Thị trường điện cạnh tranh: EVN hết độc quyền, “ông lớn” nào tham gia?

Google News

(Kiến Thức) - Đầu năm 2019, thị trường buôn bán điện cạnh tranh chính thức được vận hành. Từ đây, EVN không còn là đơn vị mua buôn điện độc quyền duy nhất như trước đây.

Tại báo cáo chuẩn bị cho phiên giải trình trước Ủy ban Kinh tế Quốc hội diễn vừa diễn ra, Bộ Công Thương cho biết thị trường điện cạnh tranh "đang triển khai theo đúng lộ trình đã được phê duyệt".
Theo đó, thị trường phát điện cạnh tranh đã được chính thức vận hành từ tháng 7/2012 và đang ngày càng hoàn thiện, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành điện, giúp hệ thống điện và thị trường điện được vận hành an toàn, ổn định.
Nếu như năm 2012 mới chỉ có 32 nhà máy với tổng công suất 9.200 MW tham gia thị trường phát điện cạnh tranh thì đến ngày 31/3/2020 đã có 98 nhà máy điện trực tiếp tham gia cạnh tranh trên thị trường với tổng công suất 26.895 MW.
Thi truong dien canh tranh: EVN het doc quyen, “ong lon” nao tham gia?
 EVN không còn là đơn vị mua buôn điện duy nhất như trước đây. (Ảnh minh họa).
Bộ này cũng nhấn mạnh, đến đầu năm 2019 thị trường bán buôn điện cạnh tranh chính thức vận hành. Từ đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không còn là đơn vị mua buôn điện duy nhất như trước đây mà đã có thêm 5 “ông lớn” điện lực trực tiếp tham gia mua điện trên thị trường giao ngay cũng như ký hợp đồng song phương với các nhà máy điện.
Cụ thể, là Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty điện lực miền Trung, Tổng Công ty điện lực miền Nam, Tổng Công ty điện lực TP.Hà Nội và Tổng Công ty điện lực TP.Hồ Chí Minh.
Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia thành đơn vị hạch toán độc lập thuộc EVN để tăng cường tính minh bạch, công bằng, không phân biệt đối xử giữa các thành viên thị trường điện.
Bộ cũng sẽ đưa các nhà máy thuỷ điện đa mục tiêu tham gia thị trường điện thông qua cơ chế để tất cả các nhà máy điện mới đưa vào vận hành thuộc đối tượng tham gia thị trường điện thì đều phải tham gia thị trường điện.
Ngoài ra, Bộ còn thí điểm cơ chế cho phép các nhà máy điện năng lượng tái tạo được phép trực tiếp bán điện cho các khách hàng sử dụng điện cuối cùng để vừa mở rộng đối tượng người mua trên thị trường điện, đồng thời thí điểm các cơ chế vận hành của thị trường bán lẻ cạnh tranh.
Qua thời gian thí điểm từ 2021 đến 2023, sẽ hoàn thiện các cơ chế, hành lanh pháp lý để chính thức áp dụng từ năm 2024.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)