Điều kỳ diệu với gia đình 7 người chở nhau 700km đi tìm việc

Google News

Từ Mường Nhé, Điện Biên tới cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, gia đình 7 người chở nhau 700km bằng xe máy đi tìm việc làm. Rất may họ đã có người tốt dang tay giúp đỡ.

Hình ảnh chiếc xe máy chở 7 thành viên lớn nhỏ trong một gia đình rong ruổi từ Điện Biên đến Lạng Sơn tìm việc làm được chia sẻ rộng khắp trên mạng xã hội 2 ngày qua.
Hình ảnh khiến cộng đồng mạng xót xa cho 5 đứa trẻ phải ngược xuôi mưu sinh cùng bố mẹ trong thời tiết giá lạnh dưới 10 độ C. Cũng có người trách móc cha mẹ nghèo mà vẫn sinh nhiều con, khiến bọn trẻ phải khổ.
Rất may, chiều ngày 1/3, cả gia đình đã được một người tốt dang tay cưu mang.
Dieu ky dieu voi gia dinh 7 nguoi cho nhau 700km di tim viec
 Bức ảnh gia đình 7 người vượt hơn 700km từ Mường Nhé, Điện Biên tới cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) được cộng đồng mạng lan truyền.
 
Chia sẻ với VietNamNet, ông Nguyễn Trung Chắt – người sáng lập Trung tâm Hy vọng (xã Tân Lập, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) – cho biết, hiện gia đình 7 người đang được ăn nghỉ tại trung tâm dành cho trẻ mồ côi do ông sáng lập.
Người đàn ông này cho biết, sau khi nghe anh em báo về trường hợp gia đình 7 người, trong đó có 5 đứa trẻ đang lang thang kiếm việc làm ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), ông đã nhanh chóng nhờ người tìm gặp gia đình để mời về trung tâm tá túc.
“Lúc anh em bắt đầu đi tìm là tối 29/1. Nhưng vì không tìm được việc làm ở cửa khẩu, gia đình đã chạy xe lên tận Cao Bằng. Anh em đi xe bán tải đuổi theo ngay trong đêm, trao đổi và thuyết phục 2 vợ chồng cùng 5 đứa trẻ lên xe bán tải trở về trung tâm”.
Anh chồng là Sùng Pó Tủa, sinh năm 1985. Chị vợ là Phàng Thị Sênh, sinh năm 1994. Cả hai đều là người Mông, hiện sống ở xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Từ nhà đến cửa khẩu Tân Thanh, gia đình đã vượt hơn 700km trong tình trạng 7 người trên một chiếc xe máy. Năm đứa trẻ, trong đó đứa lớn nhất 10 tuổi, đứa nhỏ nhất 3 tuổi, đều chưa được đi học và không biết nói tiếng Kinh. 
Sau khi hỏi chuyện, ông Chắt được biết, hai người quê Sơn La nhưng định cư ở Mường Nhé, Điện Biên đã lâu. Ngày xưa, anh chồng từng đi bốc vác thuê ở cửa khẩu Tân Thanh nên lần này anh đưa vợ con quay lại với mong muốn kiếm việc làm. Sau khi nhờ công an huyện Hữu Lũng xác minh từ phía địa phương của cặp đôi này, ông Chắt được biết nguyên do gia đình dắt díu nhau đi kiếm việc làm là để trả món nợ 50 triệu đồng.
“Vợ chồng anh ấy mới mua một căn nhà 70 triệu đồng, đã đặt cọc trước 20 triệu, còn nợ 50 triệu. Mới đây, chủ nhà đề nghị anh ấy phải trả nốt số tiền trong vòng mấy tháng nữa, nếu không coi như sẽ mất cả số tiền cọc kia. Hai vợ chồng muốn đi làm để kiếm tiền trả nợ nhưng ở nhà không có ai trông con nên đã mang cả 5 đứa trẻ đi cùng”.
Ông Chắt cho biết, sau khi gặp gỡ, ông đã ngỏ ý mời cả gia đình tá túc tại Trung tâm Hy vọng. Mặc dù không nói được nhiều tiếng Kinh nhưng hai vợ chồng tỏ ra vui mừng và đồng ý. Ông Chắt nói, nếu muốn, ông có thể bao bọc cả 5 đứa trẻ, cho chúng đi học với điều kiện 2 vợ chồng phải về quê lấy đủ giấy tờ để làm thủ tục cho bọn trẻ.
Dieu ky dieu voi gia dinh 7 nguoi cho nhau 700km di tim viec-Hinh-2
 Ông Chắt cho biết trung tâm sẵn lòng nhận 5 đứa trẻ và cho đi học sau khi bố mẹ chúng cung cấp đầy đủ giấy tờ

“Chị vợ có thể ở lại trung tâm chăm lo cho các cháu, nuôi gà, trồng rau tăng gia sản xuất. Chúng tôi có thể tìm được công việc phù hợp cho anh chồng ở quanh huyện Hữu Lũng”. Tuy nhiên, ông Chắt thấy 2 vợ chồng vẫn lo lắng về khoản nợ 50 triệu đồng. Vì thế, ông cho biết đang tìm cách kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ cho gia đình khoản tiền này. “Còn việc có ở lại trung tâm hay không là tuỳ họ quyết định” – ông nói.
Người sáng lập trung tâm cũng cho biết, trước mắt ông đã bố trí một phòng riêng cho gia đình ăn ngủ để ổn định sức khỏe trong vài ngày tới. Ông cũng cho 5 đứa trẻ vui chơi, giao tiếp cùng những đứa trẻ ở trung tâm để xem khả năng giao tiếp tiếng Kinh của chúng như thế nào.
“Nếu cho các cháu đi học ở đây, chắc là các cháu phải mất một thời gian ‘dự thính’ để quen ngôn ngữ thì mới học được”.
Ông Chắt cũng chia sẻ thêm rằng, trung tâm ở Hữu Lũng của ông có 30 trẻ, trong đó 22 trẻ đang học phổ thông, 8 trẻ đang học cao đẳng, đại học. Tất cả đều là trẻ mồ côi. Nhưng xét thấy hoàn cảnh của vợ chồng anh Tủa rất đáng thương nên ông sẵn lòng giúp đỡ.
Theo Nguyễn Thảo/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)