Cảnh giác với những món đồ chơi gây nguy hiểm tính mạng trẻ

Google News

Nếu trẻ bị hóc nghẹn sặc hay nghi ngờ bị hóc phải đưa đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng.

Đó là khuyến cáo của bác sĩ BS CK2 Nguyễn Hoàng Nhật Mai, Phó khoa Hô Hấp bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ chí Minh.

Vừa qua, bệnh viện Nhi đồng thành phố HCM đã cấp cứu thành công cho bé gái P.N.K .N 10 tháng ở Cần Đước, Long An. Theo thông tin từ gia đình bé, thấy bé ho sặc sụa, ói liên tục sau khi mẹ phát hiện bé ngậm và hóc đầu đèn nhựa dò tín hiệu của điện thoại đồ chơi. Dùng tay móc họng mãi không ra, gia đình đưa bé đến trạm y tế địa phương, chụp phim thì dị vật đã nằm trọn phế quản phải, nguy cơ tắt ứ khí xẹp luôn phần phổi được dẫn khí..

Canh giac voi nhung mon do choi gay nguy hiem tinh mang tre

Hình ảnh gắp dị vật đèn nhựa điển hình, nhỏ xíu mà nguy hại

Ngay sau đó, gia đình chuyển bé đến bệnh viện Nhi đồng thành phố HCM, các bác sĩ đã chụp phim kiểm tra kĩ lại vị trí, và tiến hành soi khẩn gắp dị vật ra thành công.

BS CK2 Nguyễn Hoàng Nhật Mai, Phó khoa Hô Hấp bệnh viện Nhi đồng thành phố HCM chia sẻ: May một điều là dị vật đã được gắp ra kịp thời, không gây bít tắc ứ khí hoặc xẹp phổi..Dị vật chưa hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe, hay rơi vào bít tắc đường thở chính, có thể gây ngưng thở, thậm chí tử vong nếu cấp cứu không kịp.

Canh giac voi nhung mon do choi gay nguy hiem tinh mang tre-Hinh-2

Dị vật được gắp ra thành công

"Với các trẻ nhỏ khi hóc dị vật khó gắp hơn nhiều, phải dùng thiết bị nội soi mềm và chuyên dụng mới gắp được và đường thở trẻ thì nhỏ, rất dễ có biến chứng..Khi phát hiện hóc tại hiện trường, làm thủ thuật sơ cứu tại chỗ chưa chắc bài bản và hiệu quả nữa..Tai nạn hay xảy ra ở trẻ em do thói quen ngậm đồ chơi hoặc trêu đùa trong lúc đang ăn, uống. Vì vậy, cha mẹ không nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ hóc như hạt lạc, hạt dưa, hướng dương, các đồ chơi nhỏ li ti nên để xa tầm với... Nếu trẻ bị hóc nghẹn sặc hay nghi ngờ bị hóc phải đưa đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng.."BS Mai khuyến cáo quý phụ huynh.

Hiện bé đã tỉnh mê, sinh hiệu ổn, và tiếp tục được ổn định sức khoẻ, điều trị viêm phổi.

 

 

Theo Báo Dân Sinh

>> xem thêm

Bình luận(0)