Vợ chồng 9x làm nhà đất đẹp vạn người mê, chi phí chỉ 50 triệu

Google News

Vợ chồng 9x đã chọn xây dựng một ngôi nhà bằng đất khiến ai nhìn cũng mệ mà chi phí chỉ khoảng 50 triệu đồng.

Bắt đầu bỏ TP.HCM về Đức Hòa (Long An) vào tháng 8/2019, vợ chồng anh Trần Bảo Tân và chị Thùy Mỵ (đều sinh năm 1990) lựa chọn làm ngôi nhà bằng đất để sinh sống tại đây.

Anh Tân cho biết có rất nhiều lý do để lựa chọn làm nhà đất. Trong đó, lý do lớn nhất là nó phù hợp với nhiều người, kể cả những người không có nhiều tiền vẫn làm được, chỉ cần bỏ sức vào là được.

Vo chong 9x lam nha dat dep van nguoi me, chi phi chi 50 trieu

Vợ chồng anh Tân thử nghiệm nhiều để tìm ra công thức pha trộn đất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi anh chị sinh sống.

Vo chong 9x lam nha dat dep van nguoi me, chi phi chi 50 trieu-Hinh-2

Cả 2 đều dành 2-3 tiếng/ngày để xây nhà đất.

“Vợ chồng tôi muốn tận dụng những gì hiện có để tạo ra những gì mình muốn có. Vì chúng tôi luôn nghĩ không phải chỉ có tiền mới có nhà đẹp và bền. Dù không có nhiều vật chất, việc tận hưởng cuộc sống cũng không bị ảnh hưởng gì”, anh nói.

Bên cạnh đó, nhà đất cũng đang là xu hướng xây dựng của nhiều nước phát triển khi họ ý thức nhiều hơn về môi trường. Vì vậy, anh muốn sở hữu cho mình một ngôi nhà bằng đất, vừa đẹp, bền, chi phí thấp lại thân thiện với trái đất.

Vo chong 9x lam nha dat dep van nguoi me, chi phi chi 50 trieu-Hinh-3

Ngôi nhà đất hoàn thiện sau 2 lần làm, kéo dài trong 5 tháng.

Bắt đầu làm nhà đất không hề dễ dàng, anh phải tham gia rất nhiều workshop online của nước ngoài về phương pháp xây dựng. Nhưng tất cả chỉ để tham khảo, khó áp dụng được ở nước mình vì điều kiện, thời tiết khác nhau. “Tôi đã phải thử nghiệm rất nhiều lần mới tìm ra công thức pha trộn đất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu… tại địa phương”, anh cho hay.

Việc thiết kế nhà cũng phải tự tay làm hết, không thể thuê hay nhờ vả ai được. Nhưng anh cho rằng làm nhà đất khá nhiều thú vị, nó phản ánh đúng như cuộc sống. Đó là trong cuộc sống sẽ không có một công thức đúng hoàn toàn nào cả, mọi công thức chỉ mang tính chất tham khảo.

Khó khăn tiếp nữa phải kể đến là nhân công để thực hiện ý tưởng. “Tôi thấy rất khó thuê được người chịu làm theo những gì mình vạch ra. Còn những người nhờ giúp đỡ, họ lại đặt ra những câu hỏi: “Làm gì lạ vậy? Cái này không được đâu? Chưa thấy ai làm vậy cả?...”. Chưa kể, những hàng xóm cũng bàn tán, nói ra nói vào”, anh thật thà chia sẻ.

Vì vậy, anh cho rằng ai muốn xây nhà đất phải thực sự có đam mê và muốn theo đuổi đến cùng. Nếu không có chính kiến, người đó khó có thể thực hiện được.

Vo chong 9x lam nha dat dep van nguoi me, chi phi chi 50 trieu-Hinh-4

Khu bếp được đặt ở tầng 1 của ngôi nhà.

Vo chong 9x lam nha dat dep van nguoi me, chi phi chi 50 trieu-Hinh-5

Khu vực thư giãn, nghỉ ngơi của ngôi nhà.

Khi bắt tay vào xây nhà, 2 vợ chồng anh mỗi ngày sẽ dành 2-3 tiếng để làm. Sau khoảng 4 tháng, ngôi nhà đất đã hoàn thiện được khoảng 70%. Do nôn nóng có nhà mới, anh Tân đã bàn với vợ thuê người đến phụ để làm cho xong. “Tôi và người đó đã làm cùng nhau cả 7 ngày, cuối cùng cũng hoàn thiện. Chi phí thuê người đó chỉ 2,1 triệu đồng”, anh nói.

Nhưng khi hoàn thiện, ngôi nhà đất của vợ chồng anh nhìn lụp xụp, “ai nhìn cũng cười”, anh tự đánh giá. Sau 1 năm, vợ chồng anh quyết định nâng cấp ngôi nhà để phù hợp với cuộc sống: tách riêng không gian ngủ và làm việc.

“Lúc này, tôi có 2 người anh giúp và lấy tiền công rất rẻ. Lần thứ 2 chỉ nâng cấp, cải tạo nên thời gian hoàn thiện rất nhanh, chúng tôi chỉ mất khoảng 1 tháng đã xong. Và sau đó, tôi muốn cải tạo hay chỉnh sửa gì thêm thì tôi tự làm những ngày về sau khi có thời gian rảnh”, anh chia sẻ.

Vo chong 9x lam nha dat dep van nguoi me, chi phi chi 50 trieu-Hinh-6

Nguyên liệu chủ yếu xây nhà là đất và gỗ nên chi phí rất thấp.

Nguyên liệu xây nhà chủ yếu là đất và gỗ. Gỗ thì anh đi xin cây bỏ đi của người dân quanh vùng, còn đất thì nhà có. Vì vậy, chi phí xây nhà của anh chỉ khoảng 50 triệu đồng cho 2 lần. Theo anh, chi phí này chủ yếu là mua đồ nghề: máy cưa, máy khoan, máy mài, búa, cưa, đinh, các dụng cụ khác để phục vụ quá trình xây nhà…

Hiện, ngôi nhà của anh có hình quả trứng, diện tích 7x7m, diện tích gác mái 3x3m tường dày 30-35cm. Nhà được chia làm 2 tầng: tầng dưới sẽ có nhà bếp, phòng làm việc; phía trên là gác để ngủ.

Vo chong 9x lam nha dat dep van nguoi me, chi phi chi 50 trieu-Hinh-7

Tường nhà anh đã xử lý chống thấm để nước mưa không làm ảnh hưởng tới nhà.

Vo chong 9x lam nha dat dep van nguoi me, chi phi chi 50 trieu-Hinh-8

Sau khi hoàn thiện, nhiều người đến chơi và bày tỏ mong muốn được sở hữu một căn nhà đất như của vợ chồng anh.

Nói về ưu điểm của nhà đất, anh cho biết nhà đất có thể điều hòa không khí, tạo cảo giác ấm khi trời lạnh và mát khi trời nóng. Bên cạnh đó, anh cho rằng chi phí rất ít, đỡ gánh nặng tài chính. Nhà đất còn bền, đẹp. Bởi anh thấy có những căn nhà đất vài trăm tuổi ở nước ngoài.

Nhiều người lo ngại về vấn đề mưa sẽ làm ảnh hưởng tường đất. Nhưng anh cho biết anh đã xử lý chống thấm nên mưa không là vấn đề. Đối với những nơi có lũ, theo anh, mọi người cần làm móng bằng đá hoặc gạch vữa vôi cao hơn mực nước lũ là được.

Theo Anh Thư / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)