3 nguy cơ trẻ dậy thì sớm phải đối mặt

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới đây của trường ĐH Cambridge tiết lộ nữ giới dậy thì sớm có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư vú.

Một nghiên cứu khác cũng thuộc trường Đại học Cambridge phát hiện ra rằng di truyền sớm cũng là do gen di truyền thừa hưởng từ cha mẹ.
Phát hiện này có thể mở đường cho các nghiên cứu di truyền hoặc liên quan đến tuổi dậy thì và khả năng phát hiện, chữa trị sớm một loạt các loại bệnh về sau.
 Dậy thì sớm tăng nguy cơ ung thư vú, tim mạch và tiểu đường.
Tiến sĩ John Perry tại Hội đồng Nghiên cứu Y học (MRC), thuộc đơn vị dịch tễ học tại Cambridge cho biết: "Phát hiện của chúng tôi ngụ ý rằng trong một gia đình, cha mẹ có thể ảnh hưởng đến tuổi dậy thì của con gái họ".
Các nhà khoa học đã xem xét kỹ lưỡng mã di truyền của hơn 180.000 phụ nữ tham gia khảo sát để đi tới kết luận này. Mục đích của công trình nhằm tìm ra nguyên nhân gây dậy thì sớm và các nguy cơ gây ra cho sức khỏe người phụ nữ trong tương lai.
Theo giáo sư Anthony Swerdlow (Viện nghiên cứu Ung thư, Anh quốc), rủi ro ung thư tăng lên ở người dậy thì sớm là do quá trình tiếp xúc lâu dài hơn của cơ thể với kích thích tố giới tính như ostrogen (hoóc môn sinh dục nữ). Và trước mối quan hệ mật thiết giữa béo phì, dậy thì sớm và nguy cơ ung thư, ông cũng nhấn mạnh: để ngăn chặn các rủi ro, cần lưu ý rằng chế độ ăn, sinh hoạt từ lúc thơ ấu sẽ tác động mạnh mẽ lên tình trạng sức khỏe trong tương lai.
Linh Chi

Bình luận(0)