà Lạt mới bán được 3 biệt thự và 2 căn nhà, thu về 38 tỉ đồng. Nguyên nhân khiến các nhà đầu tư không mặn mà với biệt thự cổ công Đà Lạt được xác định là giá bán và cho thuê quá cao. Không ít căn biệt thự thuộc dạng phải bảo tồn kiến trúc, tức không được tác động thay đổi hiện trạng, cũng đã khiến nhà đầu tư dè chừng.
Trước đó, ông Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc sở Xây dựng Lâm Đồng, cho biết hiện Lâm Đồng có 178 biệt thự cổ đang được sử dụng làm trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước hoặc cho thuê. 
Biệt thự cổ Đà Lạt được phân thành 3 nhóm. Nhóm 1 có 5 căn. Đây là những căn biệt thự có giá trị về lịch sử, văn hóa, đặc biệt là về kiến trúc, cảnh quan, đại diện tiêu biểu cho một nền kiến trúc, một phong cách kiến trúc, có kết cấu đang còn nguyên bản. Loại biệt thự này không được bán mà chỉ cho thuê, khi sử dụng không được tác động vào kiến trúc, nội thất, dưới bất kỳ hình thức nào.
Nhóm hai có 77 căn, gồm các biệt thự không thuộc nhóm một nhưng có giá trị nhất định về lịch sử văn hóa hoặc có giá trị nhất định về mặt kiến trúc, cảnh quan, còn tương đối bền vững về kết cấu chính. Nhóm biệt thự này không được tác động vào kiến trúc bên ngoài nhưng được thay đổi nội thất khi thay đổi công năng sử dụng.
Nhóm ba có 96 căn là những nhà biệt lập có khuôn viên đất rộng hoặc nhà dạng biệt thự đơn lẻ, khuôn viên đất đã bị chia cắt nằm ở những vị trí quan trọng trong đô thị, ít giá trị về kiến trúc hoặc đã bị thay đổi kiến trúc trong quá trình quản lý sử dụng, có giá trị sử dụng thấp, có thể dỡ bỏ để xây mới. Đây là nhóm được UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định đem bán vì các giá trị không cao.
Dự kiến đợt bán và cho thuê biệt thự cổ này sẽ giúp tỉnh Lâm Đồng có hơn 455 tỉ đồng. Tuy nhiên, tổng kinh phí đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung tỉnh Lâm Đồng lại có số vốn lên tới 1.014 tỷ đồng, con số này bỗng vượt gấp đôi so với thời điểm dược công bố vào ngày khởi công là 495,4 tỷ đồng, vào tháng 12/2009.
Khắc Lịch

Bình luận(0)