Tổng Cục thuế nói gì về sai sót "9 tỷ lượt giao dịch" TMĐT?

Google News

Tổng cục Thuế cho hay một sàn thương mại điện tử đã báo cáo sai số liệu, dẫn đến tổng lượt giao dịch thành công trên các sàn thương mại điện tử tăng vọt lên 9 tỷ lượt chỉ trong quý I.

Lượt giao dịch gấp 100 lần quý IV/2022?
Theo dữ liệu thống kê từ Cổng thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế, quý I năm nay, đã có 260 sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin của hơn 83.000 cá nhân, tổ chức bán hàng trên sàn, với số lượng giao dịch là hơn 9 tỷ 81 triệu lượt.
Điểm nghi vấn là con số hơn 9 tỷ lượt giao dịch của quý I gấp tới hơn 100 lần so với số lượt giao dịch của quý IV năm 2022.
Với dân số 100 triệu người, lượng giao dịch này có nghĩa là mỗi người Việt Nam, bất kể già hay trẻ, trai hay gái, khỏe mạnh hay bệnh tật đều đã thực hiện đều mua/bán online ít nhất một lần mỗi ngày trong quý I vừa qua.
Cũng với số lượng giao dịch này, giá trị đơn hàng bình quân chỉ ở mức 1.000 đồng. Có nghĩa là phần lớn đơn hàng được giao dịch là 0 đồng.
Tong Cuc thue noi gi ve sai sot
 
Tổng cục Thuế trong buổi trả lời truyền thông ngày 26/7/2023 đã thừa nhận con số 9 tỷ giao dịch được công bố là “có sai sót”. Bà Tạ Thị Phương Lan , Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân cho biết: Số lượt giao dịch kỳ quý I/2023 có dấu hiệu bất thường. Qua rà soát thì Tổng cục Thuế phát hiện sự bất thường này xuất phát từ việc kê khai của một sàn thương mại điện tử.
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết Công Ty Cổ Phần Cooky, MST 0314498604 có số lượt giao dịch trong quý IV/2022 là 40.247 lượt trong khi quý I/2023 là 9.034.169.633 lượt, có chênh lệch lớn bất thường so với kỳ cung cấp thông tin quý IV/2022, gấp 225 lần.
"Chúng tôi đã rà soát, thì thấy Công ty cổ phần Cooky, khi gửi thông tin đến cơ quan thuế do nhầm lẫn gì đó mà họ đã gửi con số lên đến hơn 9 tỷ giao dịch trong sàn của họ. Trong khi trước đó thì quý trước thì con số không lớn như vậy. Chúng tôi thấy rằng đây là một lỗi mà do phía sàn cung cấp thông tin không chính xác, dẫn đến dữ liệu của cơ quan thuế là không đúng. Chúng tôi đã có việc thông báo cho các sàn để điều chỉnh lại thông tin, bắt đầu từ quý sau thì dữ liệu gửi sẽ phải chính xác hơn", bà Phương Lan nói.
Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, sau khi trừ đi số liệu kê khai không chính xác của Công ty Cooky, thì số lượt giao dịch qua các sàn TMĐT quý I/2023 chỉ ở khoảng 47 triệu lượt.
Sàn TMĐT phải chịu trách nhiệm kê khai chính xác
Bà Phương Lan cho biết các sàn TMĐT đều phải có trách nhiệm lưu giữ thông tin của các cá nhân kinh doanh trên sàn. Ngoài việc họ phải phối hợp với cơ quan thuế trong quản lý thu thuế, thì họ còn phải có trách nhiệm trong quản lý tiêu dùng, tránh hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy trách nhiệm của sàn rất lớn trong việc cung cấp thông tin lưu giữ thông tin cho cơ quan thuế và cơ quan quản lý nhà nước khác.
Tuy nhiên trong thời gian qua, thông tin các sàn TMĐT cung cấp vẫn chưa được đầy đủ. Vì thực tế trong một thời gian dài họ chưa phải thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin cho cơ quan thuế và cơ quan quản lý nhà nước khác thường xuyên liên tục. Dẫn đến việc lưu giữ thông tin chưa tốt và cung cấp thông tin chưa được xác thực và chưa đầy đủ.
"Trong thời gian tới thì Bộ Tài chính cũng sẽ phối hợp Bộ Công Thương, để có những giải pháp yêu cầu các sàn TMĐT chấn chỉnh ngay việc lưu giữ thông tin đầy đủ, thì mới có thông tin xác thực cung cấp cho cơ quan quản lý Nhà nước", bà Phương Lan nhấn mạnh.
Theo Khoản 7, điều 1, Nghị định 91/2022/NĐ-CP, các sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm: tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn. Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hàng quý chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau, bằng phương thức điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo định dạng dữ liệu do Tổng cục Thuế công bố.
Còn theo Điều 19, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP, thì việc không cung cấp hoặc cung cấp không chính xác thông tin liên quan đến tài sản, quyền, nghĩa vụ về tài sản của người nộp thuế do mình nắm giữ; tài khoản của người nộp thuế tại tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước sẽ bị xử phạt từ 6.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng.
Minh Châu (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)