Mắc bệnh trầm cảm vì... nặng tai

Google News

(Kiến Thức) - Chứng nặng tai đã dần dần đưa ông H. đến tình trạng mắc bệnh trầm cảm, cũng vì người khác cứ phải quát lên nhiều lần khi nói chuyện với ông.

Ông L.V.H. (70 tuổi ở Hà Tây) bị đái tháo đường, huyết áp cao, nặng tai. Khi các bệnh đái tháo đường, huyết áp nặng thì tai ông càng nặng. Vì nghe không rõ nên ông thường phải hỏi lại. Con cái trong nhà nói với ông phải sử dụng cường độ lớn, nhiều khi như quát vào tai ông ông mới nghe rõ. Bệnh nặng tai khiến ông cảm thấy bất tiện, ông luôn thu mình đến độ mắc bệnh trầm cảm và không muốn giao tiếp nữa.
Mac benh tram cam vi... nang tai
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Có khoảng 40% người trên 65 tuổi bị suy giảm thính lực do bộ phận dẫn truyền âm thanh thoái hóa hay bộ phận thần kinh dẫn tín hiệu nghe lên não bị ảnh hưởng. Việc suy giảm thính lực ở người cao tuổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiếng ồn, chế độ ăn, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipit máu... 
Tuổi tác cũng làm cho các mạch máu dần dần giảm tưới máu đến các tế bào thần kinh trung ương, tế bào thần kinh thính giác, giảm hoạt động và giảm dẫn truyền thần kinh. Đối với người cao tuổi bị suy giảm thính lực, tốt nhất con cháu nên trang bị máy trợ thính cho các cụ để giúp các cụ tăng khả năng giao tiếp, tránh rơi vào trầm cảm, lại rước thêm một bệnh nữa cho các cụ. 
PGS.TS Nguyễn Nhược Kim (nguyên Trưởng khoa Y học Cổ truyền, trường Đại học Y Hà Nội)

Bình luận(0)