12 thực phẩm cho đôi mắt khoẻ mạnh

Google News

Vitamin và các khoáng chất trong một số loại rau quả như cam, đậu đỏ, súp lơ... có thể giúp bảo vệ mắt khỏi các tổn hại về võng mạc...

- Vitamin và các khoáng chất trong một số loại rau quả như cam, đậu đỏ, súp lơ... có thể giúp bảo vệ mắt khỏi các tổn hại về võng mạc, bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

1. Cải xoăn

Cải xoăn, rau chân vịt và lá củ cải rất giàu lutein và zeaxanthin. Đây là 2 chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ mắt khỏi các tổn hại về võng mạc, bệnh đục thủy tinh thể và sự thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

2. Cam

Các loại rau và trái cây giàu vitamin C như cam, đào, dâu, ớt chuông đỏ có tác dụng hỗ trợ các mạch máu trong mắt và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

3. Lạc

Lạc rất giàu vitamin E, giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tổn thương do các gốc tự do. Vitamin E còn làm chậm quá trình phát triển của bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Ngoài lạc, quả hạnh, hạt hướng dương, hạt phỉ cũng rất giàu vitamin E.

4. Đậu đỏ

Đậu đỏ chứa nhiều kẽm, giúp hấp thụ vitamin A từ gan lên võng mạc để kích thích khu vực này sản sinh nhiều melanin hơn, giúp bảo vệ mắt. Ngoài ra, một lượng sắt vừa đủ còn giúp tăng thị lực ban đêm và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Có thể thay thế đậu đỏ bằng hàu, thịt bò, hải sản, thịt gia cầm và hạt bí đỏ.

5. Cá hồi

Cá hồi chứa 2 loại axit béo omega-3 là DHA và EPA, rất cần thiết trong việc ngăn chặn và làm chậm quá trình phát triển của các bệnh về mắt. Thiếu omega-3 có thể dẫn tới hội chứng khô mắt. Một số thực phẩm khác cũng rất giàu omega-3 như cá ngừ, cá mòi, quả óc chó và hạt lanh.
 
Thịt cá hồi giàu
Thịt cá hồi giàu omega-3.

6. Ngũ cốc nguyên hạt

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, chế độ ăn gồm những thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp giảm tới gần 8% nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Bởi vậy, để bảo vệ mắt, nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ thay vì loại chứa carbohydrate tinh chế.

7. Mơ

Mơ là loại quả giàu beta carotene, một loại carotenoid mà khi vào cơ thể được chuyển hóa thành vitamin A. Nghiên cứu cho thấy, beta carotene giúp cải thiện thị lực ban đêm và góp phần ngăn chặn bệnh đục thủy tinh thể. Một số loại rau củ khác chứa nhiều beta carotene như cà-rốt, khoai lang, dưa đỏ.

8. Bí ngồi

Bí ngồi rất giàu lutein và zeaxanthin. Lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ võng mạc trung tâm khỏi tia cực tím. Theo các nghiên cứu, việc hấp thụ zeaxanthin và lutein còn làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

9. Súp lơ

Hợp chất sulphoraphane trong súp lơ và mầm hạt súp lơ xanh có tác dụng bảo vệ võng mạc khỏi tác hại của gốc tự do.

10. Trứng

Trứng giàu cysteine và sulphur - hai thành phần cấu thành chất chống oxy hóa glutathione. Điều này có thể giải thích lý do tại sao hợp chất chứa sulphur có tác dụng chống lại quá trình đục thủy tinh thể. Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn chứa lutein. Chế độ ăn giàu lutein làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng vì tuổi tác.

11. Tỏi và hành

Tỏi và hành giàu sulphur, do đó chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất glutathione. Nâng cao mức glutathione có thể là biện pháp phòng ngừa và giải quyết các vấn đề về thị giác như thoái hóa điểm vàng, bệnh tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể.

12. Cà chua

Cà chua có chứa hai chất dinh dưỡng rất tốt cho mắt - lycopene và lutein. Lycopene là chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ mắt khỏi tổn hại từ ánh nắng.

Thu Thương - Ngọc Khanh (Theo Real Age, Huffington Post)
[links()]

Bình luận(0)